Dòng sự kiện:

Nhận biết đau mắt đỏ ở trẻ và cách phòng tránh hiệu quả

14:08 11/10/2016
Đau mắt đỏ là căn bệnh thời đại và đặc biệt trẻ nhỏ rất dễ đau mắt đỏ khi thời tiết giao mùa. Chính vì vậy việc phòng ngừa đau mắt đỏ là việc làm quan trọng, cần thiết mà mỗi bậc cha mẹ cần quan tâm.

Đau mắt đỏ ở trẻ dễ phát hiện thông qua những dấu hiệu bên ngoài. Chỉ cần cha mẹ để ý quan sát một chút là có thể biết chính xác con mình có bị đau mắt đỏ không. Từ đó có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Những triệu chứng cảnh bảo bệnh đau mắt đỏ ở trẻ

- Mắt đỏ và có ghèn là triệu chứng đầu tiên dễ phát hiện nhất khi trẻ bị đau mắt đỏ. Ban đầu tình trạng mắt đỏ xuất hiện ở một mắt, sau đó lan sang mắt thứ hai. Cùng với đó là tình trạng mắt có nhiều dỉ, nhất là vào buổi sáng, thậm chí mở mắt rất khó khăn do dỉ mắt nhiều và dính chặt.

Mắt đỏ và xuất hiện dỉ là một trong những trệu chứng đầu tiên của căn bệnh này

- Dỉ mắt có thể là màu xanh, có thể là màu vàng. Mi mắt sưng nề rõ rẹt, mọng mắt đỏ, chảy nước mắt và cảm giác đau nhức khiến bé quấy khóc.

- Một số bé khi bị đau mắt đỏ còn kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, đau họng, ho, sốt nhẹ, nổi hạch ở tai. Một số bé khác có thể xuất hiện viêm kết mạc có giả mạc và đòi hỏi thời gian điều trị lâu hơn.

- Đau mắt đỏ ở trẻ cần được điều trị và chăm sóc sớm, nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cùng những biến chứng nguy hiểm như suy giảm thị lực, mù lòa,...

Phòng tránh đau mắt đỏ cho trẻ

Người xưa có câu “phòng bệnh không bằng chữa bệnh”, nhất là khi hiện nay bệnh đau mắt đỏ đang hoành hành khắp mọi nơi và lây lan nhanh. Vì vậy cách tốt nhất cha mẹ hãy chủ động phòng tránh bệnh đau mắt đỏ cho trẻ bằng những việc làm dưới đây.

- Vệ sinh tay chân sạch sẽ cho bé trước và sau khi ăn, nhất là sau khi đi vệ sinh. Tốt nhất nên rửa tay bằng xà phòng để khử vi khuẩn, vi trùng hữu hiệu.

- Đảm bảo môi trường sống thông thoáng, sạch sẽ để ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại.

- Trước khi chăm sóc và chơi với bé cần đảm bảo vệ sinh cơ thể, tay chân sạch.

- Cho trẻ dùng riêng khăn gối, chậu rửa và các đồ dùng khác.

- Nói cho trẻ hiểu và chỉ bảo bé không được dùng tay dụi mắt.

Hướng dẫn và chỉ bảo trẻ không được dùng tay để dụi mắt

- Không cho trẻ tiếp xúc với người bị đau mắt đỏ

- Hạn chế cho trẻ đến nhưng nơi đông người. Khi ra ngoài cần sử dụng kính để bảo vệ mắt tốt nhất.

- Chú ý nguồn nước mà bé sử dụng cần được đảm bảo vệ sinh, an toàn và sự sạch sẽ.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam