Dòng sự kiện:

Ngập lụt ở TPHCM: Phòng tránh các dịch, bệnh nguy hiểm thế nào?

02:15 02/10/2016
Sau mưa lũ, ngập lụt thường xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm như đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp... người dân cần chủ động phòng tránh.

Những ngày qua, người dân TP.HCM đang phải hứng chịu những cơn mưa lớn, kéo dài khiến đường phố ngập lụt. Từ ngoài đường đến trong nhà nước lênh láng nhiều ngày không có lối thoát, đồ đạc ướt sũng kèm theo đó là ô nhiễm môi trường tăng cao do các công trình vệ sinh bị ngập nước.

Cảnh ngập lụt ở TP.HCM. Ảnh: Khỏe & đẹp

Ngoài những tác hại trực tiếp do thời tiết và ngập lụt gây ra như tai nạn, ách tắc, đi lại khó khăn... thì kèm theo đó là thường xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm như đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, viêm đường hô hấp... do ô nhiễm môi trường và ẩm ướt gây ra.

Đường xá thành sông. Ảnh: Người lao động

Để phòng chống các bệnh dịch dễ gặp sau mùa mưa lũ, ngập lụt, Bộ Y tế khuyến cáo người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm sau những ngày mưa lụt.

Theo đó, cần thiết phải thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó.

Người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sinh sống, thau rửa và khử trùng dụng cụ đựng nước, nước sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương.

Phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ gây bệnh.

Kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm, đặc biệt cần đề phòng dịch tả, lỵ, thương hàn…

Khánh Ngọc

Nguồn: gia đình Việt Nam