Dòng sự kiện:

Mát-xa chân cho trẻ và những lợi ích tuyệt vời mà mẹ không ngờ tới

15:00 19/12/2015
Mẹ đừng nghĩ bé yêu nhà mình còn nhỏ thì sẽ không cần phải mát-xa nhé, trẻ cũng cần được mát-xa đấy mẹ ạ. Việc mát-xa chân cho trẻ không chỉ giúp thắt chặt sợi dây tình cảm giữa hai mẹ con mà còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bé.
[mecloud]APZD3KkOxe[/mecloud]

Những lợi ích tuyệt vời thông qua việc mát-xa chân cho bé:

- Mát-xa chân đúng cách sẽ giúp bé duy trì tốt việc ăn, ngủ hàng ngày và nhất là có thể tạo cho bé có một thân hình cân đối, săn chắc, dẻo dai và khỏe mạnh. 

- Giúp bé tăng cường tuần hoàn, lưu thông máu; khi bé khó chịu, bé bị ốm (đau bụng, đau răng, cảm sốt, táo bón…) giúp bé xoa dịu cơn đau của bé và làm bé dễ chịu hơn.

- Mát-xa chân khi bé buồn ngủ, mệt mỏi, quấy khóc… giúp bé thư giãn, bình tĩnh và thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ.

- Đây là liệu pháp tuyệt vời làm tăng tình cảm gắn bó, liên kết giữa bé và bố mẹ. Việc xoa bóp nhẹ nhàng lên bàn chân bé sẽ khiến bé cảm thấy thích thú và bạn cũng cảm nhận được sự gần gũi, thân thuộc hơn.

Thời điểm nào mẹ nên bắt đầu mát-xa cho bé?

[mecloud]HgaPnQ6MLf[/mecloud]

- Bố mẹ có thể bắt đầu áp dụng phương pháp mát-xa chân cho bé ngay khi bé ở trong giai đoạn sơ sinh và mát-xa hàng ngày cho bé. 

- Nếu bé tỏ thái độ khó chịu, bạn không nên cố tiến hành mà nên hoãn lại ngay để dành vào thời điểm khác, còn khi bạn vuốt ve nhẹ nhàng lên cơ thể mà bé “gật gù” tán đồng, cưới thích chí thì bạn có thể giúp bé thư giãn ngay và luôn.

Hướng dẫn cách mát-xa chân cho trẻ:

Mẹ chưa biết nên bắt đầu mát-xa cho bé từ đâu thì cổ chân bé chính là câu trả lời cho bạn. Cổ chân là nơi tốt nhất để bắt đầu.

- Mát-xa cổ chân 

Bạn hãy đặt chân bé vào giữa ngón cái và ngón tay trỏ. Nắm chân bé đủ chặt và mát-xa nhẹ nhàng từng chân cho bé. Một tay nắm chân bé, một tay bạn nhẹ nhàng xoa cổ chân xuống mắt cá chân của bé. 

- Mát xa bàn chân

Dùng hai ngón tay cái ấn nhẹ gan bàn chân của bé. Từ trên xuống dưới. Chuyển đổi chân và lặp lại. Mát-xa chân giúp máu lưu thông được một cách dễ dàng và luôn tạo cho bé cảm giác thư giãn thoải mái.

- Mát xa các ngón chân

Các ngón chân cũng như các ngón tay đều rất nhạy cảm. Cách mát-xa này giúp các ngón chân được dẻo dai, khỏe mạnh. Các mẹ hãy mát-xa như sau: lòng bàn tay nắm phía dưới bàn chân, tay kia dùng ngón cái và ngón trỏ nắm từng ngón chân bé, kéo duỗi nhẹ nhàng.

Sau đó lặp lại những ngón chân khác và bóp nhẹ, xoay tròn các ngón chân bé một cách nhẹ nhàng, êm ái. Cũng làm tương tự với bàn chân kia.

Những động tác mát-xa chân cực tốt cho trẻ:

- Vỗ về bé đang mệt mỏi, khó ngủ, quấy khóc

Nhẹ nhàng dùng ngón cái ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.

Như phương pháp đầu tiên, đặt bàn chân của bé trong lòng bàn tay của bạn và đặt ngón cái của tay bên kia lên đầu ngón chân của bé. Nhẹ nhàng dùng ngón cái đó ấn và vẽ một đường lượn sóng dọc từ ngón chân đến gót chân của bé.

- Dỗ dành bé bị đau bụng

Dùng ngón cái nhấn nhẹ nhàng và trượt dọc khu vực của ngón chân cái. Thả ngón tay cái ra và làm lặp lại.

Đặt một bàn tay của bạn dưới bàn chân của bé và để chân bé thả lỏng trong bàn tay của bạn. Đặt ngón tay cái của bàn tay kia tại gan bàn chân của bé. Dùng ngón cái nhấn nhẹ nhàng và trượt dọc khu vực của ngón chân cái. Thả ngón tay cái ra và làm lặp lại.

- Giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn

Dùng tay xoa và bấm gan bàn chân bé theo hình xoáy ốc và theo hướng ngược kim đồng hồ. 

Giữ chân bé như hai phương pháp trên, dùng tay kia để ôm chân bé bằng cách để ngón cái đặt ở gan bàn chân, 4 ngón còn lại đặt lên trên mu bàn chân. Dùng tay xoa và bấm gan bàn chân bé theo hình xoáy ốc và theo hướng ngược kim đồng hồ.

Một số lưu ý khi mát-xa cho bé:

Trên mỗi ngón chân của con người có tới 72 nghìn đuôi dây thần kinh. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc mát-xa chân có tác động rất tốt tới tất cả các bộ phận khác trong cơ thể. Vì vậy, để đảm bảo việc mát-xa chân cho bé đạt hiệu quả tốt, mẹ cần lưu ý những điều sau:

- Làm ấm bàn tay của mình bằng cách chà xát hay tay lại với nhau trước khi chạm vào chân bé. Nhớ là tránh để bé giật mình.

- Bởi vì chân của trẻ sơ sinh rất mềm mại và nhạy cảm, hãy chú ý không mát-xa cho bé quá mạnh mà phải thật nhẹ nhàng. Đặc biệt là khi trẻ đang bị ốm, bố mẹ lại càng phải thận trọng hơn vì những điểm huyệt của bé càng nhạy cảm hơn bao giờ hết.

- Một lần mát-xa cho người lớn có thể phải mất 40 phút đến một tiếng đồng hồ nhưng với các em bé sơ sinh, mát xa chỉ cần vài phút là đủ. Mẹ cũng nên để ý dấu hiệu của con, nếu đang mát-xa mà bé co chân lại tức là bé đã được mát xa đủ. Một lần mát-xa cho bé có thể chỉ trong 5 phút.

 

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]tDkiXoDAsM[/mecloud]