Dòng sự kiện:

Người sau hóa trị nên ăn những thực phẩm gì?

02:00 31/12/2015
Ăn đúng loại thực phẩm có thể giúp làm giảm các tác dụng phụ của hóa trị và tăng cường hệ miễn dịch, bệnh nhân mau hồi phục sức khỏe.

 

 

 

 [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]

Những thực phẩm nên ăn sau khi hóa trị

Sữa chua

Sữa chua là lựa chọn tốt trong số những thực phẩm để ăn sau khi hóa trị liệu cho một số bệnh ung thư như: ung thư âm đạo, da, vú…The Cure Foundation nói rằng sữa chua có thể giúp giảm buồn nôn. Bên cạnh đó, trong thành phần của sữa chua cũng chứa nhiều protein và canxi giúp giữ cho xương và cơ bắp khỏe mạnh.

Điều quan trọng là bệnh nhân hóa trị chỉ ăn sữa chua tiệt trùng, vì sữa chua chưa tiệt trùng có thể gây bệnh truyền nhiễm thông qua thực phẩm.

Thịt om

Các loại thực phẩm giàu protein như thịt bò om, kho cũng được khuyến khích cho những người đã trải qua hóa trị liệu. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao giúp cơ thể tự lành và chống nhiễm trùng, đó là một tác dụng quan trọng đối với bệnh nhân hóa trị, theo ChemoCare.com. Để giúp tránh buồn nôn, bạn có thể chế biến nồi thịt với với khoai tây, cà rốt và một ít gia vị.

Bông cải xanh nấu chín

ChemoCare.com khuyến cáo ăn bệnh nhân sau hóa trị chữa ung thư nên ăn nhiều hơn khẩu phần ăn có chứa trái cây và rau quả, chẳng hạn như bông cải xanh để tăng mức năng lượng và giúp chống lại ung thư tái phát. Tuy nhiên, rau sống nên tránh ăn sau khi hóa trị vì chúng có thể chứa các vi khuẩn gây bệnh truyền qua thực phẩm. Vì vậy, tốt nhất bạn nên nấu thực phẩm chín để giết chết các vi sinh vật có hại và làm cho món ăn của bạn an toàn hơn.

Chuối

Trái cây như chuối có chứa chất chống oxy hóa giúp chống lại ung thư. Chuối là một lựa chọn tốt so với các loại trái cây khác dành cho bệnh nhân hoá trị ung thư. Để tiêu thụ được chuối nhiều hơn, bạn có thể ăn chuối cùng các loại thực phẩm khác như như phô mai hoặc bơ đậu phộng hoặc chế biến chuối thành nhiều món ăn khác nhau.

Đối với nước uống nên uống nước đun sôi để nguội, nước nho, táo, khoáng, trà, trà thảo dược, nước gừng, actisô, súp gà. Bệnh nhân hóa trị hay bị viêm miệng họng nên phải chăm sóc răng miệng cho tốt. Chỉ sử dụng bàn chải đánh răng mềm, nước súc miệng chống vôi và chứa fluor, ít kích ứng niêm mạc miệng.

Thực phẩm nên tránh

Trái cây họ cam, quýt: những loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh, quýt nên tránh cả trong và sau quá trình hóa trị ung thư miệng. Các bác sĩ cho rằng, những loại thực phẩm có độ acid cao như thế này có thể làm nâng cao mức độ nghiêm trọng của vấn đề viêm niêm mạc miệng và đường tiêu hóa. Ăn những trái cây hoặc uống nước trái cây họ cam, quýt có thể khiến chúng ta gặp phải triệu chứng trầm trọng hơn của hóa trị ung thư miệng, khiến người bệnh đau đớn và khó có thể chịu đựng được.

Pho mát mềm: có thể mang theo những vi khuẩn gây nhiễm trùng cho bệnh nhân ung thư miệng vì hệ thống miễn dịch của họ bị suy yếu đáng kể do tác dụng phụ của xạ trị. Pho mát cũng có thể làm trầm trọng thêm những triệu chứng của hóa trị nếu tình trạng nhiễm trùng thực sự xảy ra. Vì vậy, bạn nên loại bỏ thực phẩm này ra khỏi chế độ ăn uống hằng ngày.

Thực phẩm cay nóng: hai trong số các triệu chứng phổ biến nhất do hóa trị ung thư miệng là buồn nôn và nôn mửa. Hơn nữa, nếu bệnh nhân còn ăn những thực phẩm cay nóng thì có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này. Các bác sĩ khuyến cáo rằng, trong và sau khi hóa trị, bệnh nhân ung thư miệng nên ăn các loại thức ăn nhạt, dễ tiêu hóa, ví dụ như soup, sữa chua, bánh mì nướng, bánh quy giòn,…

Thực phẩm chiên rán: Bệnh nhân ung thư thường tìm đến các loại thực phẩm chiên rán vì chúng là thực phẩm có nguồn năng lượng cao. Tuy nhiên, thực phẩm chiên rán lại dễ gây buồn nôn và tiêu chảy nặng, dẫn đến tình trạng mất nước của cơ thể. Không chỉ cần tránh xa những loại thực phẩm chiên rán, bệnh nhân ung thư miệng còn nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, nên ăn nhiều các thực phẩm như soup, táo, chuối và khoai tây để khắc phục tình trạng tiêu chảy, buồn nôn. Ngoài ra, các bác sĩ cũng gợi ý bệnh nhân nên uống nhiều nước để bù đắp nguy cơ mất nước của cơ thể.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]pMweVE6z5g[/mecloud]