Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi nằm điều hòa

21:12 01/05/2017
Thời tiết mùa hè nóng nực có thể khiến con trẻ mệt mỏi, và điều hòa là một giải pháp tốt lúc này, tuy nhiên cha mẹ cần biết sử dụng đúng cách để con luôn khỏe mạnh.

Nằm điều hòa không đúng cách sẽ làm trẻ bị ốm

Bình thường nhiệt độ cơ thể dao động trong khoảng từ 36,5-37 độ C, trong khi nhiệt độ ngoài trời có thể cao tới 40-41 độ C và nhiệt độ phòng điều hòa thường duy trì thấp dưới 26 độ C, thậm chí có người đặt thấp đến 18 độ C. Sự chênh lệch nhiệt độ của cơ thể, nhiệt độ môi trường và nhiệt độ phòng ở mức dao động lớn và đột ngột 8-9 độ C làm cho cơ thể không thích nghi kịp. Nếu quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra những tác dụng không tốt đối với sức khỏe, không cứ người lớn mà cả trẻ em cũng vậy.

Khi sử dụng điều hòa, độ ẩm trong phòng điều hòa thường khá thấp, thường dao động trong khoảng 40-50%, trong khi độ ẩm ngoài trời cao hơn (thường trên 70%). Đây cũng là nguyên nhân khi ở trong phòng điều hòa da thường khô, mô se và dễ khát nước. Chênh lệch độ ẩm đột ngột cũng dễ làm cho trẻ mắc các bệnh hô hấp. Dưới đây là cách giúp trẻ khỏe mạnh khi dùng điều hòa.

Cha mẹ cần chú ý đến thời gian và điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp để bảo vệ sức khỏe con trẻ

Nhiệt độ chênh lệch lý tưởng khi cho trẻ nằm điều hòa là 7 độ C

Khi trẻ ngủ say, thân nhiệt giảm nên rất dễ bị viêm họng, sốt dẫn đến tiêu chảy. Tuy nhiên, nhiều cha mẹ lạm dụng điều hòa nhiệt độ đã để nhiệt độ chênh hơn nhiều so với ngoài trời, điều này không tốt cho trẻ nhỏ. 

Để an toàn cho trẻ, khi dùng điều hòa nhiệt độ, cha mẹ chỉ nên để 25 - 27 độ C là hợp lý. Và khi để nhiệt độ trong nhà chênh với nhiệt độ ngoài trời 7độ C thì sẽ tốt cho trẻ (ví dụ ngoài trời là 35 độ C thì trong phòng điều hòa nên để 28độ C là phù hợp) và sẽ không ảnh hưởng đến việc nếu trẻ có chạy liên tục ra ngoài nơi không có điều hòa.

Thời gian sử dụng điều hòa không quá 4 giờ liên tục

Ngồi trong phòng có máy điều hòa cả ngày là điều hoàn toàn không nên. Những trẻ nhỏ ở trong phòng điều hòa quá 4 giờ liên tục thường làm da trẻ khô, họng khô. Tốt nhất, khoảng 2 - 3 giờ, mẹ nên cho bé ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.

Trước khi ra khỏi phòng 30 phút, nên tắt máy điều hòa, mở cửa phòng cho không khí được lưu thông và để cơ thể bé thích nghi dần với nhiệt độ bên ngoài.

Đảm bảo vệ sinh máy điều hòa

Cha mẹ nên chú ý về việc vệ sinh máy điều hòa định kỳ, tránh các loại nấm mốc, mầm bệnh lưu trú trong máy. Nếu không, điều hòa lại trở thành nguồn gốc phát sinh bệnh cho trẻ em. Phòng bật điều hòa thường xuyên cũng phải được dọn dẹp sạch sẽ. Khi không bật điều hòa, mở cửa phòng cho thoáng khí.

Theo Gia đình Việt Nam