Dòng sự kiện:

Mẹ có biết "trăm hại" từ việc xem tivi của trẻ?

16:51 17/08/2015
Nhiều cha mẹ để mặc con trẻ xem tivi theo ý thích với thời gian không có giới hạn. Vẫn biết xem ti vi có nhiều lợi ích đối với trẻ như làm giàu thêm kiến thức, óc tưởng tượng cũng như vốn từ của trẻ. Tuy nhiên, xem tivi nhiều sẽ tác động nguy hiểm đến sức khỏe con trẻ.

Suy gim th lc


Các bé dưới 2 tuổi không nên cho trẻ xem tivi vì thị giác chưa phát triển một cách toàn diện. Khả năng mắc các bệnh suy giảm thị lực khi tiếp xúc với tivi tăng cao.

Các bé khi xem tivi rất chăm chú nhìn màn hình. Việc nhìn quá lâu lại chỉ giữ nguyên một tư thế, nhất là lại ở trẻ con khi phấn khích hoặc thích thú cái gì thường đứng sát lại màn hình để nhìn khiến mắt bé bị giảm thị lực nhanh chóng. Với các bé không nhìn thẳng vào màn hình như vừa chơi vừa quay lưng lại xem, ngồi chéo hoặc chếch so với ti vi thì sẽ dễ bị hiếng và lé. Mặt khác, khả năng điều tiết của mắt còn kém không điều tiết được phù hợp và kịp thời với ánh sáng phát ra từ ti vi nên trẻ dễ bị cận thì sớm và lóa mắt.

Dẫn đến bnh t k


Trí thông minh của trẻ sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu bé ngồi hàng giờ trước tivi. Bởi trẻ luôn hấp thụ thông tin, hình ảnh, tư duy một cách thụ động, không cần hoạt động hay khám quá mọi thứ xung quanh. Quá say mê xem ti vi khiến bé trở nên thờ ơ, lạnh nhạt với cuộc sống xung quang, không thích kết bạn cũng như chơi các đồ chơi khác.

Bé sẽ trở nên cô độc, thích một mình và không muốn nói chuyện với ai, kể cả cha mẹ.  Các nhà khoa học đã chứng minh những kinh nghiệm về ánh sáng, âm thanh “học” được bằng mắt thấy, tai nghe trong 6 tháng đầu đời của bé sẽ là nền tảng hình thành nên hành vi của bé khi lớn lên. Tiếp xúc sớm với âm thanh và ánh sáng ti vi khiến não trẻ phản ứng với tiếng động của máy móc mà ít phản ứng với tiếng nói của bố mẹ. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ.

D b béo phì


Nhiều trẻ có thói quen vừa ăn vừa xem ti vi. Những hình ảnh trên ti vi khiến trẻ bị thu hút gần như hoàn toàn mà gần như quên đi chúng đang làm gì. Chính vì thế trẻ ăn như bản năng, thói quen, không hề để ý xem mình đang ăn gì, có ngon hay không và hoàn toàn không để ý đến lượng thức ăn mình nạp vào người chính vì thế thức ăn ăn nhiều hơn mức cần thiết. Hơn nữa khi ngồi xem ti vi trẻ rất ít vận động khiến năng lượng nạp vào người không có cơ hội tiêu hao nhiều. Lâu dần đây chính là nguyên nhân gây ra béo phì.

Dẫn đến hành động bạo lực

 Trẻ em xem những hành vi bạo lực dễ có những hành vi hung hăng , nhưng cũng lo sợ rằng thế giới có gì đó đáng sợ và tồi tệ sẽ xảy ra với chúng.

Trẻ dẽ học nhưng thói xấu

Các ký tự truyền hình thường mô tả các hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như hút thuốc ,uống rượu, và cũng củng cố vai trò vấn đề giới cũng như định kiến chủng tộc.

Mắc chứng khó ng

 Trẻ em xem tivi nhiều cơ thể sẽ ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ và thường gặp khó khăn trong khi ngủ.

Dễ mắc bệnh về tim mạch


Xem tivi nhiều cũng khiến trẻ dễ bị mắc bệnh tim mạch. Nhiều nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ xem tivi thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những đứa trẻ khác.
Các bậc cha mẹ nên lên kế hoạch thời gian tiếp xúc với tivi của trẻ mỗi ngày và lựa chọn các chương trình có tính giáo dục cao, đồng thời tạo thói quen tốt cho trẻ khi xem tivi.

 

[mecloud]TkPoCImJWe[/mecloud] 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                          Nguồn: Người đưa tin