Dòng sự kiện:

Mẹo cực hay cứu cánh nồi cơm khê, sống, nhão

21:41 03/11/2015
Khi nấu cơm nếu chẳng may bạn để cơm bị sống, nhão hay khê thì đừng vội đổ nồi cơm đó đi nhé. Áp dụng những cách làm sau, có thể chúng sẽ ngon hơn nồi cơm bình thường đó.

 

 

 

[mecloud]quiWpNGFpT[/mecloud]

Chữa cơm sống

Cơm sống có thể do thiếu nhiệt hoặc do bạn cho ít nước quá.

Để chữa nồi cơm sống, trước tiên hãy đảo cơm cho tơi hết ra rồi chuyển cơm sang một nồi khác.

Tiếp đó, dùng rượu rưới vào cơm theo tỉ lệ 1 rượu 10 cơm rồi bắc lên bếp đun lửa thật nhỏ. Bạn không lo nồi cơm bị ảm mùi rượu nhé, vì theo nguyên lý khi cơm chín, rượu sẽ bị bốc hơi hết thôi.

Bạn sẽ có một nồi cơm chín mà chẳng lo còn mùi rượu lưu lại trong cơm.

Chữa cơm cứng

Nồi cơm bạn nấu vẫn chứng nhưng những hạt cơm có phần cứng một chút. Đừng lo, hãy lấy đũa chọc nhiều lỗ vào cơm, sau đó cho ít nước ấm vào cơm vào nồi nấu tiếp.

Hơi ước sẽ khiến những hạt cơm nhanh chóng mềm ra thôi.

Chữa cơm khê


- Nếu chẳng may nồi cơm của bạn bị quá lửa mà làm cháy đáy nồi, rồi khê. Mùi cơm khê thật khó chịu, mà ăn cơm phần trên cũng chẳng ngon nữa. Đừng vội vàng bỏ cơm đi nhé, bạn hãy dùng một cái khăn sạch trải che kín mặt cơm, sau đó cho than hoa lên trên. Đậy kín nồi, khoảng 15 phút mở ra, mùi khê của cơm sẽ được than hút sạch.

- Một cách nữa là hãy lấy phần đầu hành lá, cắt khoảng vài khúc, cắm vào cơm, sau đó đậy nắp để một lúc rồi mở ra, cơm sẽ hết mùi khê.

- Cũng có thể đặt một vỏ bánh mì trên cơm, đậy vung lại, mùi khê sẽ không còn.

- Trong trường hợp cơm khê quá nặng, hãy xới hết phần cơm không bị khê phía trên ra, cho vào một nồi khác, đem ngâm nồi này vào một chậu nước để nơi thoáng mát khoảng 10 phút, mùi khê sẽ vơi đi nhiều. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến cơm bị nguội đôi chút.

Chữa cơm nhão

Bạn đổ hơi quá tay nước vào nồi khi nấu cơm và khiến khi chín chúng có phần hơi nhão.

Đừng lo, bạn hãy cắt những mẩu ruột bánh mì để lên trên mặt cơm và mở nắp liên tục để nước không đọng lại trên vung. Lúc cơm chín tới, xúc ra một cái đĩa cho cơm bốc hơi, làm như thế cơm của bạn sẽ bớt nhão phần nào.

Quy trình nấu cơm ngon:

-Chọn gạo ngon

-Ngâm gạo 30 phút trước khi nấu

-Đổ nước theo liều lượng phù hợp với gạo, bạn nên dùng nước sôi nấu cơm vì như vậy lượng Vitamin B1 trong gạo sẽ không bị mất đi, vừa đảm bảo chất lượng gạo, cơm nấu lên lại ngon.

- Nếu có điều kiện, bạn nên cho muối, bơ hoặc dầu khi nấu cơm giúp nồi cơm không những thơm, tơi, nhừ, mà còn không lo bị cháy nồi. Cách này rất phù hợp với những loại gạo nở và khô.

-Khi nồi cơm báo nấu xong, nồi chuyển sang giữ ấm thì bạn mở vung nồi, dùng đũa đảo đều và đậy nắp lại để ủ đến khi nào ăn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]EgnIgVXNH8[/mecloud]