Dòng sự kiện:

Người đàn bà tự làm cỗ cưới vợ hai cho chồng

Theo Giadinh.net.vn
09:50 11/03/2017
Khi cụ ông phải lòng một người con gái khác, cụ bà biết chuyện đã nói thẳng với chồng và đồng ý cho hai người kết hôn.

Cụ bà Đàm Thị Cần (sinh năm 1935) ở phố Bắc Kinh, phường Trần Hưng Đạo, TP Hải Dương từng tự tay lấy vợ hai cho chồng rồi ngay sau đó ly dị người đàn ông đa tình này. Hiện tại tuy đã 82 tuổi nhưng cụ Cần vẫn có giọng nói sang sảng, đôi mắt tinh nhanh, mái tóc đen và còn là Chi hội phó hội Cựu chiến binh tổ 13 của khu phố Bắc Kinh.

Cụ Đàm Thị Cần (82 tuổi) từng tham gia trận Điện Biên Phủ.

Cụ Cần là người Thái trắng ở Lai Châu, con thứ hai trong gia đình có 3 anh em, trong đó anh trai và em út đều là liệt sĩ chống Pháp. Khi vừa tròn 14 tuổi, cụ tham gia Cách mạng và làm liên lạc viên cho bộ đội nơi cụ sinh sống.

Trong quá trình tham gia cách mạng, cụ Cần gặp người chồng cũ quê TP Hải Dương là thanh niên xung phong nhưng kém một tuổi. Năm 21 tuổi cụ xây dựng gia đình, sau đó chuyển về quê chồng sinh sống.

Rồi cụ ông phải lòng một người con gái khác. Khi biết chuyện, cụ đã nói thẳng với chồng và đồng ý cho hai người kết hôn. "Hôm tổ chức lễ cưới, chính tay tôi làm 5 mâm cỗ mời họ hàng nhà chồng và gia đình vợ hai đến chung vui. Khi ăn xong, tôi tuyên bố chấm dứt vợ chồng và trao ông ấy cho bà hai. Sau đó, vợ chồng ông ấy về phường Hải Tân (cùng thành phố) ở và sinh được 3 người con gái", cụ Cần cho biết.

Hoàn thành hôn lễ, một mình cụ nuôi con nhưng vẫn lo lắng cho vợ hai và chồng. Thấy bà hai không có việc làm, cụ xin cho một chỗ bán hàng trong chợ và chăm lo cho 3 đứa con riêng như con đẻ của mình.

10 năm nay cụ Cần bỏ tiền túi hơn 600 triệu đồng để đi làm từ thiện.

Nhắc lại chuyện hơn 40 năm trước cưới vợ hai cho chồng, cụ Cần tâm sự: "Hiện tại tôi có trên 20 cháu chắt nội ngoại và để có được niềm hạnh phúc như thế này, tôi đã phải đánh đổi nhiều thứ lắm, thậm chí cả hạnh phúc của mình".

Cho đến bây giờ, niềm vui của cụ Cần là làm việc thiện. Cụ đã dành hơn 600 triệu đồng do các con gửi từ nước ngoài về để đi từ thiện, từ Điện Biên, Sơn La, Hà Giang đến các tỉnh miền Trung, thậm chí, sang cả Lào và Campuchia.

Trong gian nhà cũ của cụ còn có 120 thùng quần áo đã được đóng cẩn thận, cụ kể: "Đây là số quần áo mà tôi đi xin và bỏ tiền túi ra mua để ủng hộ những nơi khó khăn, vùng đồng bào nghèo khó. Ngày trước tôi khổ cực lắm rồi nhưng ông trời không lấy hết của ai bao giờ".

Cụ có 8 người con và 20 cháu, chắt nội ngoại.

Cụ Đặng Trọng Trấn (84 tuổi), Chi hội trưởng hội Người cao tuổi phường Trần Hưng Đạo xác nhận việc cụ Cần ngày trước tự tay làm cỗ để cưới vợ hai cho chồng là có thật.

"Nếu như ngày đó tôi không cương quyết thì bây giờ cũng chưa biết cuộc sống sẽ thế nào. Dẫu sao đó cũng là duyên phận. Đến lúc này, tôi thấy quyết định đó là đúng và không muốn nhắc lại chuyện xưa", cụ Cần tâm sự.

Nguồn: Gia đình Việt Nam