Dòng sự kiện:

Nhớ vô cùng Tết Trung thu ngọt ngào của tôi thuở nhỏ!

21:58 21/09/2015
Gần tới Tết Trung thu, không khí nhộn nhịp, đông vui của Thủ đô khiến tôi nhớ da diết Tết Trung thu của tôi khi còn nhỏ.
[mecloud]T32KTJMP2l[/mecloud]
Ở Hà Nội, phố Hàng Mã được nhiều người gọi là "phố Trung Thu", bởi vào dịp này con phố nhộn nhịp đông vui hơn bất kỳ chỗ nào khác. Còn một tuần nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng những ngày này, phố Hàng Mã đã đông nghịt người. 

Phố la liệt đồ chơi Trung thu và vẫn chủ yếu là các sản phẩm được nhập từ Trung Quốc do có mẫu mã đẹp và đa dạng. Dạo quanh phố Hàng Mã thấy rất ít cửa hàng bán đồ chơi Trung thu truyền thống của Việt Nam, và chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là bạn đã có thể mua được những thứ đồ chơi như đèn lồng, đèn ông sao… hoặc những chiếc bờm xin xắn cho con gái.


Phố Hàng Mã đông kín người một tuần trước Trung thu. (Ảnh: Minh Hoàng/Thanh Niên)

Thế mà, lượng người đi chơi Trung thu đông tới nghẹt thở, các gia đình có trẻ nhỏ đều tranh thủ đưa con đi chơi Trung thu sớm. Cảnh tượng chen chúc, nhích từng bước một của dòng người đông đúc trên con phố nhỏ khiến các bé mệt lả, ngáp ngắn ngáp dài.

Nhìn bong bóng bay, đồ chơi lấp lánh, các em nhỏ không giấu được sự thích thú ban đầu nhưng do lượng người quá đông, mất nhiều thời gian đi dạo trên các con phố khiến các bậc phụ huynh cũng mệt mỏi không kém vì vừa phải chen chúc, vừa phải trông con. Có trường hợp phụ huynh bị lạc con ở đây và phải nhờ loa phát thanh trên phố thông báo tìm con.

Tôi tự hỏi, các em bé sẽ nhớ những gì sau một ngày dạo chơi trên phố, hay chỉ còn lại sự mệt mỏi đến bơ phờ? Cảnh tượng ồn ào đó cũng khiến tôi nhớ da diết Tết Trung thu yên bình nhưng đầy háo hức của tôi khi còn nhỏ. Đến bây giờ những ký ức đẹp đó vẫn còn nguyên vẹn trong trái tim tôi.

Hồi đó, để chuẩn bị cho ngày Tết đặc biệt này, tôi cùng các bạn nhỏ trong xóm đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Trước đó cả tháng trời, mỗi khi ăn bưởi tôi lại để dành hạt, bóc vỏ rồi dùng sợi dây kẽm xâu lại thành chuỗi dài, móc nối thành những hình thù ngộ nghĩnh như chiếc đèn lồng rồi treo vào một chỗ thoáng.

Chúng tôi tự làm những chiếc đèn ông sao lấp lánh sắc màu. (Ảnh minh họa: Internet)

Chúng tôi cũng tự làm đèn lồng bằng giấy và tất nhiên là không thể thiếu chiếc đèn ông sao lấp lánh sắc màu. Dù đèn lồng, đèn ông sao không đẹp long lanh như những món quà các em bé ngày nay được mẹ mua ở chợ, nhưng chúng tôi lại có được cảm giác cực kỳ hồi hộp và háo hức khi tự tay chuẩn bị tất cả những thứ đồ chơi giản dị này.

Vào đúng ngày rằm sáng trăng, tất cả trẻ con trong xóm sẽ tụ tập từ sớm để chuẩn bị mâm cỗ với hoa quả, bánh kẹo và rực sáng những chiếc đèn lồng. Dưới ánh trăng sáng trong trẻo, giữa khoảng trời cao, sân rộng, chúng tôi cùng nhau phá cỗ, cùng hát những bài hát của tuổi thơ, rồi đốt những chuỗi hạt bưởi sáng rực với những tiếng nổ lách tách, mùi hương tinh dầu bưởi vừa khét vừa thơm nồng nàn…

Sau khi ăn uống, chúng tôi cùng nhau chơi trốn tìm, chơi trò đuổi bắt… đến thấm mệt rồi mới về nhà. Và những niềm vui, những nụ cười lấp lánh đó… theo chúng tôi vào trong cả những giấc mơ.

Cho đến bây giờ, những kỷ niệm, những khoảnh khắc đó cứ in đậm mãi trong ký ức tôi về miền quê hương ngọt ngào, yêu dấu. Tôi tự nhủ sau này, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng tôi sẽ cố gắng để con mình có được những ngày Tết Trung thu đáng nhớ từ khi còn thơ bé.

Mẹ Sóc

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]bwNh8z4ldO[/mecloud]