Dòng sự kiện:

Mẹo "vàng" bảo quản boots da đẹp như mới suốt mùa đông

21:35 13/11/2015
Boots da rất dễ bị mốc, nứt gãy hoặc lấm bẩn dẫn đến hỏng hẳn. Vì vậy, cách bảo quản boots da vào mùa đông thế nào là tốt nhất là điều bạn cần quan tâm ngay từ bây giờ đấy.

 

 

 
Mùa đông đã tới, đây là lúc các đôi boots da "lên ngôi". Chúng là một vật dụng không thể thiếu của bạn trong thời điểm này, giúp bạn sang trọng, thời thượng cho diện mạo của mình.
 

Tuy nhiên, boots da rất dễ bị mốc, nứt gãy hoặc lấm bẩn dẫn đến hỏng hẳn. Vì vậy, cách bảo quản boots da vào mùa đông  thế nào là tốt nhất là điều bạn cần quan tâm ngay từ bây giờ đấy.

 Sử dụng bàn chải chuyên dụng


Đây là cách để chăm sóc và bảo quản boots của bạn hiệu quả nhất vì các lông bàn chải có thể hỗ trợ làm da sáng bóng. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý cẩn thận vì trong quá trình sử dụng công cụ này để loại bỏ các đốm bẩn, bạn sẽ vô tình làm màu sắc của boots bị mờ đi và da bị tổn hại như trầy xước…

Chanh và nước cho boots da sạch bong

Khi boots bị bẩn, bạn có thể dùng hỗn hợp nước và chanh với tỉ lệ 50/50 để làm sạch chúng. Các axít trong chanh sẽ giúp phá vỡ cấu trúc của các lớp bụi bẩn và khiến boots của bạn trở nên sáng bóng như mới.

Không nhét boots bừa bãi
 

Thông thường, tủ giày có chiều cao khá thấp, mà chiều cao của các đôi boots da cao không thể vừa với kích thước như vậy. Điều này sẽ khiến đôi boots của bạn bị mất dáng, khi xỏ chân vào sẽ không ôm sát chân mà có thể nhìn méo mó giống như bạn đang đi một đôi ủng rộng thùng thình vậy. Hãy học cách bảo quản boots giống như ở ngoài cửa tiệm bán giày dép, hãy nhét thêm một chút giấy độn và vải mềm vào trong ống boots để giữ dáng boots luôn thẳng. Tuy nhiên, bạn cũng chú ý không được nhồi quá nhiều khiến dáng boots bị phình to, thậm chí có thể bị nứt rạn. 
 
Nhớ lau khô boots
 


 
Boots da cần phải được giữ gìn khô ráo hết mức có thể. Nếu bạn đi boots da vào một ngày mưa, sau khi trở về nhà, bạn không được phép để ngay đôi boots còn ướt vào trong tủ giày. Boots da bị ẩm có thể bị mốc, hỏng dáng da, và còn lưu mùi khó chịu. Bạn phải lau khô mặt ngoài của boots, nhồi thêm một chút giấy báo để hút ẩm, có thể dùng thêm túi hút ẩm silica gel chuyên dụng. Vào những ngày trời nồm, ẩm, bạn nên cho boots vào trong những chiếc hộp nhựa hoặc túi zip khóa kín để đảm bảo độ ẩm trong không khí không xâm nhập vào đôi boots. 

Bột bắp "đánh bay" dầu mỡ

Đối với các vết ố từ dầu mỡ, hãy dùng bột bắp. Đầu tiên, lau sạch các phần dầu mỡ còn bám rồi dùng bột bắp phủ lên phần ố, chờ trong vài tiếng hoặc để qua đêm. Sau đó, dùng bản chải làm sạch phần phủ bột và tiếp tục lau bằng vải thấm dung dịch xà phòng. Bước cuối cùng, lau lần lượt bằng vải nhúng nước và vải khô.

Không nên đi boots thường xuyên 
Có lẽ bạn sẽ thấy hơi ấm ức nếu đã bỏ tiền để đầu tư một đôi boots xịn mà lại không được diện nó đủ hết cả tuần. Hãy hiểu rằng, nếu đôi boots bị “bóc lột” quá sức thì nó cũng sẽ nhanh bị nứt rạn, hỏng dáng và phai màu hơn. Nếu bạn quyết tâm diện boots 24/7 thì hãy xác định rằng đôi boots đó chỉ có thể phục vụ bạn qua một mùa. Còn nếu thực lòng yêu thích đôi boots da và muốn tiếp tục đồng hành với nó cho đến mùa đông năm sau, bạn hãy diện boots giãn cách, 2 ngày diện một lần. Đây là khoảng thời gian hợp lý, để mồ hôi chân trong boots có thể khô sạch sẽ trước khi tiếp tục sử dụng, tránh mùi hôi và nấm mốc. Đây cũng là một cái cớ tốt để bạn đầu tư mua thêm một đôi boots hoặc một đôi giày khác để diện luân phiên. 
 
 Nên chú ý dùng thêm chai xịt bảo vệ
 

Nếu bạn yêu quý làn da của mình và luôn thoa kem chống nắng mỗi ngày, thì hãy nghĩ rằng lớp da của đôi boots cũng cần được chăm sóc, bảo vệ như vậy. Nếu đã bỏ một số tiền lớn để mua một đôi boots da xịn, đừng ngại đầu tư thêm một khoản nhỏ để mua thêm một chai xịt chuyên dụng cho giày, boots da. Đây là sản phẩm giúp boots của bạn bớt bám bẩn, bớt gặp hư tổn nếu trót bị ngập nước. Với chai xịt bảo vệ boots, bạn cũng có thể tự tin hơn khi sải bước khắp mọi nơi với gương mặt ngẩng cao chứ không phải lúc nào cũng cúi gằm xuống để lo lắng cho đôi boots. 
 
 Xử lý vết bẩn tức thời

Nếu boots đã bị dính vết bẩn, bạn cần xử lý ngay càng nhanh càng tốt. Mỗi khi về nhà, việc đầu tiên khi tháo boots da ra là hãy dùng chổi quét sạch phần bụi bẩn bám trên thân boots. Nếu boots bị dính bùn hay những vết bẩn khó chùi, bạn có thể dùng bột giặt hoặc sữa tắm trẻ em pha loãng với nước, dùng miếng giẻ nhúng vào dung dịch này rồi lau lên boots đến khi sạch, sau đó dùng khăn khô để lau khô nước. Tuyệt đối không được để đôi boots da của bạn dưới vòi nước hay ngâm trong chậu nước để giặt. 

Đánh bóng bằng dầu ôliu


Có một mẹo có thể giúp những đôi boots da của bạn trở nên sáng bóng hơn, đó là sử dụng dầu ôliu. Dùng khăn vải hoặc khăn giấy thấm một ít dầu ôliu và chấm nhẹ khắp xung quanh, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay từ thì mà phương pháp này mang lại. Tuy nhiên sau một vài ngày, độ sáng bóng sẽ không còn nữa. Chính vì vậy, bạn không nhất thiết phải lựa chọn phương pháp này nếu bạn không thích.

Với các vết da nứt, hãy dùng tăm bông nhúng vào dầu ô liu lau quanh vết nứt theo vòng tròn cho đến khi nó mờ đi. Sau đó, bạn dùng vải ướt để lau rồi để giày tự khô.

Không phơi nắng boots da
 
Dù bạn muốn bảo quản đôi boots khô ráo, cũng không nên để đôi boots phải hứng chịu ánh nắng mặt trời gay gắt. Ánh nắng có thể khiến màu da boots bị phai, khiến đôi boots nhìn nhanh cũ, bạc màu. Có lẽ đây cũng là một lý do khiến boots da trở thành kiểu giày được ưu ái trong mùa thu đông, mùa có ánh nắng nhẹ nhàng, chứ không phải trong mùa hè chói chang. Nếu bạn có thói quen hay để boots và các loại giày dép ở ngoài cửa, thì nên cẩn thận không chỉ trong những ngày mưa mà còn cả trong những ngày nắng nữa. Tốt nhất là hãy để boots ở trong nhà. Kể cả khi bạn đã để boots da trong tủ giày thì cũng nên chú ý nếu tủ giày nằm ngay sát cửa hoặc ở nơi dễ bị nắng chiếu vào. 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam