Dòng sự kiện:

MC Kỳ Duyên: "Chuyện dạy con tưởng đau đầu nhưng rất đơn giản"

18:12 30/10/2015
Chuyện dạy con khiến bao bậc phụ huynh đau đầu nhưng với nữ MC thông minh, xinh đẹp Nguyễn Cao Kỳ Duyên, lại hết sức đơn giản là "thấu hiểu tính cách của con cái mình".
[mecloud]zCvBN2EY3X[/mecloud]

Kỳ Duyên chia sẻ, chị chưa từng la mắng hay dùng roi vọt bởi chị có cách dạy con vô cùng đơn giản. Chị kể: “Khi nào con không nghe lời, tôi sẽ nghiêm mặt và bảo: "Con đi ra góc kia ngồi riêng đi. Mẹ không muốn con ngồi gần mẹ. Mẹ vẫn còn thương con nhưng không muốn nói chuyện với con lúc này".

Tương tự, khi con vòi vĩnh một món đồ gì đó, tôi thường thả con vào phòng một mình, nhưng không được khóa cửa để làm nó hoảng sợ”.

Kỳ Duyên cho rằng, tâm lý của trẻ con sợ nhất là bố mẹ rút lại tình thương, vì khi có được tình thương của bố mẹ, trẻ con biết mình sẽ có được tất cả.

“Con cái quấy khóc chỉ để thu hút sự chú ý của người lớn. Nên các bậc bố mẹ chỉ cần sang phòng khác đọc sách, làm việc nhà và vờ không để ý đến. Đến khi đứa trẻ cảm nhận được sự quấy khóc của mình là vô nghĩa, nó sẽ tự động nín và tìm đến người lớn để làm hòa. Chuyện dạy con tưởng là rất đau đầu, thực ra chỉ đơn giản là thấu hiểu tính cách của con cái mình” - nữ MC nói.


MC Kỳ Duyên và con gái lớn trong ngày tốt nghiệp.

Kỳ Duyên nói thêm: “Tôi muốn con biết lắng nghe bố mẹ nhưng cũng phải biết quan sát, đặt câu hỏi và thậm chí phản biện nếu bố mẹ nói không đúng. Điều này khác với quan điểm dạy con của nhiều ông bố bà mẹ Á đông là trẻ con không được cãi, không được "nói leo".

Trải qua hai lần ly hôn, MC Kỳ Duyên mong muốn con gái có một đời sống tình cảm trọn vẹn hơn mẹ. MC cho rằng, con gái không cần lấy một tấm chồng giàu sang nhưng mong con lấy một người có ít nhất một bằng đại học.

“Mình không khinh người học thấp và tất nhiên cũng có những ngoại lệ, nhưng nghiên cứu cho thấy đa số đàn ông học cao sẽ có tư duy cởi mở hơn. Khi xảy ra bất đồng, họ sẽ suy nghĩ và đối thoại thay vì giải quyết vấn đề bằng bạo lực hoặc lời lẽ nặng nề. Điều đó giúp người vợ có một cuộc sống thoải mái và hạnh phúc hơn” – chị giải thích.

Kỳ Duyên cũng tâm sự: “Tôi xem hạnh phúc của con là hạnh phúc của mình nên không bao giờ ghen hay tủi thân vì con thương bạn hơn thương mẹ. Nếu con đi chơi với bạn mà thấy vui thì con cứ hủy hẹn với mẹ để đi với bạn. Tương tự, sau này con có chồng mà quên về thăm mẹ cũng được, vì thương chồng là tốt chứ sao”.

Nữ MC xinh đẹp từng chia sẻ về quan điểm dạy con: “Tôi cũng không để ý lắm việc mình dạy con theo kiểu thuần Việt hay giống người Mỹ, vì tôi học từ bố mẹ, đọc sách báo và tham khảo các nghiên cứu khoa học. Hễ cái nào hay là tôi ứng dụng. Tôi thích sự gắn kết của một gia đình Việt Nam hơn là cách sống độc lập và xa cách của người Tây.

Dù không nuông chiều con và luôn bắt con phải tự lập sớm, tôi vẫn dành ra một khoản tiết kiệm nhất định cho mỗi đứa, lỡ chúng có vấp ngã cũng đỡ đau khi có vốn làm lại từ đầu”.

Con gái MC Kỳ Duyên phải nộp hồ sơ xin vào làm bồi bàn trong cửa hàng của mẹ.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên từng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi chia sẻ câu chuyện chị dạy con sống tự lập. Theo MC Nguyễn cao Kỳ Duyên, cô mới mở một cửa hàng ăn. Con gái cô ngỏ ý muốn xin vào làm tại cửa hàng. Nhưng không vì thế mà cô cho con được “đặc cách”, con gái cô vẫn phải nộp hồ sơ như bao người khác, phải chờ đi phỏng vấn và làm chân bồi bàn.

Chị chia sẻ trên trang Facebook cá nhân: “Mẹ mở nhà hàng, con gái xin việc. Mẹ nói: "Được nhưng con phải nộp đơn xin việc như bao nhiêu người khác và được hay không là tùy ở quản lý của nhà hàng, và nếu con làm không tốt bị đuổi việc, mẹ cũng không can thiệp đâu nhé. Được hay không hoàn toàn nơi con".

Thế là con nộp đơn và sau một tháng chờ đợi con được gọi đi phỏng vấn và được nhận vào làm... bồi bàn. Hôm qua mẹ đến tiệm thấy con gái chạy bàn đứng 10 tiếng đồng hồ (mỗi 4 tiếng được nghỉ 15 phút).

Sau khi đóng cửa còn ở lại thêm một tiếng để dọn dẹp bàn ghế lau chùi. Chính mắt mẹ thấy con lau nhà tắm và cuối xuống nhặt từng miếng rác. Cảm nghĩ của mẹ? Vui sướng và hạnh phúc hơn bao giờ".

Giải thích lý do vì sao mình phải nghiêm khắc đến thế, Kỳ Duyên chia sẻ rằng: “Tôi học từ cách sống độc lập của người Mỹ, không phụ thuộc vào bố mẹ hay bất kỳ người đàn ông nào.

Con phải tuân thủ mọi quy định về xin việc, vì tôi quan niệm nếu con có thể nhặt rác ở nhà cầu thì mẹ không còn lo sau này con không thể kiếm ra một nghề nuôi thân. Khi con không cần dựa vào một người đàn ông thì họ không thể khinh thường hoặc ngược đãi con.

Và thêm nữa, chỉ khi con hoàn toàn tự lập thì con mới có quyền lựa chọn để lấy người con thật sự yêu”.

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn khiến rất nhiều người mẹ ngưỡng mộ và học hỏi khi chia sẻ quan điểm rằng: “Người Việt Nam thường có câu: "Nước mắt chảy xuôi chứ có bao giờ chảy ngược", ý trách nhẹ nhàng con cái thường quên công ơn sinh thành dưỡng dục. Nhưng với tôi, nếu một ngày con cái không cần đến mình là tôi đã hoàn thành bổn phận. Lúc đó, tôi biết dù mình có mất đi hay tán gia bại sản, con mình vẫn tồn tại được giữa cuộc đời”.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]jNvMQ7OKaH[/mecloud]