Dòng sự kiện:

Mẹo giúp giảm dị ứng cho con khi ăn dặm mẹ nên biết

13:06 28/02/2017
Khi cho con ăn dặm, nhiều mẹ lo lắng tình trạng con bị dị ứng. Việc cho con ăn dặm đúng cách sẽ giúp các mẹ giảm bớt nỗi lo về vấn đề này.

Mẹ nên chọn đúng thời điểm để cho con ăn dặm

Các mẹ chỉ nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm vào thời điểm trẻ được 6 tháng tuổi. Tránh cho trẻ ăn dặm quá sớm. Một số mẹ mong con “cứng cáp”, từ tháng thứ 4-5 đã nôn nóng cho con ăn dặm. Thậm chí, có người còn vô tình cho trẻ ăn những món vốn chỉ được ăn sau khi trẻ đã tròn 12 tháng tuổi.

Chọn thời điểm ăn dặm sai không chỉ gây tác hại tức thời (trẻ tiêu hóa không được, dị ứng) mà còn để lại hậu quả lâu dài về sau.

Mẹ cũng không nên để bé ăn dặm quá muộn (đến 7-8 tháng hoặc hơn mới cho ăn dặm). Vì giai đoạn sau 6 tháng, nhu cầu năng lượng của trẻ sẽ tăng nhanh. Nếu chỉ có sữa mẹ thì không đủ đáp ứng nữa nên trẻ sẽ còi cọc, chậm phát triển. Nguồn sắt từ sữa mẹ lúc này không bù đắp nổi cho trẻ nên những trẻ ăn dặm quá muộn có thể gặp phải tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Mẹ cần chọn đúng thời điểm ăn dặm và lụa chọn loại thực phẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

Cho ăn dặm đúng cách để giảm dị ứng cho trẻ

– Thời điểm này, mẹ vẫn duy trì cho trẻ tiếp tục bú sữa mẹ hàng ngày ít nhất 3-4 lần.

– Bổ sung cho trẻ từ 1-2 bữa bột cháo/ngày rồi tăng dần lên 3-4 bữa bột/ngày cho đến khi gần 1 tuổi.

– Khi bắt đầu ăn dặm, trẻ cần được cung cấp đủ các nhóm thực phẩm: Đạm, tinh bột, chất béo, vitamin – khoáng chất.

– Mẹ lưu ý nấu cháo cho con chỉ sử dụng gạo tẻ, gạo tám, không nên trộn lẫn gạo nếp (gây đặc khó ăn). Tuyệt đối không trộn thêm bất cứ thứ gì khác ngoài gạo trong giai đoạn đầu ăn dặm như hạt sen, đậu xanh… vào cháo, vì dễ gây cảm giác khó ăn và khó tiêu cho trẻ.

– Nên tranh thủ thời gian tự nấu cháo, bột cho con ở nhà. Tránh mua và cho trẻ ăn thường xuyên các loại bột nấu sẵn, cháo nấu sẵn, bún, phở… bán ngoài hàng quán. Vì hệ tiêu hóa của trẻ lúc này rất non nớt, rất dễ dị ứng với những loại phụ gia mà người bán có thể đã thêm vào.

– Với nhóm chất đạm, mẹ cần ghi nhớ thuộc lòng một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Ban đầu, khi mới ăn dặm, nên cho trẻ ăn thịt nạc heo, gà, lòng đỏ trứng. Nhớ là lòng trắng trứng chỉ cho ăn khi trẻ trên 1 tuổi. Trẻ sang tháng thứ 7-8 mới cho ăn thịt bò, cá, tôm, cua. Với tôm, cua… (hải sản nói chung), chỉ cho trẻ trong nhóm có nguy cơ dị ứng cao ăn thử chừng nửa muỗng cà phê, xem phản ứng cơ thể của trẻ. Nếu thấy an toàn, bình thường, trẻ tiêu hóa tốt, không xảy ra các dấu hiệu dị ứng thì lần sau tăng dần lên 1 muỗng cà phê, rồi cứ thế tăng lên.

Theo Gia đình Việt Nam