Dòng sự kiện:

Những ai không nên ăn chay?

16:45 17/09/2015
Ăn chay có tác dụng giảm cân, ngừa bệnh tim mạch, củng cố miễn dịch, nâng cao khả năng sinh sản, ngăn chặn đột qụy não,… Tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng nên ăn chay.

 

 

 

Dưới đây là 6 đối tượng không nên ăn chay:

Người có tiền sử rối loạn ăn uống

Ăn chay tự nó không phải là một chứng rối loạn ăn uống, nhưng đôi khi nó tạo điều kiện cho bệnh rối loạn ăn uống bộc phát.

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy khá nhiều người bị biếng ăn và ăn uống không ngon miệng, chán ăn… vì đã tự bỏ đói chính mình hoặc do sử dụng chế độ ăn thuần chay.

Người mới ốm dậy

Người mới ốm dậy là lúc cơ thể cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng để bù vào phần sức khỏe đã mất. Vì thế, thức ăn chay không phải là một lựa chọn hoàn hảo cho người ốm.

[mecloud]k04WUwSozY[/mecloud]

Người suy dinh dưỡng

Những người bị nhẹ cân, cho dù vì rối loạn ăn uống hoặc do các vấn đề khác đều không nên theo đuổi chế độ ăn thuần chay, trừ khi được các bác sĩ có uy tín tư vấn.

Nồng độ calories tương đối thấp của một chế độ ăn chay điển hình có xu hướng góp phần vào việc giảm cân. Vì thế, nó hoàn toàn không thích hợp cho những người vốn đã gầy sẵn.

Trẻ nhỏ

Chế độ ăn thuần chay có thể hoàn toàn an toàn và lành mạnh cho trẻ em. Tuy nhiên, một chế độ ăn chay cho trẻ nhỏ đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và cần có các chất bổ sung đặc biệt.

Cha mẹ tuyệt đối không nên lập chế độ thuần ăn chay cho con cái bởi vì giai đoạn này là giai đoạn con đang cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển của mình. Thức ăn chay thường thiếu một vài thành phần dinh dưỡng sẽ khiến bé dễ lâm vào tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng.

Người bị dị ứng thực phẩm

Đối với những người bị dị ứng với thực phẩm, chế độ ăn thuần chay có thể là khó khăn hoặc không thể đạt được hiệu quả. Đặc biệt là những người bị dị ứng nặng với tất cả các loại đậu, bao gồm đậu nành, và với hầu hết các loại hạt.

Bên cạnh đó, trong thực phẩm ăn chay thường thiếu chất đạm. Người bị bệnh loét dạ dày có thể không hấp thu được dinh dưỡng đầy đủ từ một bữa ăn chay vì rau củ chứa nhiều gluten.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ có thai và cho con bú không phải là đối tượng nên ăn chay. Khi cơ thể bạn điều chỉnh để hấp thu dinh dưỡng ít ỏi từ chế độ ăn không thịt cá, bạn có thể gặp một số vấn đề về giảm cân và thiếu hụt dinh dưỡng gây nguy hại cho em bé.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]