Dòng sự kiện:

Miếng dán hoạt hình Trung Quốc chứa chất gây vô sinh cho trẻ

22:11 17/11/2015
Miếng dán hoạt hình do Trung Quốc sản xuất có màu sắc bắt mắt, giá thành lại rẻ nhưng lại chứa chất độc hại là DEHP và DINP với nồng độ vượt mức cho phép có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản của trẻ nhỏ.

 

[mecloud]qim9NN5FZn[/mecloud]

VTV đưa tin, mới đây hệ thống cảnh báo RAPEX từ Liên minh Châu Âu -  EU cảnh báo và đưa một loại đồ chơi trẻ em là miếng dán hoạt hình do Trung Quốc sản xuất vào danh sách cực kỳ nguy hiểm bởi chúng chứa những chất độc hại có thể gây ung thư.

[mecloud]JWcYkNg5av[/mecloud]

Những chất này có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ bằng cách tiếp xúc qua da, qua đường miệng và cả đường hô hấp.

Miếng dán hoạt hình Trung Quốc có thể gây dậy thì sớm ở trẻ nữ và vô sinh ở trẻ nam.

Theo VnExpress, các sản phẩm miếng dán hình bánh kẹo được tìm thấy tại Na Uy có chứa di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) và di-isononyl phthalate (DINP). Những chất này là những chất bị cấm đưa vào đồ dùng cho trẻ em bởi sẽ dẫn đến những vấn đề về sức khỏe và cơ quan sinh sản nếu trẻ nuốt phải. Ngoài ra, các chất độc hại này còn gây ảnh hưởng chức năng của các cơ quan như gan, thận.

Lượng cadmium trong món đồ chơi này là 273 mg cho một kg, quá cao so với mức an toàn. Cadmium đặc biệt có hại cho con người, nếu tích lũy trong cơ thể sẽ làm hỏng các cơ quan, thậm chí dẫn đến ung thư.

[mecloud]l9tkuR6nlm[/mecloud]

RAPEX cảnh báo Châu Âu cần thu hồi các sản phẩm miếng dán để bảo vệ tối đa sức khỏe trẻ em.

Tại Việt Nam, miếng dán hoạt hình là loại đồ chơi quen thuộc với trẻ em, bán ở nhiều nơi kể cả vỉa hè trước cổng trường, có đủ hình dáng màu sắc với giá 3.000-5.000 đồng. Với hình thù bắt mắt, rất nhiều trẻ em đã sử dụng tiền mà bố mẹ cho ăn sáng để mua loại đồ chơi này.

Mẫu sản phẩm có hại được tìm thấy ở Na Uy. Ảnh: RAPEX.

Nói về mức độ nguy hại của chúng, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Thúy, Trưởng khoa Thận máu, Nội tiết – Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết trong chương trình Chuyển động 24h của VTV: “Chất này có nhiều khả năng là tác nhân gây dậy thì sớm ở trẻ em nữ và đối với trẻ em nam thì sự hiện diện của chất này làm giảm sự bài tiết, những hormone tăng trưởng, có thể gây ra vô sinh về sau này”.

Trước đó, theo báo Người lao động, đầu năm 2014, Chi cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam kết hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã kiểm tra, rà soát các điểm kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn và kết quả cho thấy trong sản phẩm bóng hơi chứa hàm lượng chất phthalate (chất có khả năng gây ung thư, ảnh hưởng trí não, thậm chí gây vô sinh) vượt quy định 400 lần.

Khảo sát thị trường Hà Nội ngày 2/7, nhiều loại đồ chơi xuất xứ Trung Quốc bán công khai trên các sạp hàng. Khách hàng chỉ cần bỏ 100.000 đồng là có thể mua được một bộ đồ chơi nấu ăn, búp bê rất đẹp. “Có nhiều cảnh báo về chất độc của đồ chơi Trung Quốc như gây dị ứng, ung thư da… nhưng chưa thấy hậu quả tức thì nên vẫn nhiều khách hàng không sợ” - chủ một cửa hàng đồ chơi ở quận Hoàn Kiếm nói.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]PYKXaGykGo[/mecloud]