Dòng sự kiện:

Những biến chứng nguy hiểm của viêm xoang không phải ai cũng biết

17:00 24/09/2016
Viêm xoang là căn bệnh phổ biến và có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là trẻ nhỏ có sức đề kháng kém. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Ban đầu người mắc bệnh viêm xoang sẽ có triệu chứng phổ biến là ngạt mũi, chảy nước mũi,...Tình trạng này không được điều trị sớm dễ dẫn đến hiện tượng nước mũi có mủ kèm theo đau nhức xoang, lông mày,...Từ đó dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn vi rút tấn công và làm bệnh ngày càng diễn biến phức tạp hơn, thậm chí có thể tử vong nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách.

Viêm xoang gây biến chứng ở mắt

Thực tế có rất nhiều xoang tập trung ở hốc mắt. Vì vậy khi bị viêm xoang thì mắt là bộ phận hay bị biến chứng nhất.

Viêm xoang gây biến chứng ở mắt thường sẽ là áp xe mí mắt với biểu hiện là mi mắt sưng đỏ, kết mạng xung huyết kèm theo tình trạng nóng rát, đau. Nếu không được điều trị đúng cách sau 4 đến 5 ngày túi mủ sẽ bị vỡ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực, thậm chí là tử vong.

Viêm xoang gây biến chứng về mắt, ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí là tử vong

Ngoài ra còn có thể bị biến chứng viêm mô hốc mắt, viêm dây thần kinh thị giác, áp xe túi lệ. Tất cả đều ảnh hưởng đến thị lực và có thể dẫn đến mù lòa.

Viêm xoang gây biến chứng viêm họng mãn tính

Viêm xoang sàng sau sẽ khiến dịch nhầy mủ chảy xuống họng và đọng lại tại họng. Nếu không được giải phóng ra bên ngoài các dịch nhầy mủ này sẽ có cơ hội phát triển dẫn đến cổ họng bị đau, viêm. Từ đó dẫn đến hơi thở có mùi hôi khó chịu cùng các biểu hiện ợ chua, ợ hơi, đau bụng,...

Biến chứng viêm xoang liên quan đến xương

Khi bị viêm xoang sẽ khiến cho mạch máu và máu vận chuyển đến vùng xoang có vấn đề, bị tắc nghẽn. Lâu dần sẽ dẫn đến viêm tắc mạch máu khiến vùng trán, xương vùng trán bị đau nhức, sưng tấy vô cùng khó chịu.

Viêm phế quản là một trong những biến chứng của viêm xoang

Khi bị viêm xoang bệnh nhân thường có triệu chứng ho, có đờm và sốt. Lâu ngày không điều trị đúng cách dễ dẫn đến viêm phế quản. Viêm phế quản biến chứng do xoang khi kiểm tra bác sĩ rất hay nhầm sang bệnh lao. Việc điều trị kéo dài không đúng bệnh sẽ chuyển sang viêm phế quản mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, cuộc sống sau này của người bệnh.

Viêm xoang gây biến chứng tai và có thể dẫn đến bị điếc

Viêm xoang gây biến chứng tai

Khi bị viêm xoang, mủ sẽ chảy xuống họng và có thể tích tụ ở vòi tai. Khi người bệnh khạc đờm thì một phần mủ có thể sẽ theo lỗ vòi tai chui lên hòm tia. Và đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra viêm tai giữa. Viêm tai giữa nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời rất có thể người bệnh sẽ bị điếc.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam