Dòng sự kiện:

Người lớn vô tình đầu độc con nhỏ thế nào khi cho bé ăn bim bim?

16:04 18/02/2016
Ẩn trong mỗi miếng bim bim mà hàng ngày trẻ ăn chính là chất độc hại nguy hiểm.

 

 

 

Tại Việt Nam, hiện có nhiều loại bim bim khác nhau trên thị trường. Đây là đồ ăn vặt được ưa thích của trẻ em, thậm chí là người lớn.

Để dỗ dành trẻ những lúc quấy khóc, các bà mẹ thường dùng bim bim. Cho bé một cách thoải mái. Thậm chí, có gia đình cho con ăn với liều lượng thường xuyên, mỗi ngày từ 1 – 2 gói.

Theo chia sẻ của một bà mẹ đang nuôi con nhỏ, bé nhà chị rất thích ăn bim bim, nhất là loại khoai tây chiên. Bản thân chị cũng rất thích. Chính vì thế lúc nào trong nhà chị cũng có sẵn một vài loại bim bim. Mỗi khi có khách đến chơi, hoặc đi xem phim, đi chơi xa... chị đều mua vài loại bim bim với số lượng khoảng hai, ba chục gói mang theo ăn cho vui miệng.

Bim bim nguy hại như thế nào với trẻ nhỏ?

Theo nhận định của nhiều chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, thói quen này của mỗi bậc cha mẹ chính là đang hủy hoại sức khỏe của con nhỏ.

Theo GS Peter Weissberg, giám đốc Y tế của (BHF), nếu mỗi ngày ăn một gói khoai tây chiên thì một năm, cơ thể của trẻ đã hấp thu khoảng 5 lít dầu. Một gói khoai tây chiên 35gr chứa 2,5 thìa dầu. Một túi lớn hơn sẽ tăng lượng dầu lên 3,5 thìa. Bên cạnh dầu ăn, trong thành phần của bim bim còn chứa nhiều muối và đường. Do đó, việc ăn hằng ngày các loại bim bim là một thói quen xấu dễ gây ra bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2.

Ảnh minh họa.

Còn theo TS Janneke Hogervorst, Hà Lan: Acrylamide là một chất hóa học được tìm thấy nhiều trong khoai tây chiên, bim bim. Việc hấp thu một lượng lớn chất acrylamide sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư thận, đặc biệt là ở những người nghiện thuốc lá. Mới đây, các nhà khoa học Ba Lan cũng khuyến cáo chất acrylamide từ các loại thực phẩm như chip khoai tây và bim bim có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Do đó, để có một trái tim khỏe mạnh, nên giảm lượng acrylamide vào cơ thể bằng cách hạn chế ăn các loại chip khoai tây chiên và bim bim, nên chọn ăn nhiều loại hoa quả, rau, ngũ cốc, các sản phẩm từ sữa ít béo và bỏ thuốc lá.

TS Nguyễn Thị Lâm cũng khẳng định bim bim, chip khoai tây được chế biến ở nhiệt độ cao sinh ra chất béo thể đồng phân. Nếu tỷ lệ chất béo này chiếm từ 5 - 10% trở lên tổng lượng chất béo trong khẩu phần ăn hàng ngày của một người thì dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch, huyết áp cao. Lượng muối có chứa trong bim bim ảnh hưởng đến chức năng thận còn lượng đường trong đó lại có nguy cơ gây bệnh tiểu đường. Trẻ em ăn nhiều bim bim, chip khoai tây và uống nhiều nước dẫn đến đầy bụng, chán ăn.

Nguy cơ ung thư với trẻ còn trong bụng mẹ

Theo một báo cáo khoa học của Ủy ban các tiêu chuẩn thực phẩm Anh, mức acrylamide tăng cao trong khoai tây chiên tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. Chất độc nguy hiểm này được sản sinh khi các loại bột dẻo, bột mì nguyên liệu làm bim bim được làm nóng ở nhiệt độ trên 120 độ C. Acrylamide đi vào cơ thể và hấp thu qua dạ dày sẽ phân tán tới mọi cơ quan nội tạng. Quá trình chuyển hóa này sẽ sản sinh ra glycidamide, có khả năng hình thành khối u ung thư hoặc gây đột biến gen. Chất acrylamide còn được cho là nguyên nhân gây ung thư gan, thận, phổi, ảnh hưởng đến thai nhi.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam