Dòng sự kiện:

Mẹ Việt ở Nhật dạy con biết rửa bát khi chưa tròn một tuổi

Theo Ngôi sao
10:33 14/06/2017
Đứng trên một chiếc ghế, bé Adachi Yuurin cầm giẻ cọ chiếc bát từ trong ra ngoài.

Lấy chồng rồi sinh con ở Nhật, Đàm Thị Hiền (An Chibi) có nhiều trải nghiệm thú vị khi làm mẹ. Cô chia sẻ vì nơi gia đình cô đang ở không có người Việt nên đa phần các phương pháp nuôi dạy con của cô đều chịu ảnh hưởng từ các mẹ Nhật. Trong đó, Hiền đặc biệt chú trọng tới việc rèn tính tự lập cho con gái, bé Adachi Yuurin (tên tiếng Việt là Đàm Thiên An). 

Mẹ 9X cho biết: "Mình sinh bé ở tuần thai 36 nhưng bé rất ít khi ốm, khả năng đề kháng khá tốt. Khi bé mới một tháng tuổi, mình đã dẫn bé ra ngoài tiếp xúc với thế giới xung quanh. Vì điều kiện khí hậu bên này mát mẻ, không có nhiều bụi nên mình cũng khá yên tâm. Những lúc chơi cùng con, mình luôn tôn trọng bé, để bé tự do, thoải mái khám phá điều bé thích, mình chỉ quan sát và bảo vệ con khỏi những điều nguy hiểm". 

gay từ khi con tập bú bình, Hiền đã để cho bé tự cầm bình sữa.
Đàm Hiền nuôi con chú trọng đảm bảo cả về chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất. Đối với dinh dưỡng, cô cho bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và trong thời gian đó, cô uống DHA đều đặn, ăn đủ chất vì bé sẽ lấy dưỡng chất từ sữa mẹ. Tới khi bé ngoài 6 tháng, Hiền áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con, mỗi loại một ít tích trong tủ đông, sau đó lấy cho bé ăn mỗi bữa khác nhau chứ không nấu cháo nhiều nguyên liệu để bé ăn từ sáng đến tối. Cứ sau 3 tháng, cô sẽ tăng cấp độ thức ăn từ loãng tới đặc nhằm giúp bé làm quen với phản xạ nhai (nếu ăn cháo mãi bé sẽ chỉ nuốt).

Cũng như nhiều trẻ khác, con gái của Hiền cũng trải qua giai đoạn chán ăn lúc bé khoảng một tuổi và kinh nghiệm của bà mẹ trẻ là vẫn giữ thói quen cho bé bú thêm một chút sau khi ăn. Cách này cô đã học của các mẹ Nhật để làm cho dạ dày của bé dễ tiêu hóa hơn.

Con gái của Hiền biết đi khá sớm, 7 tháng tuổi đã chập chững bước đi.
Trong cách sinh hoạt hàng ngày, khi làm việc nhà hay chăm sóc con, Đàm Hiền đều khéo léo kết hợp các hoạt động phát triển kỹ năng cho con. Cô kể: "Mình tập cho con ngồi ghế ăn ngay khi con bắt đầu ăn dặm. Vì bé nhà mình khá cứng cáp, 7 tháng tuổi đã chập chững bước đi nên sau mỗi lần ăn, mình luôn bảo bé tự cất ghế ăn. Hoặc khi ăn thì phải ngồi ghế, bé chưa ngồi xuống là mình chưa đưa đồ ăn. Trẻ vừa ăn vừa đứng hoặc chơi sẽ dễ bị nghẹn, thức ăn rơi vãi...

Từ tháng thứ 9 trở đi, bé nhà mình đã đi vững. Bé có nhu cầu học hỏi cao, mình vẫn cho bé chơi cái bé thích nhưng nếu nó nguy hiểm thì mình nói không được và đưa bé ra chỗ khác để bé quên đi chứ không dùng phương pháp mắng hoặc đánh bé. Ở Nhật, mình học được là người lớn hay khen trẻ con, dù bé chỉ vẽ những đường thẳng không thôi nhưng họ vẫn khen bé vẽ đẹp. Trẻ con được khen sẽ thấy hứng thú và tự tin vào bản thân. Bé nhà mình cũng vậy, mình khen bé khi bé tự đưa thức ăn vào mồm mặc dù có rơi vãi, khen bé khi bé đưa giúp mẹ quần áo để phơi, khen bé khi làm được một việc gì đó...".

Với những công việc nhà như rửa bát, cho quần áo vào máy giặt... Đàm Hiền bắt đầu hướng dẫn con khi con chỉ mới tập đi. Ban đầu, cô để bé quan sát mẹ làm rồi cho phép bé cùng làm với mẹ. "Con cũng chỉ làm cùng mẹ 1-2 lần vì các bé ở độ tuổi này thường thích tự làm theo ý mình. Có khi bé tưới cây xong thì ướt hết cả quần áo hay đổ cả nửa gói xà phòng vào máy giặt, rửa bát cũng ướt quần áo với nền nhà, may cũng chưa vỡ cái nào... nhưng mình coi đó là bé đang học hỏi để làm tốt hơn. Và đúng như vậy, chỉ sau vài lần, bé đã tự tưới hoa rất giỏi, tự cho quần áo và đóng máy lại, bắt chước mẹ dùng giấy khi đi vệ sinh".

Bà mẹ một con tin rằng trẻ đã có khả năng học hỏi từ khi còn ở trong bụng mẹ nên cô luôn đối xử với con gái như "người lớn" và chẳng bao giờ có suy nghĩ "một tuổi không biết cái gì". Đàm Hiền dạy con khi bé có hứng thú và khen bé nếu bé làm được việc tốt, thi thoảng cô đọc truyện tranh cho bé nghe.

Nguồn: Gia đình Việt Nam