Dòng sự kiện:

Nấu ăn bằng dầu ngô và dầu hướng dương tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

21:51 12/11/2015
Kết quả của cuộc nghiên cứu kéo dài hơn 20 năm cho thấy việc nấu nướng đồ ăn bằng dầu thực vật có thể khiến người dùng mắc bệnh ung thư cao hơn là dùng mỡ động vật.

 

 

 

  [mecloud]HSm6c15Uvh[/mecloud]

Báo VnExpress dẫn nguồn từ Telegraph cho biết, những quan niệm trước đây về việc sử dụng dầu thực vật và mỡ lợn trong chế biến thức ăn có thể bị xem là sai lầm nếu so sánh với kết quả của một nghiên cứu mới nhất của Martin Grootveld -giáo sư về phân tích sinh hóa và bệnh lý hóa học tại Đại học De ​​Montfort ở Leicester (Anh).

Theo kết quả nghiên cứu kéo dài 20 năm của Grootveld được công bố gần đây, chiên thức ăn bằng dầu thực vật có thể làm giải phóng các hóa chất độc hại gây bệnh ung thư và các bệnh khác.

Ảnh Telegraph.

Các kết quả của một loạt thí nghiệm do ông tiến hành đã bác bỏ các khuyến cáo phổ biến bấy lâu nay rằng các loại dầu thực vật giàu chất béo không bão hòa đa, chẳng hạn như dầu đậu nành, dầu bắp, dầu cọ và dầu hướng dương, tốt cho sức khỏe hơn so với chất béo bão hòa trong mỡ động vật.

Cụ thể, khi dầu ngô và dầu hướng dương được đun ở nhiệt độ cao, nó có thể giải phóng hàm lượng lớn chất độc hại được gọi là aldehyde, một chất có liên quan tới bệnh ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ.

Martin Grootveld cùng cộng sự đưa ra sau hàng loạt thí nghiệm với cá và khoai tây được rán bằng dầu thực vật và sản phẩm giải phóng ra aldehyde cao gấp 100 - 200 lần mức an toàn hàng ngày do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị.

Bảng so sánh lượng chất độc hại aldehyde được giải phóng trong các loại dầu dừa (xanh nhạt), bơ (xanh trời), dầu ô-liu (xanh đậm), dầu bắp (hồng), dầu hướng dương (đỏ) trong cùng một thời gian đun nóng trong thí nghiệm của Giáo sư Grootveld. Ảnh Telegraph. 

Giáo sư Grootveld cho biết, bơ và mỡ lợn từ lâu bị cho là có hại nhưng thực chất lại rất tốt để rán vì sản sinh ra ít aldehyde.

Một vài loại dầu ăn sẽ gây các ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe, nhưng chúng không rõ thấy ngay lập tức mà tăng lên và tích tụ theo thời gian. Theo Giáo sư Grootveld, nên tránh bất kỳ thứ gì giàu chất béo không bão hòa đa và dùng thay thế bằng các loại giàu chất béo không bão hòa đơn hoặc chất béo bão hòa (như mỡ lợn), theo báo Giáo dục Việt Nam.

"Đối với tôi, dầu dừa là lựa chọn số 1. Nó chứa hàm lượng chất béo chưa bão hòa cao, nhưng 90% số chất béo đó đều tốt cho sức khỏe của chúng ta", tờ Daily Mail dẫn lời Giáo sư Grootveld cho biết thêm.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]khAVwhzaV3[/mecloud]