Dòng sự kiện:

Ngồi nhiều liệu có gây vô sinh?

21:46 17/09/2015
Vô sinh, hiếm muộn là vấn đề khiến nhiều cặp vợ chồng hiện nay đang băn khoăn, trăn trở. Nhiều người cho rằng, ngồi làm việc lâu trước máy tính là nguyên nhân lớn tới tình trạng này. Vậy sự thực như thế nào?

 

 

 

TS. BS. Lê Vương Văn Vệ - Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khẳng định: "Hiện, chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào chỉ ra rằng làm việc trước máy tính quá lâu hoặc tiếp xúc với công nghệ, điện thoại nhiều sẽ dẫn đến vô sinh.
[mecloud]k04WUwSozY[/mecloud]

Những yếu tố được xem là nguy cơ dẫn đến vô sinh là nghiện thuốc lá, rượu bia, chất có cồn, chất kích thích (tài mà, thuốc phiện, thuốc lắc,..). Hàm lượng nicotine có trong thuốc lá, rượu bia, chất kích thích,... cực kỳ cao, có thể “giết” chết tinh trùng hoặc gây trục trặc về sức khỏe ở phụ nữ như thai lạc chỗ, sảy thai, thai chết lưu và ung thư cổ tử cung... Bỏ thuốc lá, rượu bia có thể làm cho có con nhanh hơn”.

Chưa có cơ sở chứng minh ngồi làm việc trước máy tính lây gây vố sinh.

Trước đó, BS. Hoa Hồng giải thích đồng thời khuyến cáo trên Trí Thức Trẻ, đối với nam giới, ngồi nhiều, nhất là ngồi trên ghế đệm có thể khiến tăng nhiệt độ ở "vùng kín", gây nóng tinh hoàn, ảnh hưởng đến bộ máy sản xuất tinh trùng.

Khi tinh hoàn nóng hơn mức bình thường, khả năng sinh tinh sẽ giảm đi. Những người có thói quen ngồi bất động, hai chân khép lại hoặc bắt chéo quá lâu, mặc quần lót quá chật... sẽ càng gây ra những ảnh hưởng xấu đến tinh trùng.

Nếu ngồi ở các tư thế trên, trong một giờ, nhiệt độ của tinh hoàn có thể tăng lên 2-3 độ C so với bình thường. Trong khi đó, chỉ cần tăng thêm 1 độ C là khả năng sản xuất tinh trùng đã giảm mất 40%.

Không nên ngồi quá lâu, thường xuyên vận động cơ thể.

Còn đối với nữ giới, ngồi lâu một chỗ, ít vận động cũng không có lợi cho sức khỏe. Khi bạn ngồi trên ghế, cơ thể gấp khúc, hông thắt chặt, xương sống gần như cứng lại khiến cho máu khó lưu thông. Lúc này, khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là vùng chậu và vùng chi dưới. Do đó, hệ thống sinh sản của người phụ nữ cũng bị ảnh hưởng theo.

Vì thế, thói quen sinh hoạt ngồi lâu làm việc dưới máy tính là không hề tốt. Nếu muốn sớm có con, những cặp vợ chồng nên cố gắng dành thời gian để nghỉ ngơi, vận động, hạn chế tình trạng ngồi quá nhiều để giữ gìn sức khỏe nói chung, tăng cường sức khỏe sinh sản nói riêng”.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]