Dòng sự kiện:

Ngân hàng cảnh báo tin tặc ‘hack’ mail, đổi thông tin người nhận tiền

Mai Nguyên
09:30 25/05/2018
Cảnh báo hiện tượng tin tặc xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác và thay đổi thông tin người hưởng nhằm lừa đảo lấy tiền của doanh nghiệp VN vừa được Vietcombank phát đi.

Vào cuối ngày chiều 24/5, ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank đã phát đi cảnh báo hiện tượng tin tặc xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác và thay đổi thông tin người hưởng nhằm lừa đảo lấy tiền của doanh nghiệp VN.

Theo đó, Vietcombank cho biết trong thời gian gần đây, ngân hàng này đã ghi nhận một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đúng người hưởng do bị “hack email” (nghĩa là Tin tặc (Hacker) xâm nhập trái phép email của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin người hưởng trên các chứng từ giao dịch) và yêu cầu Vietcombank hỗ trợ đòi tiền từ ngân hàng nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng đòi được tiền đối với giao dịch bị hack email là rất thấp do Hacker thường rút tiền ra khỏi tài khoản ngay khi nhận được tiền hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp của ngân hàng nước ngoài.

Ảnh minh họa

Các biện pháp ngân hàng này đưa ra phòng ngừa là các khách hàng phải xem xét cẩn thận tất cả email. Cảnh giác với các email yêu cầu chuyển khoản, xác minh bất kỳ thay đổi nào trong chỉ thị thanh toán của đối tác.

Với các đối tác mới làm ăn, Vietcombank cảnh báo doanh nghiệp nên tham khảo thông tin từ các ngân hàng hoặc các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế qua một số trang thông tin cung cấp đánh giá tín nhiệm của doanh nghiệp nước ngoài để tránh rủi ro.

Không chỉ Vietcombank, Ngân hàng BIDV cũng vừa phát đi cảnh báo hiện tượng giả mạo thông tin Tổng đài chăm sóc khách hàng BIDV nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Theo cảnh báo từ BIDV, hiện nay, trên mạng Internet xuất hiện trang internet (website) hướng dẫn thông tin sai lệch về số điện thoại tổng đài CSKH của BIDV và một số ngân hàng khác nhằm lừa đảo khách hàng gọi điện để lợi dụng, trục lợi từ phí kết nối tổng đài của khách hàng.

Mai Nguyên

Nguồn: Gia đình Việt Nam