Dòng sự kiện:

Mỹ tiến hành thử nghiệm 2 loại vacxin chống virus Zika

02:20 16/09/2016
Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tiến hành thử nghiệm 2 loại vacxin phòng chống virus Zika đang bùng phát tại hàng chục quốc gia trên Thế giới.

>> Dịch bệnh virus Zika tăng nhanh, Bộ Y tế phát thông điệp khuyến cáo cách phòng chống

Cuộc thử nghiệm của các nhà khoa học Mỹ được kỳ vọng sẽ giúp nhiều người, đặc biệt là các thai phụ, ngăn ngừa được việc lây nhiễm virus Zika có thể dẫn đến hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Cuộc thử nghiệm được tiến hành tại trường Đại học Maryland với sự tham gia của nhiều tình nguyện viên. Sau khi tiêm thuốc, họ sẽ được giám sát sức khỏe chặt chẽ bằng cách theo dõi thân nhiệt mỗi ngày.

Các bác sĩ cũng lấy máu của các tình nguyện viên vào những khung thời gian nhất định để kiểm tra tính hiệu quả của vacxin.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tiến hành thử nghiệm 2 loại vacxin phòng chống virus Zika đang bùng phát tại hàng chục quốc gia trên Thế giới.

Dự kiến thử nghiệm sẽ thu được các kết quả bước đầu vào cuối năm 2016. Nếu dữ liệu cho thấy vaccine này an toàn và có khả năng tạo kháng thể tốt, các nhà khoa học sẽ tiến hành thử nghiệm ở các quốc gia đang có dịch Zika vào năm sau.

Đợt bùng nổ dịch Zika hiện nay bắt đầu ở Brazil vào mùa xuân năm ngoái. Virus này lây truyền qua hoạt động của muỗi. Trong khi virus Zika không gây biến chứng nghiêm trọng gì cho người lớn, thì loại virua này lại có thể gây dị tật não nghiêm trọng và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Virus Zika có thể gây dị tật não nghiêm trọng và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

>> Phát hiện người phụ nữ Việt Nam nhiễm virus Zika ở Nhật Bản

Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng); Không hạn chế việc đi lại của người dân giữa các khu vực và địa phương. Tuy nhiên, người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày.

“Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus Zika qua đường tình dục”, Bộ Y tế cho hay.

>> Xem toàn cảnh về bệnh virus zika tại đây!

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam