Dòng sự kiện:

Mẹ của 'chú lính chì' Thiện Nhân chia sẻ cách dạy con

22:00 05/09/2015
"Đối với tôi điểm kém không vấn đề gì cả, không học bị điểm kém để lần sau cho nhớ. Không làm hết bài, cô giáo bắt viết bản kiểm điểm thì mẹ ký. Chính vì tâm lý mẹ thoải mái trong việc thành tích nên con cũng không áp lực trong việc học hành", chị Mai chia sẻ.
 Tháng 7 năm 2006, câu chuyện về một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi, bị súc vật cắn mất chân phải và bộ phận sinh dục khiến dư luận xót xa.Sau đó cậu bé đã được chị Mai Anh (Hà Nội) nhận làm con nuôi và đặt tên là Thiện Nhân. Xúc động trước câu chuyện không may mắn cũng như nghị lực của Thiện Nhân, mọi người yêu thương gọi em là "Chú lính chì dũng cảm'.

Thiện Nhân trong buổi lễ khai giảng sáng nay.

Sau 9 năm, cậu bé Thiện Nhân ngày nào giờ đã chuẩn bị lên lớp 4. Cùng gặp lại những người đã yêu thương, chăm sóc cậu bé Thiện Nhân ngày đó, và nghe mẹ của em chia sẻ cách dạy con.

Trao đổi với Eva, chị Mai anh cho biết mọi năm chị thường phải chuẩn bị sách vở cho con trước ngày khai giảng, nhưng năm nay Thiện Nhân có thể tự làm mọi việc. Bắt đầu từ đầu tháng 8, hai anh em Nhân và Minh bé đã hò nhau hì hục tự bọc sách vở. Vì hai anh em học chung trường nên tự đếm số lượng vở rồi chia nhau sau đó tự bọc. Còn sách thì bọc bằng bìa nilon dễ bị xộc xệch nên năm học trước mẹ cắt thêm miếng mica trong suốt cho thêm vào để sách chắc chắn. Đầu năm hai anh em chủ động lấy miếng mica từ sách cũ cho vào sách mới. Chị Mai Anh cũng cho biết vì năm nay Nhân lên lớp 4 nên không còn cảm giác háo hức như hồi đầu.

Các năm trước Nhân đều là học sinh giỏi và có làm lớp trưởng. Song việc Nhân làm lớp trưởng thì mãi ngày Lễ Vu lan ở trường vừa qua mẹ mới biết. Bởi vì ở nhà chị không bao giờ hỏi về thành tích nên chuyện Nhân làm lớp trưởng lúc nào mẹ cũng không biết. Bé Nhân cũng không hay khoe vì biết tính mẹ ghét nhất việc khoe khoang.

Dù có vóc dáng nhỏ bé hơn các bạn cùng lớp nhưng Thiện Nhân vẫn được thầy cô, bạn bè, bầu làm lớp trưởng.

“Hôm đó tôi đến dự lễ thấy thầy cô bảo Thiện Nhân nhắc các bạn vào hàng. Nhìn con mình thì còi dí nhắc nhở các bạn trong khi các bạn cao vù lên”, chị Mai Anh cho biết.

Chia sẻ về việc bài vở ở nhà của con, chị cho biết chị không giúp con làm bài tập về nhà dù nhiều lần các con có yêu cầu mẹ giúp đỡ. Nhưng chị vẫn để con tự giải quyết vấn đề, không muốn để con lười suy nghĩ, ỷ lại vào bố mẹ. Bên cạnh đó, chị chỉ pha sữa cho con uống , nhắc nhở con nếu con ngồi không đúng tư thế.

Cậu bé Thiện Nhân ngày nào giờ đã là học sinh lớp 4.

“Ngay như chuyện giờ giấc, bình thường tầm 6h-6h30 tối anh em phải ngồi vào bàn học, xong lúc nào thì nghỉ lúc đấy. Nhiều hôm thích chơi quá thì chúng xin mẹ chơi trước rồi học bài sau. Tôi đồng ý và bảo ‘Con học xong lúc nào thì học, miễn là 10 giờ phải tắt đèn đi ngủ và không có bài vở gì hết’. Kể cả chưa làm xong bài tôi cũng không cho làm. Có hôm Nhân không làm bài xong mà mẹ nhất quyết không cho học tiếp. Vì sợ cô mắng nên sáng hôm sau mẹ ngủ dậy thấy con đang lọ mọ làm bài trong bóng tối. Từ hôm đó hú vía không dám mải chơi nữa”, bà mẹ cho biết.

Chị Mai còn nói rằng: "Đối với tôi điểm kém không vấn đề gì cả, không học bị điểm kém để lần sau cho nhớ. Không làm hết bài, cô giáo bắt viết bản kiểm điểm thì mẹ ký. Chính vì tâm lý mẹ thoải mái trong việc thành tích nên con cũng không áp lực trong việc học hành”.

Dù nghiêm khắc trong cách dạy con, nhưng chị Mai uôn tôn trọng ý kiến của các con. Trước khi làm gì đều giải thích và hỏi ý con thế nào. Con gật đầu chấp thuận thì chị mới làm. Ví dụ nhỏ như đăng ảnh lên facebook hay đi dự sự kiện từ thiện...

Chị Mai cho biết Nhân rất tự lập, không biết sợ, giải quyết vấn đề rất tốt, sắp xếp mọi thứ đâu ra đấy, nhường nhịn rất cao. Như chuyện ăn hoa quả. Mẹ đi chợ hỏi hai anh em ăn quả gì. Trong khi anh chưa nghĩ ra thì em Nhân bảo: "Mẹ mua quả nhãn cho anh vì anh thích ăn nhãn, còn con thì quả gì cũng được. Nhân sống đơn giản, giản dị và đây cũng là nhược điểm của Nhân bởi Nhân không muốn thể hiện hay nói trước đám đông. Đối với chị Mai, sự vui vẻ của con mới là điều quan trọng nhất.

"Tôi không mong con phải học thật xuất sắc hay phải đứng đầu này kia. Đó cũng hợp với tính của Nhân là không thích bon chen, không thích nổi bật", chị cho hay.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]PFMtRAB3VA[/mecloud]