Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách chăm sóc da đúng cách cho trẻ vào mùa đông

03:00 04/12/2015
Vào mùa đông, làn da mềm mại, nhạy cảm của bé sẽ dễ bị khô nẻ và dị ứng. Vì vậy,việc chăm sóc da cho trẻ khi thời tiết trở lạnh là điều hết sức cần thiết để trẻ có được một làn da khoẻ mạnh và phát triển toàn diện.
[mecloud]a9S1PNgS3H[/mecloud]
Để chăm sóc da đúng cách cho bé yêu nhà bạn vào mùa đông, cha mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây:

1. Giữ da bé luôn khô thoáng

Trong mùa đông, da của trẻ sơ sinh trở nên rất khô. Để làn da của bé mềm mại và không bị phát ban, phải giữ da bé luôn khô thoáng và sạch sẽ. Các mẹ nên thay tã liên tục cho trẻ. Dùng phấn rôm trên bộ phận sinh dục và lưng để ngăn ngừa phát ban. Phải chú ý những quần áo ẩm ướt vì có thể gia tăng nguy cơ cảm lạnh và sốt cho bé.


Mẹ cũng nên vệ sinh sạch sẽ những đồ dùng xung quanh bé. Ngoài quần áo, một số vật dụng hàng ngày tiếp xúc với da bé như chăn màn, ga trải giường, gấu bông hay búp bê cũng cần được giữ sạch sẽ và giặt thường xuyên để tránh vi khuẩn tiếp xúc lên da trẻ, gây dị ứng và mẩn ngứa.

2. Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh mũi

Thời tiết lạnh khiến niêm mạc mũi của bé bị khô. Khi đó, trẻ có xu hướng chà xát và ngoáy mũi, làm cho vùng da ở bên trong dễ bị xước hoặc nhiễm trùng. Bên cạnh đó nhiều bé còn có hiện tượng chảy máu cam khi trời trở lạnh. Vì vậy cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh mũi hàng ngày cho bé bằng dung dịch nước muối nhẹ. Tốt nhất là nên làm điều này vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.

3. Dưỡng môi cho bé

Môi nứt nẻ và khô không chỉ là vấn đề của người lớn. Ngay cả trẻ sơ sinh và các em bé nhỏ cũng bị triệu chứng này trong những ngày mùa đông.

Vì hay bị chảy nước dãi nên đôi môi của bé rất dễ bị tổn thương dưới thời tiết lạnh và khô. Cha mẹ hãy bôi một lớp mỏng kem dưỡng môi để tạo một lớp màng chắn ngăn các yếu tố làm cho đôi môi bé nứt nẻ.

4. Chống nẻ má

Vào mùa đông, mặt và mông của bé thường bị khô nứt nẻ và đỏ ứng lên khiến cho bé cảm thấy rất khó chịu. Về cơ bản, nứt da chính là hiện tượng da khô đã bị viêm. Hiện tượng này thường là do gió, ma sát từ quần áo, nước dãi chảy nhiều trên cằm, chảy nước mũi hay do dùng tã ẩm.

Để tránh hiện tượng này, mẹ nên cho bé mặc thật ấm trước khi đi ra ngoài. Dùng kem dưỡng ẩm loại dày như: Eucerin, Aquapho hay sáp chống nẻ bôi lên da bé. Những loại kem này sẽ tạo ra một lớp màng chắn tự nhiên và giúp cho vùng da bị khô sớm mềm mại trở lại.

5. Làm sạch da cho bé

Các mẹ nên đặc biệt chú ý điều này nhé. Sau khi cho bé ăn nên lau nước bọt, cặn sữa bám quanh miệng để giữ cho da bé luôn sạch sẽ. Đây chính là một việc vô cùng đơn giản nhưng không phải lúc nào các mẹ cũng để ý.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng phải thường xuyên dùng nước ấm lau rửa chân tay cho bé vì những vết bẩn để lâu sẽ khiến cho da bé bị khô và rát.

6. Cắt giảm thời gian tắm

Tắm cho bé 2-3 lần/ tuần là tốt nhất vào mùa đông.

Nên cắt giảm thời gian tắm cho bé. Bởi nếu tắm quá lâu, lớp dầu tự nhiên trên da bé sẽ bị trôi mất, da bé dễ bị mất nước và trở nên khô ráp. Nếu bạn thường tắm cho bé khoảng 20 phút mỗi lần, thì giờ, nên giảm xuống còn khoảng 10 phút.

Không nhất thiết phải tắm cho bé hàng ngày. Tắm cho bé 2-3 lần/tuần là tốt nhất. Khi tắm không nên tắm cho trẻ quá lâu, nước không nên quá nóng.

Xà bông có thể làm khô da. Cho thêm một ít sữa tắm không mùi vào bồn tắm sẽ giúp cho da em bé mềm mại. Vùng nách, háng, sau tai, mẹ hãy lấy khăn mềm lau khô cho bé.

7. Dùng điều hòa và quạt sưởi đúng cách

Do mùa đông lạnh nên nhiều bà mẹ thích dùng quạt (đèn) sưởi để giữ ấm cho bé. Điều này khiến da trẻ bị khô. Chính vì vậy, cha mẹ không nên bật quạt sưởi cả ngày mà nên bật có giờ giấc. Trong phòng có quạt sưởi, cha mẹ nên đặt một chậu nước sạch giúp phòng không bị khô và bảo vệ da của trẻ.

8. Chọn quần áo phù hợp

Da của bé yêu vẫn có thể bị nổi mụn ban vào mùa đông. Điều này xảy ra khi bé mặc quá ấm hoặc bé ngồi lâu trong không gian chật hẹp, thiếu sự tuần hoàn không khí. Các trang phục khác như tất, mũ, khăn, khẩu trang... của trẻ cần được giặt giũ sạch sẽ, khô ráo để tránh bụi bẩn hoặc các vi khuẩn.

Để ngừa tình trạng này, bạn nên mặc cho bé quần áo bằng cotton thoáng, hút mồ hôi, ấm mà không quá nóng. Khi ở trong môi trường nóng ấm rồi thì nên cởi bớt quần áo ra để bé cảm thấy thoải mái, không toát mồ hôi.

9. Ăn uống đủ chất

Ngoài việc đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu hàng ngày cho trẻ, mẹ cần tăng cường các loại thực phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất cho trẻ.

Đặc biệt, cha mẹ phải cho trẻ uống đủ nước, ăn hoa quả nhiều hơn để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Với những bé phải nằm quạt (đèn) sưởi hoặc điều hòa thì khả năng mất nước càng lớn.

10. Sử dụng kem dưỡng da thích hợp

Xoa kem dưỡng da cho bé cũng là cách để bạn gắn kết với con, đặc biệt vừa xoa kem vừa massage cho bé. Sự thoải mái khi được mẹ chạm vào, cũng như sự ấm áp tình yêu thông qua bàn tay mẹ đều được bé cảm nhận.  Sau khi thoa các sản phẩm dưỡng ẩm lên da trẻ, nên mát xa nhẹ nhàng.

Kem dưỡng da chất lượng tốt tạo thành một lớp bảo vệ trên da, nhất là làn da nhạy cảm. Cho dù thời tiết đã vào đông nhưng các tia cực tím vẫn hoạt động rất mạnh. Nên dùng kem chống nắng cho bé trong cả mùa hè lẫn mùa đông để tránh hiện tượng ung thư da.

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]zdCc2eNgdG[/mecloud]