Dòng sự kiện:

Mẹ Đỗ Nhật Nam: Hai tháng sống-bình-tĩnh để yêu con một cách tận tụy

08:10 03/02/2017
"Không cần chờ đợi một “sự kiện” gì cả, ngay từ bây giờ, mỗi ngày bạn hãy dành thời gian thực sự bên con để trao cho con “năng lượng hạnh phúc”, mẹ Nhật Nam viết.

Đầu năm mới Đinh Dậu, mẹ của "thần đồng' Đỗ Nhật Nam chia sẻ trên Facebook cá nhân một bài viết ý nghĩa về cách dành thời gian để trao yêu thương cho con. Chị Hồ Điệp kể về khoảng thời gian 2 tháng trước khi con trai lên đường đi du học, lúc đó chị bừng tỉnh khi nhận ra khoảng thời gian mình ở bên cạnh con quá ngắn ngủi. Chị đã bỏ hết tất cả mọi công việc để bình - tĩnh - sống và yêu con một cách tận tụy trong 2 tháng đó.

Mẹ Nhật Nam muốn nhắn gửi tới các bố mẹ rằng mỗi ngày hãy dành thời gian cho con, dù chỉ 15 phút nhưng phải thực sự là dành cho con, đó là "15 phút để con được nạp năng lượng yêu thương. Cho trái tim không cằn cỗi". Bởi chị tin rằng "Đứa trẻ được yêu thương sẽ sống cuộc đời an nhiên, tử tế".

Chị Phan Hồ Điệp

Dưới đây là bài viết của chị Phan Hồ Điệp:

"Nam đi du học vào tháng 9 thì đến khoảng tháng 7 mình mới biết một cách chính thức.

Trong vòng 2 tháng đó, mình gần như bỏ tất cả mọi việc ở bên ngoài, chỉ để dành cho Nam.

Đêm đêm, mình sang cái giường ấm sực của Nam, ôm con thật chặt, rờ nắn chân tay. Trong bóng đêm, mình ngồi nguyện cầu cho con những điều bình an.

Mình cho Nam nghỉ học hoàn toàn. Sáng ra, hai mẹ con dậy muộn, nằm lơ đễnh nhìn ra ngoài cửa sổ xem cây tường vi đêm qua có nở hoa, lắng nghe chim sẻ nâu về hót.

Mình chơi cùng con tất cả các trò chơi mà con thích, kể cả đá bóng và skate. Xem cùng con những bộ phim mà mình thực sự không hiểu gì. Cười và hát. Tắm sông, leo núi. Chạy và vẽ hề…

Nên hai tháng đó, Nam tràn trề niềm vui. Nam lên đường với năng lượng hạnh phúc tràn ngập trong tim.

Hai tháng sống-bình- tĩnh để yêu con một cách tận tụy. Hai tháng là khoảng thời gian êm đềm mà bây giờ mỗi lần nhớ lại, thấy tim dịu dàng đi biết bao.

Và mình chợt nghĩ, ừ nhỉ nếu cuộc đời con người có những khoảng thời gian như thế, "khoảng thời gian bạn trao tối đa cho người bạn yêu thương những gì mà họ thấy hạnh phúc" thì sẽ tuyệt vời biết bao nhiêu.

Vậy thì không cần chờ đợi một “sự kiện” gì cả, ngay từ bây giờ, mỗi ngày bạn hãy dành thời gian thực sự bên con để trao cho con “năng lượng hạnh phúc”.

Như là bạn sẽ cùng con đi dạo và kể cho con nghe mấy câu chuyện không đầu không cuối rồi cả nhà cười cùng nhau.

Như là bạn cùng con rắc gạo trên sân thượng và đợi chim sẻ về ăn.

Như là bạn ôm con thật chặt và nói là con ngập tràn trong tim bố/mẹ.

Như là bạn bỏ dở cuộc nhậu giữa chừng, trở về nhà và nói rằng, bố thấy nhớ con, bố sẽ cùng chơi với con trò gì con thích.

Như là bạn cho con nghỉ buổi học thêm và để con học bằng cách con tự chọn.

Như là bạn dừng so sánh con với bạn cùng lớp. Bạn cùng dừng so sánh con với chính anh chị em trong nhà, một cách rất vô tình: 3 tuổi, chị Na đã biết đọc thơ mà con thì chưa/ Sao mình nuôi đứa này dễ mà nuôi đứa kia thì khó quá trời…

Như là bạn biết hỏi han, thông cảm với nỗi băn khoăn của đứa con gái bước vào tuổi dậy thì khi thấy nốt mụn trên mặt, của thằng con trai khi tiếng bỗng ngân nga…

Như là bạn dừng việc la mắng, không đặt gánh nặng lên vai con: Học tốn tiền mà mãi không thấy kết quả gì là sao…

Như là bạn…

15 phút THỰC SỰ cùng con, bạn cũng tự nhiên thấy mình quay về tuổi thơ. 15 phút để con được nạp năng lượng yêu thương. Cho trái tim không cằn cỗi.

Đứa trẻ được yêu thương sẽ sống cuộc đời an nhiên, tử tế. Mình luôn tin là như vậy.

Bạn tận hưởng đi những giờ khắc tuổi thơ của con. Đừng như mình đến 2 tháng khi chính thức chia tay với tuổi thơ Nam mới biết bình tĩnh sống. Còn trước đó cũng đầy “sân si”.

Dành thời gian mỗi ngày để giúp con và cả bạn nữa, nạp năng lượng hạnh phúc.

Bạn có sẵn lòng?

Phan Hồ Điệp

Nguồn: Gia đình Việt Nam