Dòng sự kiện:

Ngồi bắt chéo chân, duyên dáng nhưng có hại

15:00 24/11/2015
Bạn thích ngồi trên ghế thế nào? Nhiều người thích kiểu ngồi vắt chân này lên chân kia.

Bạn thích ngồi trên ghế thế nào? Nhiều người thích kiểu ngồi vắt chân này lên chân kia. Một số người khác lại không thích ngồi bắt chéo và thay vào đó là ‘ngồi dạng chân’, hướng đầu gối về hai phía ra ngoài. Những người này thường chiếm nhiều chỗ trên những phương tiện giao thông công cộng, trong khi những người ở hai bên họ phải ngồi nép bớt lại.

Có hại cho sức khỏe?

Ngồi vắt chéo chân không tốt cho những người thể trạng yếu vì rất dễ gây chuột rút ở chân, nhất là khi ngồi lâu. Ngoài ra, ngồi vắt chéo chân còn có thể dẫn đến những rối loạn khác như đau, sưng, phù nề, thậm chí gây hại cho cột sống và khung xương chậu.

Một danh sách liệt kê hậu quả của việc ngồi bắt chéo chân quá lâu bao gồm những triệu chứng như tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch và tổn thương dây thần kinh. Nhưng những trường hợp này cần được xem xét kĩ hơn.

Tất nhiên là nếu ở trong một tư thế nào đó quá lâu sẽ khiến chân và bàn chân của bạn bị tê.

Hội chứng tê liệt dây thần kinh xương mác


Việc bắt chéo chân có thể làm tăng áp lực lên dây thần kinh xương mác ở phía sau đầu gối, vốn mang lại cảm giác cho phần đùi dưới và bàn chân. Thế nhưng nếu có bị tê thì đó cũng chỉ là cảm giác tê tạm thời.

Việc giữ nguyên tư thế trong nhiều tiếng đồng hồ có thể dẫn đến một hội chứng gọi là tê liệt dây thần kinh xương mác, khiến bạn không thể nâng phần nửa trên của bàn chân và các ngón chân.

Nhưng khi các nhà nghiên cứu từ Nam Hàn xem xét những ghi ghép từ các bệnh nhân nhằm tìm ra nguyên nhân chính, việc ngồi bắt chéo chân trên ghế không được liệt vào trong các nguyên nhân mà chỉ có tư thế ngồi khoanh chân trên sàn trong nhiều giờ.

Trên thực tế cảm giác tê chân khó xảy ra do ngồi bắt chéo chân vì chúng ta thường thay đổi tư thế ngay khi cảm thấy khó chịu.

Ảnh hưởng tới huyết áp

Khi bạn đi kiểm tra sức khỏe, bác sỹ hoặc y tá thường yêu cầu bạn đặt tay trên bàn hoặc trên ghế và không ngồi bắt chéo chân.

Lý do là vì họ lo ngại rằng việc ngồi bắt chéo chân sẽ tác động tới kết quả khám do làm tăng huyết áp.

Đến năm 2010, bảy nghiên cứu đã chứng minh rằng việc ngồi bắt chéo chân trên thực tế có thể làm tăng huyết áp, trong khi một nghiên cứu khác cho rằng điều này không gây nên sự khác biệt gì.

Các nhà nghiên cứu tại đây đã ghi lại huyết áp bệnh nhân khi ngồi bắt chéo chân và không.

Một lần nữa, chỉ số huyết áp cao hơn khi bệnh nhân ngồi vắt chân, nhưng khi việc đo huyết áp được thực hiện chỉ ba phút sau khi người đó hết ngồi vắt chân, huyết áp lại quay lại mức bình thường.

Những người có huyết áp tăng cao nhất khi ngồi bắt chéo chân thường là những người đã được điều trị vì bệnh cao huyết áp.

Có hai nguyên nhân được cho là có thể lý giải vì sao việc ngồi bắt chéo chân khiến huyết áp tăng tạm thời.

Một là do việc đặt đùi này lên trên đùi kia làm tăng lượng máu đẩy đi từ tim, khiến huyết áp tăng.

Một cách lý giải khác là huyết áp tăng vì các cơ chân vận động mà không cần sự di chuyển của các khớp xương, làm tăng lực cản đối với lượng máu đi qua các mạch máu. Điều này cũng có thể lý giải vì sao việc gác hai chân lên nhau nơi cổ chân lại không tạo ra tác dụng tương tự.

Thoái hoá xương khớp

Bệnh viêm khớp thoái hóa thường gặp ở những người tuổi từ 40 đến 60. Nguyên nhân là do lớn tuổi, tiền sử chấn thương khớp, bệnh sụn khớp bẩm sinh, khớp bị áp lực thường xuyên do nghề nghiệp hoặc do thể dục thể thao. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người viêm khớp, thoái hóa ở tuổi 30. Lý do không ngờ là do họ ngồi vắt chéo chân.

Ngoài ra, ngồi vắt chéo chân, xương bánh chè sẽ cọ xát với các xương khác, gây đau vùng trước khớp gối. Đối với những người đã bị đau khớp gối, ngồi vắt chéo chân sẽ khiến cho các sụn thoái hóa bị đè và xoắn, làm bệnh nặng thêm. Do vậy, chúng ta cần thay đổi thói quen ngồi vắt chéo chân ngay từ bây giờ, càng sớm càng tốt.

Giãn tình mạch:

Ngồi vắt chéo chân khiến cho khí huyết không được lưu thông, làm tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch, thậm chí còn gây ra phù thũng chân dưới, làm cho vết thương nhỏ xíu khó lành, tăng thêm nguy cơ lở loét chân.

Ngồi vắt chéo chân không chỉ làm chân đau sưng, giãn tĩnh mạch mà nguy hiểm hơn còn bị vẹo cột sống, đĩa đệm tổn thương…Người bị bệnh này thường rất khó chữa khỏi. Ngoài ra, tư thế ngồi này còn dễ gây ra hiện tượng chuột rút ở chân khi ngồi quá lâu.

Ngồi vắt chéo chân là một thói quen không tốt, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe con người và là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật. Tư thế ngồi tốt nhất là đặt 2 chân lên sàn nhà để cân bằng trọng lượng cơ thể. Khi muốn thay đổi tư thế, thay vì bắt chéo chân, chỉ cần dịch cả hai chân sang một bên hoặc nhẹ nhàng bắt chéo chân ở mắt cá.

Sức khỏe sinh sản:

Đối với nam giới, khi ngồi vắt chéo chân làm cho nhiệt độ bên trong chân và xung quanh bộ phận sinh dục tăng cao, ảnh hưởng tới sự hình thành của tinh binh. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, không nên ngồi vắt chéo chân quá 10 phút.

Có thể nói ngồi bắt chéo chân có thể không xấu; chỉ là không tốt nếu giữ nguyên vị trí đó trong vài giờ. Tốt nhất, hãy đấu tranh với lối sống ít vận động bằng cách đứng lên đi lại nửa giờ một lần, ngồi ở tư thế thẳng và duỗi ra thoải mái.

 HỒNG HẠNH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot  

[mecloud]QlTEe95Avb[/mecloud]