Dòng sự kiện:

Muốn con xinh đẹp mẹ hãy sửa ngay những thói quen xấu này từ nhỏ

Theo Sina/Phununews
13:20 02/06/2018
Nếu thấy con có những thói quen này mẹ hãy chỉnh sửa ngay từ khi còn nhỏ.

1. Thói quen nằm ngủ nghiêng

Trẻ nhỏ đặc biệt là trẻ sơ sinh thường xuyên có thói quen ngủ nghiêng một phía dẫn tới nguy cơ mắc chứng đầu bẹt cao. Mặc dù không ảnh hưởng tới sức khỏe, sự phát triển não bộ song ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là do hộp sọ của trẻ sơ sinh rất mềm, có sự đàn hồi nên dễ biến dạng khi có yếu tố bên ngoài tác động. Thông thường khi trẻ trưởng thành tình trạng này sẽ tự biến mất.

* Phương pháp khắc phục:

- Cho bé chơi nhiều hơn thay vì nằm ngủ, để con bò hoặc ngồi chơi để giảm nguy cơ đầu bẹt

- Chỉnh tư thế ngủ cho bé thoải mái, không để nằm nghiêng một phía quá lâu.

- Chú ý tới tư thế bế trẻ, dùng tay để đỡ đầu và cổ từ hai phía .

- Hạn chế dùng những loại gối định hình, chống bẹt đầu

2. Trẻ ngủ mở miệng

Ngủ với tư thế này dễ khiến bé mắc các bệnh về đường hô hấp, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ khiến trẻ khó chịu, quấy khóc. 

Ngủ mở miệng đồng nghĩ với việc vi khuẩn xâm nhập qua khoang miệng, chưa kể khi nằm điều hòa hay bật quạt trẻ dễ bị bệnh viêm họng, viêm phế quản...

thói quen này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí lực của trẻ. Nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng não bộ kém phát triển do khí huyết lưu thông không đầy đủ, khiến trẻ mất tập trung, trí nhớ kém và phản ứng chậm.

Ngoài ra, có nhiều lý do cho việc mở miệng khi ngủ của trẻ chẳng hạn như viêm mũi mãn tính, viêm xoang, viêm amidan mãn tính...Nếu trẻ có thói quen như vậy thì các mẹ hãy đưa trẻ đi khám bác sỹ chuyên khoa để có phương pháp chữa trị kịp thời.

3. Trẻ nghẹo đầu về một phía

- Thường xuyên nghẹo đầu về một phía, cằm hướng về phía vai

- Đầu không cân đối

- Đỉnh đầu hoặc trên cổ có dị tật

- Chuyển động đầu và cổ không linh hoạt

Tình trạng này có thể xảy ra khi bé vừa sinh hoặc sau sinh một thời gian. Mẹ nên lưu ý chỉnh sửa cho bé để khắc phục được chứng nghẹo đầu nghẹo cổ của con. Nếu không thấy thay đổi thì đưa bé tới gặp bác sĩ.

4. Trẻ thích cắn môi

Thói quen xấu khiến hai hàm răng có nguy cơ xô lệch, trẻ gặp vấn đề mọc răng hoặc cơ chế nhai nuốt và ảnh hưởng tới thẩm mỹ. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam