Dòng sự kiện:

Mang thai có được ăn măng không?

03:00 17/09/2015
Mang thai là giai đoạn mẹ cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống của mình. Trong đó, măng cũng là thực phẩm cần được nhắc tới.

 

 

 

Chắc các mẹ cũng đã biết, trong măng có chứa khá nhiều độc tố, nguy hiểm nhất là glucozit, thành phần này sẽ sinh ra acid xyanhydric.

Khi vào dạ dày, glucozit bị phân hủy với tác dục của men tiêu hóa, chất chua trong dạ dày; sau đó acid xyanhydric sẽ bị đẩy ra ngoài dưới dạng dịch nôn. Khi acid bị đẩy ra ngoài tức là cơ thể không chịu nổi chất độc.

Các dạng ngộ độc măng là: nôn, đau bụng, đau đầu gần giống hiện tượng ngộ độc sắn các mẹ nhé.

Tuy nhiên, có hại cũng phải nói tới lợi.

[mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]

Theo thống kê, măng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt như protein, vitamin, canxi, sắt, photpho,… và đặc biệt là hàm lượng kali, chất xơ cực dồi dào (trung bình trong 100g măng chứa tới 530mg kali và 2,56% chất xơ – cao hơn hẳn bắp cải, dưa leo và cả rau mầm). Nhờ đó, ăn măng mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt là hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, lượng chất xơ cực cao trong măng giúp giảm nguy cơ ung thư (nhất là hệ tiêu hóa), kali làm giảm nguy cơ đột quỵ và chất chống oxy hóa trong măng ngăn ngừa viêm nhiễm, phục hồi tế bào. Măng cũng là thực phẩm ít béo và đường nên không gây nguy cơ béo phì, thừa cân hay tiểu đường.

Nhiều mặt lợi như thế, nhưng với các chuyên gia, họ vẫn khuyên bà bầu không nên ăn măng bởi các chất kịch độc của nó quá mạnh, ảnh hưởng lớn tới thai nhi.

Nếu có chăng nghiện món măng hoặc thích ăn quá thì nên ăn chút ít thôi và phải đảm bảo:

-Trước khi chế biến, bóc sạch vỏ măng rồi ngâm rửa nhiều lần, ngâm qua nước muối rồi luộc kĩ (có thể luộc 2 – 3 lần cho đảm bảo), mở vung để độc tố trong măng thoát bớt ra ngoài.

- Sau khi luộc nên bỏ nước đi vì các chất độc thường đọng lại trong nước.

- Không ăn măng thường xuyên, chỉ nên dùng khoảng 2 lần/tháng và không dùng quá 300 gam để tránh bị ngộ độc.

- Không ăn măng trong 3 tháng đầu của thai kì vì lượng chất xơ nhiều dễ khiến mẹ bầu bị đầy hơi, khó tiêu và no lâu nên ảnh hưởng tới chế độ dinh dưỡng.

- Măng tươi chứa nhiều độc tố cyanide, nhưng các loại măng khô, măng ngâm chua,… cũng không an toàn với bà bầu, không kể quá trình chế biến và lượng chất bảo quản không nhỏ trong đó.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]CQD8MF7fIb[/mecloud]