Dòng sự kiện:

Nhận diện dấu hiệu chuẩn cảnh báo vô sinh ở phụ nữ

20:34 26/11/2015
Nếu chị em không để ý đến những dấu hiệu dưới đây, mà chỉ khi chị em có mong muốn có con, đến khi phòng tránh thì đã quá muộn.

 

 

 

[mecloud]Z7aK0rqsJl[/mecloud]
Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc tương đối đều đặn là biểu hiện của việc người phụ nữ có sức khỏe sinh sản tốt. Nếu người nào có chu kỳ không đều, quá ngắn hoặc quá dài (ít hơn 24 ngày, hoặc nhiều hơn 35 ngày) phải đi gặp bác sĩ ngay để phát hiện và điều trị vô sinh sớm.

Một chu kỳ không đều có thể là một dấu hiệu của các bệnh liên quan đến việc rụng trứng như: Rối loạn hoocmon làm trứng chín và rụng; có u ở tử cung, buồng trứng đa nang, bệnh u xơ tử cung, viêm khung chậu hay tử cung dị dạng…

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

Đây là tác nhân khiến cơ thể bạn sản xuất quá nhiều lượng insulin và các hoóc môn nam, gây ra sự trượt giảm số hoóc môn nữ, estrogen cần thiết để kích thích trứng chín và thụ tinh được. Hệ quả là những quả trứng không thể chín sẽ biến thành những nang nhỏ gọi là u nang. Và chính những u nang đó đóng vai trò “tín hiệu” thông báo khả năng vô sinh – hiếm muộn ở bạn là rất cao.

Lượng máu ở mỗi chu kỳ quá nhiều hoặc quá dài

Thông thường, kinh nguyệt chỉ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày, kéo dài hơn được coi là bất thường và nếu hầu như chu kỳ nào bạn cũng bị như thế thì rất có thể đó là dấu hiệu sớm của vô sinh. Ngoài ra, thường xuyên bị chuột rút khi đang trong chu kỳ, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị kịp thời, tránh những biến chứng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Sẩy thai

nếu thai nhi của bạn bị sẩy khi chưa đầy 140 ngày kể từ thời điểm thụ thai, gọi là hiện tượng sẩy thai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng gần 30% phụ nữ từng bị sẩy thai hoặc sẩy thai liên tiếp 3 lần có khả năng bị vô sinh – hiếm muộn.

Mất cân bằng nội tiết

Hormon điều tiết hệ thống sinh sản của cơ thể xảy ra sự mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Hội chứng buồng trứng đa nang là một nguyên nhân của vô sinh mà được đặc trưng bởi sự gia tăng và vượt quá kích thích tố nam (androgen) ở phụ nữ.

Các triệu chứng vô sinh sau đây có liên quan với sự mất cân bằng nội tiết và có thể là một dấu hiệu của buồng trứng đa nang: Mụn trứng cá mãn tính, thường xuyên strees. Quá nhiều tóc tăng trưởng mà không phải là do di truyền.

Các triệu chứng đau

- Đau và phình nhỏ ở bụng dưới.

- Đau vùng chậu có thể mắc một số bệnh như u xơ, bệnh viêm vùng chậu, hư hỏng tử cung, hoặc khuyết tật bẩm sinh tử cung và âm đạo.

- Chuột rút kinh nguyệt.

- Giao hợp đau: Khi bạn quan hệ tình dục thường xuyên thấy đau cơ quan sinh dục như âm đạo… có thể là một dấu hiệu của khối u xơ.

Nhiễm trùng

- Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể là bệnh viêm vùng chậu hay các vấn đề ảnh hưởng đến khả năng sinh miễn dịch.

- Nhiễm trùng do các bệnh lây lan qua đường tình dục như Chlamydia có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn và dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.

- Nhiễm nấm men thường xuyên có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu hay các vấn đề miễn dịch.

Các dấu hiệu, triệu chứng về thể chất

- Mất trọng lượng hay tăng cân do các yếu tố như béo phì hoặc tập thể dục quá nhiều có thể gây gián đoạn cho các chu kỳ kinh nguyệt và dẫn đến đa nang buồng trứng.

- Bị thoát vị có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản từ bụng đẩy thông qua thành bụng, gây ra các triệu chứng bao gồm một phần lồi ra ở bụng, áp lực, đau đớn, và cảm giác khó chịu.

- Sốt cao có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu hoặc đường tiết niệu bị nhiễm trùng cần phải đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

Chỉ số BMI không ổn định

Chỉ số BMI được tính theo công thức:

BMI =  Cân nặng : chiều cao

Để có được dáng chuẩn, nhiều chị em đã ăn kiêng làm cho dinh dưỡng không đủ, hoặc chỉ số BMI quá lệch chuẩn.

Đôi khi, việc bạn quá gầy hoặc quá béo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản của bạn. Điều này được lý giải là phụ nữ “thiếu cân” thường không đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể và thai nhi trong suốt quá trình mang thai; còn với những người “thừa cân”, ngay trong cơ thể họ đã diễn ra sự mất cân bằng đáng kể về số lượng hoóc môn, gây nên hiện tượng thiếu estrogen để sản sinh ra những quả trứng “tốt” phục vụ sinh sản.

Tuyến vú phát triển kém

Nữ giới đến tuổi trưởng thành, dưới tác động của tiết tố estrogen trong cơ thể, vùng ngực phát triển và dần hoàn thiện.  Tuy nhiên, nếu quá 18 tuổi mà tuyến vú chưa phát triển (ngực lép), có thể di thiếu nội tiết tố nữ estrogen. Điều này làm cho buồng trứng phát triển kém và khả năng thụ thai trong trường hợp này rất khó.

Lời khuyên:

Trên đây chỉ là những dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị vô sinh chứ không phải hoàn toàn. Bạn nên đến cơ sở y tế để bác sĩ chuẩn đoán, xét nghiệm một cách chính xác

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]el9seKjmOs[/mecloud]