Dòng sự kiện:

Mỗi ngày nên ăn mấy quả chuối để không ngộ độc?

15:42 02/03/2016
Chuối giàu các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin B6, chất xơ và kali.

 

 

 

Chuối là loại quả gần gũi và đứng trong top những hoa quả sạch, ít sử dụng hóa chất nhất trong quá trình nuôi trồng. Vì thế, tiêu thụ chuối hàng ngày là cách ăn uống thông minh và an toàn.

Tuy nhiên, các chuyện gia dinh dưỡng khuyến cáo, người lớn chỉ nên ăn khoảng 2 quả chuối mỗi ngày. Trẻ em tiêu thụ với mức độ giảm dẫn theo lứa tuổi. Nếu ăn hàng chục quả mỗi ngày trong thời gian dài có thể gây nguy cơ ngộ độc cấp các vitamin và khoáng chất, làm tăng kali máu, suy yếu cơ, tê liệt tạm thời và nhịp tim bất thường.

Ngoài ra, nếu đang dùng các loại thuốc hoặc thực phẩm có hàm lượng kali cao (như thuốc Beta-blockers), chuối nên được tiêu thụ ở mức vừa phải để tránh gây nguy hại.

Dưới đây là những lợi ích bạn có thể nhận được nếu như ăn chuối đều đặn với đủ liều lượng trong một ngày:

Kiểm soát đường trong máu: Cao huyết áp là căn bệnh ảnh hưởng đến phình, hẹp động mạch, bệnh tim, bệnh não, đột quỵ và suy thận. Biện pháp đơn giản làm giảm đường huyết là ăn nhiều kali, chất dinh dưỡng dồi dào. Một quả chuối trung bình chứa chừng 12% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể.

Nghiên cứu tại Trường Y St.George phát hiện kali citrate - loại kali được tìm thấy trong chuối - có hiệu quả trong việc giảm huyết áp. Trong vòng vài tuần, người huyết áp cao dùng kali citrate mỗi ngày đã giảm huyết áp đáng kể.

Tăng cường tiêu hóa: Chuối có nhiều kali, bổ sung lượng kali bị mất với số lượng lớn trong những cơn tiêu chảy khiến cơ thể mệt mỏi, nhược cơ. Chuối kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột cũng như sản xuất các enzyme tiêu hóa để hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng. Một trái chuối có khoảng 3g chất xơ có thể giúp điều hòa nhu động ruột, làm dịu đường tiêu hóa.

Thần dược cho làn da: Kali: giúp giữ ẩm da, làm da mềm mại, mịn màng.

Vitamin B: chống lại các gốc tự do gây lão hóa.

Vitamin A: mờ thâm mụn, làm trơn nhẵn da.

Kẽm, lectin: Chống vi trùng gây mụn trứng cá.

Vitamin C: Cần thiết cho việc sản xuất collagen, đẩy lùi các gốc tự do.

Vitamin E: Bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím, làm chậm quá trình lão hóa.

Acid amin: Nuôi dưỡng làn da, củng cố các mô liên kết và giúp duy trì độ đàn hồi da.

Giúp giảm cân: Một quả chuối có thể cung cấp gần 10% các yêu cầu chất xơ hàng ngày, hỗ trợ trong việc giảm cân. Chuối giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn và giúp duy trì lượng đường trong máu suốt quá trình tập luyện.

Kiểm soát cơn đói: Chuối là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt. Một quả chuối trung bình cung cấp 12% giá trị chất xơ hàng ngày. Chế độ ăn nhiều chất xơ giúp làm chậm tiêu hóa, no lâu hơn sau khi ăn. Vì vậy, chuối là bữa ăn nhẹ hợp lý vào buổi chiều cho những người muốn giảm cân.

Phòng chống ung thư: Theo Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ, chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ngoài ra, một quả chuối cung cấp 17% nhu cầu vitamin C hàng ngày, có thể giảm nguy cơ ung thư thực quản. Vitamin C còn là chất oxy hóa quan trọng có tác dụng làm trung hòa các gốc tự do có hại trong cơ thể. Nó cũng mang lại tác dụng giúp các mạch máu luôn khỏe mạnh, sản sinh lượng collagen cần thiết cho cơ thể.

Làm xương chắc khỏe: Chuối có ít canxi nhưng có chứa nhiều fructooligosaccharides giúp cơ thể tăng cường khả năng của hấp thụ canxi, từ đó giữ xương chắc khỏe.

Chống thiếu máu: Chuối chứa nhiều sắt khi đi vào cơ thể có khả năng kích thích sản xuất hemoglobin, giúp chống lại bệnh thiếu máu. Chính vì vậy, bạn nên tăng cường ăn loại quả này để chống lại tình trạng mệt mỏi, nhợt nhạt và khó thở do thiếu sắt.

Cải thiện tâm trạng: Một quả chuối kích cỡ trung bình cung cấp khoảng 27 mg magie. Khoáng chất này có tác dụng thúc đẩy tâm trạng, cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả. Ước tính, đàn ông cần khoảng 420 mg magie trong khi phụ nữ chỉ đòi hỏi khoảng 320 mg mỗi ngày.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam