Dòng sự kiện:

Mẹo chữa táo bón cho trẻ cực hiệu nghiệm

02:00 27/09/2016
Táo bón ở trẻ khiến trẻ quấy khóc, chán ăn, bỏ ăn... Chính vì vậy gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé.

Chữa táo bón cho trẻ bằng cách nào là những câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra bởi táo bón thường xuyên xảy ra ở trẻ nhỏ, nhất là những bé khi bắt đầu bước vào thời kỳ ăn dặm. Việc làm quen với thức ăn mới ngoài sữa mẹ có thể làm cho hệ tiêu hóa của trẻ chưa quen hoặc do cha mẹ cho trẻ ăn lượng thức ăn dặm không phù hợp. Vì vậy gây ra hiện tượng táo bón ở trẻ. Dưới đây là một số mẹo chữa trị táo bón cho trẻ hiệu quả, được nhiều người áp dụng.

1.Chữa táo bón bằng cách cho trẻ tắm nước ấm

Nước ấm vừa giúp trẻ thư giãn vừa mang đến sự dễ chịu cho bé và kích thích nhu động ruột. Nhờ vậy mà nhu động ruột co bóp để đẩy chất thải ra ngoài. Mẹ có thể cho con tắm nước ấm hoặc dùng khăn thấm nước ấm rồi thoa vào bụng trẻ. Cách làm này sẽ giúp trẻ đi ngoài được dễ dàng hơn.

Tắm nước ấm vừa giúp trẻ dễ chịu vừa giúp trẻ dễ đi ngoài

2.Cho trẻ uống nhiều nước giảm thiểu tình trạng táo bón

Bổ sung thêm nước cho trẻ để giúp cho hệ tiêu hóa được dễ dàng và làm nhão lượng chất thải. Từ đó giúp trẻ đi ngoài được dễ hơn, giảm thiểu tình trạng táo bón cho trẻ. Tuy nhiên các mẹ cần biết cách bổ sung nước cho trẻ chứ không phải tùy tiện cho trẻ sử dụng nước đâu nhé.

-Bên cạnh việc cho bé bú hàng ngày như bình thường, mẹ hãy cung cấp cho bé khoảng 50 đến 100ml nước trên ngày. Và có thể cho trẻ sử dụng nhiều thêm nếu tình trạng táo bón chưa cải thiện.

-Mẹ có thể cho trẻ sử dụng nước trái cây vì trong nước trái cây có chứa nhiều vitamin, chất xơ, lượng nước nên cũng tốt cho hệ tiêu hóa và chữa trị táo bón

3.Massage cho trẻ giúp trẻ bị táo bón dễ chịu hơn

Nếu trẻ bị táo bón, mẹ đừng quên việc massage cho bé. Hãy massage nhẹ nhàng xung quanh vùng rốn của trẻ vừa có tác dụng kích thích nhu động ruột hoạt động vừa làm loãng lượng chất thải trong cơ thể vừa giúp bé cảm thấy thoải mái, dễ chịu. Nhờ đó bé sẽ đi ngoài dễ dàng hơn. Thường xuyên massage cho trẻ trong ngày từ 4 đến 5 lần, mỗi lần massage kéo dài từ 3 đến 5 phút.

4.Sử dụng mật ong chữa táo bón cho trẻ

Mật ong thụt hậu môn là một trong những cách giúp trẻ đi ngoài dễ dàng và được nhiều người áp dụng. Bạn dùng tăm bông, thấm mật ong rồi thụt hậu môn cho trẻ. Làm như vậy chỉ sau vài phút là trẻ có thể đi ngoài được. Tuy nhiên cách này không được khuyên dùng liên tục vì nếu làm nhiều sẽ dễ dẫn đến mắc bệnh trĩ ở trẻ sau này.

Dùng mật ong thụt hậu môn giúp trẻ dễ đi ngoài nhưng không nên dùng liên tục

Nếu như sử dụng nhiều biện pháp mà chứng táo bón ở trẻ vẫn không thuyên giảm thì các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh để tình trạng táo bón ngày càng nặng hơn.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam