Dòng sự kiện:

Nguyên nhân và cách phòng ngừa bệnh quai bị ở trẻ

03:00 18/10/2016
Quai bị là căn bệnh xảy ra ở mọi độ tuổi, không phân biệt giới tính. Trong đó trẻ em là đối tượng dễ mắc căn bệnh này do sức đề kháng chưa hoàn thiện.

Bệnh quai bị có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào. Vì vậy việc phòng ngừa bệnh hàng ngày là cách tốt nhất giúp con yêu tránh khỏi căn bệnh quái ác này một cách tốt nhất.

Những nguyên nhân gây ra bệnh quai bị ở trẻ

- Nguyên nhân gây ra quai bị là do vi rút ARN thuộc Rubulavirus trong họ Paramyxoviridae. Loại vi rút này có thể lây truyền qua đường hô hấp, ăn uống hay trong chính những giọt nước bọt của người bệnh khi nói, hắt hơi.

- Viêm tuyến mang tai như vi rút vùi hạt cự bào, vi rút cúm A, vi rút ruột, vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người,...cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh quai bị.

Tiêm vacxin quai bị khi trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên để phòng ngừa bệnh hiệu quả

- Ngoài ra hiện nay các nhà nghiên cứu đang nghi ngờ bệnh quai bị có thể lây qua đường phân và nước tiểu khi mà vi rút quai bị tồn tại trong nước tiểu từ 2 đến 3 tuần.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị

Bệnh quai bị nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách rất dễ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm não, viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, vô sinh....Những biến chứng này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống của mỗi người. Chính vì vậy ngay khi phát hiện triệu chứng đầu tiên của bệnh quai bị cần nhanh chóng trị dứt điểm, tránh để bệnh tiến triển phức tạp và nguy hiểm hơn.

Các giải pháp phòng ngừa bệnh quai bị ở trẻ

Như các cụ đã nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chính vì vậy cha mẹ cần chăm sóc, bảo vệ con cái trước các tác nhân gây bệnh quai bị ngay từ hôm nay bằng các việc làm thiết thực dưới đây.

- Hạn chế cho trẻ đến những nơi đông người như bệnh viện, trường học...Bởi đây là nơi dễ gây ra các mầm bệnh tấn công và xâm nhập trẻ.

- Tiêm vacxin phòng bệnh quai bị cho trẻ khi trẻ bắt đầu từ 12 tháng tuổi trở lên.

- Chú ý đến chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng vừa giúp trẻ phát triển khỏe mạnh vừa tăng sức đề kháng, phong ngừa các bệnh hiệu quả, trong đó có bệnh quai bị.

Mang khẩu trang khi ra ngoài cho trẻ vừa chống ô nhiễm môi trường vừa ngăn ngừa các nguyên nhân gây bệnh quai bị

- Khi ra ngoài cần mang khẩu trang cho bé để phòng ngừa ô nhiễm môi trường cũng như các tác nhân gây quai bị có trong không khí.

- Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay chân cho trẻ bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn.

- Bảo vệ tốt hệ hô hấp, tránh bị viêm họng, cảm cúm hay cảm lạnh.

Phượng Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam