Dòng sự kiện:

Nhận biết triệu chứng bệnh quai bị để điều trị kịp thời

21:40 17/10/2016
Bệnh quai bị là căn bệnh thường thấy, xảy ra ở mọi đối tượng, giới tính. Bệnh cần được phát hiện sớm để có phương án điều trị kịp thời, tránh để những biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Bệnh quai bị ngay khi phát hiện ra những triệu chứng đầu tiên cần nhanh chóng khắc phục, trị dứt điểm tránh để bệnh diễn biến phức tạp. Dưới đây là những biểu hiện của bệnh quai bị.

Bệnh quai bị giai đoạn ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh của bệnh quai bị kéo dài từ 15 đến 20 ngày. Từ khi nhiễm bệnh đến lúc phát bệnh khoảng 1 đến 2 ngày người bệnh hoàn toàn không có biểu hiện gì bất thường. Trong khoảng 1 đến 2 tuần trước khi phát bệnh người bệnh nếu tiếp xúc với người khác mà không có biện pháp phòng ngừa thì cũng có thể lây bệnh cho mọi người.

Sốt là một trong những biểu hiện của bệnh quai bị

Trước 1 đến 2 ngày phát bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng ban đầu như sốt nhẹ, khô miệng, chán ăn, không còn cảm giác ngon miệng, mệt mỏi...Tuy nhiên những triệu chứng này chỉ mới bắt đầu lên nhiều người thường xem nhẹ và bỏ qua.

Triệu chứng của người bị quai bị giai đoạn phát bệnh

Khi bước sang giai đoạn phát bệnh, triệu chứng đầu tiên dễ nhận thấy nhất chính là tuyến mang tai bị sưng. Tùy từng mức độ bệnh mà người mắc bệnh có thể bị sưng một bên hay hai bên. Khi tuyến tai bị sưng nên người bệnh sẽ không thể sờ nắn được góc hàm.

Phần sưng này sẽ di chuyển từ má đến hàm dưới và đến tai. Tại vị trí sưng sẽ có cảm giác đau. Cùng với dấu hiệu sưng và đau, người bệnh còn kèm theo các biểu hiện như sốt cao, khó nuốt, khó chịu, nói khó nghe, nhức đầu và rất sợ gió.

Khi bệnh quai bị phát bệnh thường bị sưng tuyến mang tai và có cảm giác đau nhức

Triệu chứng bệnh quai bị giai đoạn phục hồi

Thông thường thời gian phát bệnh quai bị kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Trong thời gian này nếu người bệnh được chăm sóc, điều trị kịp thời người bệnh sẽ nhanh chóng hồi phục và đẩy lùi quai bị.

Lúc này phần sưng ở tuyến mang tai dần giảm xuống và tình trạng đau nhức cũng bớt hơn. Người bệnh không còn sốt cao nữa, đồng thời có thể nói chuyện, ăn uống được như bình thường. Các triệu chứng nhức đầu, sợ gió, khó chịu dần được giảm thiểu cho đến khi mất hẳn.

Hầu hết những người mắc bệnh quai bị sau khi khỏi thường sẽ được miễn dịch và không mắc lại căn bệnh này. Tuy nhiên cũng có những trường hợp mắc lại và lúc này bệnh sẽ nguy hiểm hơn, rất khó chữa trị.

Trên đây là những triệu chứng của bệnh quai bị thông qua từng giai đoạn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn nhanh chóng đẩy lùi quai bị ngay khi phát hiện triệu chứng đầu tiên.

Phượng Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam