Dòng sự kiện:

Nếu không muốn con bạn gặp nguy hiểm, tuyệt đối không để những người này hôn trẻ

17:00 03/10/2016
Để an toàn cho con và không muốn con gặp nguy hiểm do bị bệnh truyền nhiễm, tuyệt đối không để những người sau hôn trẻ.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu, vì vậy rất dễ bị lây nhiễm các bệnh nguy hiểm như viêm gan A, tiêu chảy... 

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên có những biện pháp bảo vệ thích hợp. Cha mẹ có thể từ chối khéo các hành động thân mật bằng cách cho mọi người nói chuyện với bé và luôn giữ bé trong lòng mình. Rửa tay cho bé thật sạch sau khi bé tiếp xúc với đồ chơi hoặc sau khi được người lạ bế cũng là một phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ nên có những biện pháp bảo vệ thích hợp. Ảnh minh họa

 

Nếu không muốn con bạn gặp nguy hiểm, tuyệt đối không để những người này hôn trẻ:

Người bị đau mắt đỏ

Việc người bị đau mắt đỏ ôm ấp, âu yếm trẻ sẽ vô tình lây truyền vi khuẩn, vi rút trong ghèn mắt sang cho trẻ nhỏ. Vì thế, với những người đang bị đau mắt đỏ, mẹ nên hạn chế cho bé tiếp xúc.

Người bị bệnh viêm gan A

Nếu bị mắc bệnh viêm gan hoặc viêm gan virus thì việc hôn trẻ không an toàn chút nào.

Bởi vì viêm gan A chủ yếu lây qua phân, đường miệng và tiếp xúc gần gũi hàng ngày. 

Người mọc mụn nước

Khi thấy trên mặt, khóe miệng, tay chân… của người đó có mọc những chùm mụn nước nhỏ li ti và dày đặc kèm theo các hạch bạch huyết thì rất có thể người đó đã bị nhiễm “Virus mụn nước đơn thuần”.

Virus này sẽ lây truyền qua việc hôn hít, sờ, tiếp xúc… vì vậy bạn hãy để hãy để con tránh xa những người bị bệnh này, đặc biệt không để người bị bệnh ôm ấp và hôn con bạn.

Người hay trang điểm

Tất cả các loại sản phẩm trang điểm hiện nay đều có chứa chì, thủy ngân và nhiều hóa chất độc hại khác, khi để trẻ tiếp xúc với chúng có thể khiến cho trẻ bị viêm da, nhiễm độc chì mãn tính và thêm nhiều loại bệnh nguy hiểm khác.

Bộ Y tế Hoa Kỳ cho biết có rất nhiều trẻ phải nhập viện vì nhiễm độc chì có trong các sản phẩm trang điểm mà mẹ sử dụng.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ các bà mẹ hãy chắc chắn rằng mình đã tẩy trang sạch sẽ trước khi tiếp xúc với con.

Người bị tiêu chảy

Mặc dù đây là bệnh lây nhiễm đường ruột, nhưng vi khuẩn gây bệnh lại xâm nhập thông qua khoang miệng. Vì thế, ở miệng của người bị tiêu chảy cũng có thể mang vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn trẻ, những vi khuẩn này sẽ xâm nhập và lây bệnh cho các bé. Người mẹ khi hôn con hoặc dùng lưỡi thử độ nóng lạnh của thức ăn trước khi cho con ăn cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh kiết lị cho trẻ.

Những người đang bị cảm cúm

Đối với người lớn chỉ là cơn cảm nhẹ thông thường nhưng khi các virus và vi khuẩn gây bệnh truyền sang cơ thể trẻ có thể sẽ trở thành cảm nặng hơn, thậm chí gây ra viêm phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa… Do đó, khi bản thân hoặc ai đó trong nhà đang bị cảm, tốt hơn hết là nên tránh tiếp xúc với bé, đặc biệt là hành động ôm hôn rất dễ lây bệnh. Ngoài ra nếu phải gần bé để tiện việc chăm nom thì cũng phải đeo khẩu trang để đảm bảo cho sức khỏe của bé.

Người bị viêm loét dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày là do vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) gây ra. Các chuyên gia cho biết có rất nhiều đường lây nhiễm vi khuẩn HP. Thứ nhất, qua đường "miệng - miệng". Khoang miệng có thể được xem là nguồn lây nhiễm cũng như tái nhiễm HP.

Thứ hai, lây nhiễm HP qua đường "dạ dày - miệng". Hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản có thể đưa vi khuẩn từ dạ dày lên miệng, và HP bám vào các mảng cao răng gây lây nhiễm qua đường miệng. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm cao nhất vẫn là do cách ăn uống chung trong gia đình có người nhiễm HP.

Từ những con đường lây lan trên, nếu như người bị nhiễm bệnh mà vô tình hôn môi trẻ hay dùng chung đồ với trẻ sẽ rất dễ khiến trẻ mắc bệnh.

Người bị bệnh răng miệng

Những người bị mắc bệnh răng miệng như sâu răng, viêm chân răng, viêm lợi…thì tuyệt đối không nên hôn trẻ. Bởi khi mắc các bệnh này, trong miệng sẽ có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn bé, bắt buộc phải tiếp xúc trực tiếp với môi của trẻ, điều này vô tình đã truyền vi khuẩn gây bệnh đó sang cho bé khiến bé rất dễ bị phát bệnh.

Người mắc bệnh quai bị

Căn bệnh quai bị cũng lây truyền qua đường hô hấp thông qua nước bọt hoặc dịch mũi và tốc độ lây lan là cực kì nhanh. Do đó, mẹ tuyệt đối không cho trẻ ôm hôn những người đang mắc bệnh quai bị.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam