Dòng sự kiện:

Năm quý ông Việt quyền lực năm 2013

17:15 16/09/2013
Đây là những doanh nhân thành đạt nhất trong năm:

1. Ông Phạm Nhật Vượng – Tỷ phú đô la đầu tiên của Việt Nam

Ông Phạm Nhật Vượng , Forbes ví ông là "Donald Trump của Việt Nam" và được xếp đứng thứ 974 trong danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới và là người Việt Nam đầu tiên có mặt trong danh sách này.

 

Ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng là tỷ phú kín tiếng nhất làng doanh nhân Việt nhưng nhìn vào khối tài sản khổng lồ với hàng loạt dự án sang trọng thuộc đa lĩnh vực như Vincom Village, Royal city, Vincom Center Hà Nội và TPHCM, Times City, Vinpearl Villas Hòn Tre, The Beach Villas, Vincom Hải Phòng, Bệnh viện Vinmec, Hệ thống Vincharm Spa và khách sạn, công viên giải trí trải dài cả nước của tập đoàn do ông làm chủ, cũng có thể hình dung phần nào về giá trị tài sản mà tỷ phú này đang chiếm giữ.

Theo con số mới ghi nhận ngày 09/09/2013, chỉ trong vòng một tuần qua, vợ chồng "tỷ phú đôla" Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ hơn 21.023 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD).

2. Ông Đoàn Nguyên Đức - một trong những doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á

Ông Bầu Đoàn Nguyên Đức được Wall Street Jourrnal đánh giá là "một trong những nhân vật chính của nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng của Việt Nam".

 

Công ty Cổ Phần Hoàng Anh Gia Lai vừa công bố báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2013 với tỷ lệ sở hữu của ông Đoàn Nguyên Đức và những người có liên quan chiếm tới 49.37% vốn, tương đương 318,410,462 cổ phiếu HAG - ngày 30/06/2013. Bầu Đức không chỉ nắm giữ lượng tài sản lớn trong nước và tham gia đầu tư đa lĩnh vực cao su, khai khoáng, bất động sản, thủy điện tại Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan.

3. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ – “Ông vua cà phê Việt Nam”

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, CEO Tập đoàn Trung Nguyên, có tuyên ngôn khá nổi tiếng: "Đất nước không thể mạnh nếu thiếu những cá nhân giàu có".

 

Ngoài việc xây dựng cà phê Trung Nguyên trở thành thương hiệu quốc tế, ông Vũ luôn khát khao và có một hoài bão là góp sức mình đưa Việt Nam trở thành quốc gia đi đầu, chinh phục và có tầm ảnh hưởng trên thế giới.

Giới truyền thông thế giới thừa nhận ông Vũ là "vua Cà phê" (Forbes), "danh xưng của một ông hoàng" (Reuters). Giới doanh nhân phương Tây ở Việt Nam cũng nhận định tài sản cá nhân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ hiện lên tới 100 triệu USD.

Cafe Trung Nguyên có con số ấn tượng là xuất khẩu sang 60 quốc gia và dần tiến sâu vào thị trường Mỹ - Trung Quốc. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tin rằng Việt Nam có thể tiến xa hơn trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp tỷ đô này.

4. Ông Nguyễn Hòa Bình – Top 100 doanh nghiệp công nghệ châu Á

Ngày ngày 5/9/2013 vừa qua, tại Hồng Kông, Công ty CP Ngân Lượng - một đơn vị thành viên của PeaceSoft Group do ông Nguyễn Hòa Bình là Chủ tịch HĐQT đã được vinh danh trong danh sách Top 100 doanh nghiệp công nghệ Châu Á (Red Herring Asia) với giải pháp thanh toán trên điện thoại di động Mobipay.

 

Đây là sản phẩm công nghệ cao đóng gói hoàn thiện đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, do người Việt Nam làm và có thể xuất khẩu ra kinh doanh tại các thị trường nước ngoài có nền kinh tế phát triển hơn.

Ngay sau lễ vinh danh Top 100 doanh nghiệp công nghệ Châu Á diễn ra tại Hồng Kông ngày 5/9, Công ty Ngân Lượng cũng đã chính thức công bố kế hoạch triển khai sản phẩm Mobipay, đạt được thoả thuận hợp tác khung với MOL - Group thuộc Tập đoàn Berjaya để triển khai rộng rãi giải pháp này tại khu vực Đông Nam Á, bắt đầu tại Malaysia vào đầu năm 2014.

Được biết sau thành tích này, Ngân Lượng đã được chọn vào danh sách Top 200 doanh nghiệp công nghệ thế giới (Red Herring Global) và có cơ hội lọt vào Top 100 toàn cầu vào tháng 11 tới tại Los Angeles, Mỹ.

5. Ông Trương Gia Bình - Doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Nikkei vinh danh

 


Giải thưởng Nikkei được Tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản - Nikkei lập ra năm 1996, vinh danh các cá nhân và tổ chức châu Á (trừ Nhật Bản) có đóng góp đáng kể trong ba lĩnh vực: phát triển khu vực, khoa học - công nghệ - đổi mới và văn hóa.

Ông Trương Gia Bình là doanh nhân đầu tiên của Việt Nam nhận được Giải thưởng Nikkei Asia. Theo Nikkei, ông Bình không chỉ sáng lập và xây dựng thành công Tập đoàn Công nghệ thông tin, viễn thông FPT mà còn đóng góp lớn cho sự phát triển của ngành này tại Việt Nam.

Ông Bình đã xây dựng hiệp hội công nghiệp phần mềm Việt Nam và lập ra trường đại học đào tạo các chuyên gia công nghệ.

 

Nguyên Thu (TH)

 

 

 

 


TAG