Dòng sự kiện:

Mách mẹ cách chữa cảm cúm cho trẻ hiệu quả ngay tại nhà

02:00 17/09/2016
Nếu trẻ bị bệnh cảm cúm cha mẹ cần chăm sóc, điều trị cho trẻ đúng cách bằng những biện pháp hiệu quả và an toàn dưới đây.

Để chữa cảm cúm cho bé tại nhà hiệu quả, mẹ cần làm đúng những điều sau:

Cho bé nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn khi bé bị cảm cúm

Nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ là cách giúp trẻ nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Bởi khi bị bệnh cảm cúm, trẻ cần tiêu hao năng lượng để chống lại các tác nhân gây bệnh , dẫn đến mệt mỏi, uể oải nên cần được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Ngoài ra nếu con bạn quá căng thẳng và mệt mỏi trước áp lực từ bài vở, trường lớp thì hãy xin phép để con được nghỉ ngơi ở nhà. Lúc này hãy dành thời gian bên cạnh con, kể chuyện cho con nghe, hát hay trò chuyện cùng bé để bé cảm thấy vui vẻ và thoải mái.

Bổ sung nước khi trẻ bị cảm cúm

Trẻ bị cảm cúm bao giờ cũng bị ngạt mũi, chảy nước mũi nên rất khó chịu. Vì vậy bổ sung thêm nước hay sữa công thức, sữa mẹ, nước trái cây...là cách giúp trẻ không bị mất nước mà còn giảm tình trạng nghẹt mũi, giúp mũi được thông và dễ chịu hơn.

Vệ sinh mũi cho trẻ bị cảm cúm

Vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý hoặc dụng cụ rửa mũi để làm loãng dịch nhầy trong mũi trẻ và loại bỏ dịch nhầy này. Giúp mũi được thông hơn và mang đến cảm giác dễ chịu cho bé. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng nước muối sinh lý hay dụng cụ rửa mũi dễ khiến bé bị tổn thương niêm mạc hay gây ra tình trạng khô mũi.

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý giúp thông mũi và làm loãng dịch nhầy, mang đến cảm giác dễ chịu cho bé

Giữ ẩm không khí xung quanh khi trẻ bị cảm cúm

Không khí ẩm giúp các dịch nhầy trong mũi được làm lỏng, tạo cảm giác dễ chịu cho bé. Với cách này cần sử dụng máy phun sương tại những khu vực mà mà bé vui chơi để đảm bảo không khí luôn ẩm và ổn định. Ngoài ra tắm bằng nước ấm cũng là cách điều trị cảm cúm cho trẻ hiệu quả. Đặc biệt sử dụng thêm một vài giọt tinh dầu bạc hà vào nước tắm vừa giúp trẻ cảm thấy thích thú với hương thơm dễ chịu vừa có tác dụng thông mũi cực tốt.

Bổ sung vitamin C nhiều hơn khi trẻ bị cảm cúm

Vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng, miễn dịch, tăng sức đề kháng. Vì vậy khi trẻ bị cảm cúm, các bậc cha mẹ cần bổ sung vitamin C có trong thực phẩm như trái cây, rau xanh,...hoặc sử dụng viêm uống vitamin C để bổ sung cho cơ thể. Đây là cách điều trị và khắc chế vi rút cảm cúm hiệu quả.

Sử dụng dầu chuyên dụng dành cho trẻ bị cảm cúm

Các loại dầu tinh chất thiên nhiên như dầu bạc hà, dầu khuynh diệp,...khi thoa vào mũi sẽ giúp bé ngủ ngơn hơn. Đồng thời giảm cảm giác nghạt mũi, mang đến sự mát lạnh, dễ chịu cho bé. Tuy nhiên phương pháp này chỉ dùng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên và để đảm bảo hiệu quả, an toàn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Cho trẻ ăn súp gà để điều trị cảm cúm

Theo nghiên cứu khoa học súp gà không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng điều trị cảm cúm ở trẻ hữu hiệu. Ngoài ra các thực phẩm ấm nóng cũng giúp loại bỏ các triệu chứng đau họng, sổ mũi, nghẹt mũi, ho....của bệnh cảm cúm ở trẻ.

Súp gà không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng điều trị cảm cúm hiệu quả

Sử dụng mật ong chữa cảm cúm cho bé

Từ lâu mật ong đã được biết đến là nguồn thực phẩm giàu dưỡng chất. Trong mật ong có chứa vitamin C, các chất kháng viêm...giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại vi rút gây bệnh. Vì vậy hòa mật ong với nước lọc đun sôi để nguội ngày 2 lần, mỗi lần từ 5 đến 10 ml để cho bé uống.

Tuy nhiên phương pháp này chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi, còn trẻ dưới 1 tuổi thì mật ong dễ gây hại cho sức khỏe.

Trên đây là những phương pháp điều trị, chăm sóc trẻ khi bị bệnh cảm cúm ngay tại nhà. Nếu sử dụng các cách trên mà tình trạng cảm cúm ở trẻ vẫn không thuyên giảm thì cha mẹ cần đưa con đến gặp bác sĩ để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Cách phân biệt cảm cúm với cảm lạnh chuẩn xác 100%

Nhận biết triệu chứng cảm cúm ở trẻ khi thời tiết giao mùa

Chữa cảm cúm không cần thuốc dành cho mẹ mang bầu

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam