Dòng sự kiện:

Mối lo cân nặng "tụt dốc không phanh" của bà bầu

23:58 15/10/2015
Nếu thai phụ trong những tháng đầu bị nghén nên ăn uống khó khăn, nôn nhiều mà bị sụt cân là điều không thể tránh khỏi.
 [mecloud]ECSzspmOOl[/mecloud]

Phụ nữ mang thai trong 3- 4 tháng đầu thường ăn uống thất thường do nôn nghén nên việc bị sút cân cũng không có gì là lạ, nhất là những mẹ bầu bị nghén nhiều. Nếu thai phụ trong những tháng đầu bị nghén nên ăn uống khó khăn, nôn nhiều mà bị sụt cân thì trong những tháng tới khi hiện tượng nghén giảm dần và hết thì nên tích cực ăn bổ sung để giúp lấy lại cân nặng và sức khỏe trong thời gian bị nghén.

Ốm nghén dễ dẫn đến tình trạng sút cân ở thai phụ.

Sút cân trong 3 tháng đầu mang thai là hoàn toàn bình thường

Thai nhi nằm trong bụng mẹ trong 3 tháng đầu được nuôi dưỡng bằng túi noãn hoàng vì bánh rau chưa hoạt động một cách hoàn thiện và hiệu quả. Chính vì thế mà việc thai phụ bị sút cân không ảnh hưởng gì nhiều đến thai nhi. Khi thai phụ đi thăm khám thai đều đặn mà thai nhi vẫn phát triển đều đặn thì không cần lo lắng gì cả.

Nhiều bà bầu "đau đầu" vì cân nặng "tụt dốc".

Bởi 3 tháng đầu là thời gian phôi thai được hình thành, chủ yếu là sự phân chia các tế bào, để hình thành cơ quan, và ít phát triển về cân nặng. Lúc này người mẹ bị nghén nhiều nhất vì có sự thay đổi về nội tiết cơ thể nên ăn ít và tăng cân rất ít, thậm chí không tăng hay sụt cân.

Thời gian 3 tháng đầu thai kì là giai đoạn thai phụ ốm nghén nhiều nhất do nồng độ hoocmon ostrogen tăng cao nên thai phụ thường nhạy cảm với mùi thức ăn, nôn ói nhiều. Tình trạng này có thể được cải thiện trong những tháng tới khi hiện tượng nghén giảm dần và hết việc tích cực ăn bổ sung để giúp lấy lại cân nặng và sức khỏe trong thời gian bị nghén. 

Sinh hoạt cần thiết trong thời gian 3 tháng đầu

Một ngày ít nhất  là 300 ml sữa, nếu không uống sữa được thì nên ăn yaout hay tôm cả vỏ và cua đồng để bổ sung canxi cho bé. Thai phụ cần ăn đầy đủ 4 nhóm thức ăn, không cữ một loại thức ăn nào

Hãy thực hiện sinh hoạt sau để lấy lại cân nặng "chuẩn" của bà bầu.

Nếu nôn, ói thì chia nhỏ bữa ăn: ngày ăn 6- 7 cữ, ăn những thức ăn có mùi vị mà mình ưa thích (không có màu hoá học).Trong 6 tháng cuối phải ăn nhiều hơn lượng thức ăn của 3 tháng đầu. Tức là nếu 3 tháng đầu ăn 1 bữa 2 chén, thì 6 tháng cuối ăn 1 bữa 3 chén.

Không tự động uống thuốc bổ khi không có chỉ định của bác sĩ. Tránh ăn thực phẩm chứa hàm lượng thủy ngân cao, thực phẩm chưa qua tiệt trùng hoặc tái, sống, không nên uống đồ uống có cồn, đồ uống có ga, cafein, cocain…

Bình thường thì người mẹ tăng trên 10 kg, nhưng nếu mẹ bị béo phì thì chỉ cần tăng 6 kg và nếu song thai (thai đôi) thì phải tăng 16- 20 kg.

Thai phụ cần đến khám bác sĩ khi có các biểu hiện sau: Tăng cân quá ít (dưới 1 kg/ tháng đối với người bình thường và dưới 0,5 kg/ tháng đối với người béo phì) hoặc sụt cân  (trên 0.5 kg/ tháng); tăng cân quá nhiều (trên 3 kg/ tháng) hoặc bị mệt mỏi xanh xao, hoa mắt, chóng mặt, chuột rút hoặc bị dị ứng thức ăn hay bà mẹ ăn chay cũng như mẹ bị béo phì, tiểu đường, bướu cổ , suy dinh dưỡng. 

Khoảng mười bốn tuần, bạn cuối cùng sẽ bắt đầu cảm thấy thèm ăn của bạn trở lại như ốm nghén là lún. Một khi điều này xảy ra, người phụ nữ đã bị mất trọng lượng sẽ sớm đạt được nó trở lại, và cộng thêm một số chi tiết. Để chắc chắn rằng bạn và em bé của bạn vẫn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng,làm theo những lời khuyên dưới đây

 Dùng các vitamin trước khi sinh là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo rằng cả bạn và em bé của bạn đang nhận được tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng mà bạn cần, đặc biệt nếu bạn bị ốm nặng vào buổi sáng và có một thời gian khó giữ thức ăn xuống. Bắt đầu với liều thấp tùy chọn sắt, như khoáng chất này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng ốm nghén, ăn càng nhiều càng tốt.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy ốm nghén sắp tới, hãy thử nhai một viên kẹo gừng hoặc uống một ly rượu gừng. Gừng được biết đến để giúp làm dịu bao tử khó chịu, làm cho nó là phương thuốc hoàn hảo để giúp bạn giữ thực phẩm giảm và ngăn ngừa mất trọng lượng bổ sung. 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]xcTOgmf4Ni[/mecloud]