Dòng sự kiện:

Những "bóng hồng" gây dựng thương hiệu sữa Việt

19:08 15/09/2013
Những người phụ nữ làm nên thương hiệu sữa Việt


1. Mai Kiều Liên – Chủ tịch $ CEO Vinamilk

Bà Mai Kiều Liên sinh năm 1953 tại Pháp. Bà Liên tốt nghiệp với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa từ năm 23 tuổi tại Moscow, Liên Xô. Năm 1976, bà Liên về nước và khởi nghiệp tại công ty sữa – cà phê Miền Nam (tiền thân của công ty sữa Việt Nam) từ vị trí kỹ sư.

Sáng tạo và hăng say cống hiến hết mình cho công việc, bà Mai Kiều Liên đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc Công ty sữa Việt Nam năm 1992, đảm nhiệm hai vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng giám đốc Công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) năm 2003.

 

 

Trong vai trò của nữ tướng, bà Mai Kiều Liên chèo lái đưa Vinamilk trở thành thương hiệu sữa hàng đầu, tiên phong trong việc đáp ứng nhu cầu sữa của người Việt và phát triển nguồn nguyên liệu cho ngành.

Trong bối cảnh hàng loạt các thương hiệu sữa ngoại lớn rơi vào những lùm xùm như sữa bẩn thì Công ty sữa của bà Mai Kiều Liên vẫn đứng vững trong lòng người tiêu dùng Việt. Không chỉ thế, thời điểm hiện tại ngành sữa thế giới gần như bão hòa với mức tăng trưởng chỉ vài phần trăm, Vinamilk vẫn tăng trưởng tốt, doanh thu hơn 1 tỷ USD vào cuối 2011, với 200.000 điểm bán và nắm giữ lượng tiền mặt lớn.

Kinh tế khó khăn, dậm chân tại chỗ nhưng cổ phiếu blue-chip của Vinamilk vẫn tăng trưởng đều và dẫn đầu trên thị trường chứng khoán.

Vị thế vững chắc của Vinamilk ngày hôm nay có phần đóng góp không nhỏ của bà Mai Kiều Liên, được biết đến là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến, khởi nguồn của hầu hết các ý tưởng mới trong công ty. Bà là người ra những quyết định kịp thời như đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm, tiến hành tái cấu trúc công ty và đặt mục tiêu sẽ đưa Vinamilk lọt vào top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới trong 5 năm tới với doanh thu 3 tỷ USD.

Cá nhân bà cũng vừa được Forbes bầu chọn là một trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

2. Thái Thị Hương và thương hiệu “sữa sạch” TH True Milk

TH True Milk đang là thương hiệu “không có đối thủ” trên thị trường sữa Việt Nam. Người Việt vẫn tự hào khi nhắc đến thương hiệu “sữa sạch” Thái Hương và trang trại bò sữa hiện đại bậc nhất Đông Nam Á với doanh thu hơn một tỷ USD.

 

Bà Thái Hương sinh năm 1958, hiện đang đảm nhiệm nhiều vai trò: Phó chủ tịch Công ty cổ phần Xây dựng và dịch vụ Thương mại Vạn Niên, Ủy viên HĐQTCTCP Du lịch TH, Ủy viên HĐQT Công nghiệp và Thương mại Thiên Sơn và Phó Chủ tịch kiêm TGĐ Ngân hàng Bắc Á. Đặc biệt bà là người sáng lập ra Công ty cổ phần thực phẩm sữa TH True Milk.

Bằng trí tuệ tinh tường của một doanh nhân, bà Hương nghiên cứu thị trường sữa nhận thấy dư địa phần thị trường sữa Việt còn rất lớn, bà mạnh dạn đầu tư dây truyền sản xuất. Đi trên con đường cũ bằng cách làm mới nên khi mới ra đời được bảy tuổi, TH True Milk nhanh chóng có một vị trí vững chắc trên thị trường.

Khoảng 45 nghìn chú bò có nguồn gốc từ Israel được TH True Milk chăm sóc đặc biệt: ăn cỏ sạch, uống nước sạch, nghe nhạc, massage… cho sản lượng sữa cao và đạt chất lượng tốt nhất.

Ngoài sữa tươi, TH True Milk còn cung cấp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng các loại sản phẩm sữa sạch như sữa tăng trưởng cho trẻ em, sữa cho người tim mạch, tiểu đường, sữa collagen tươi là cho phụ nữ, pho mai, pho mát, kem, váng sữa,…với 100 của hàng bán lẻ chuyên biệt và dự kiến đạt 1.000 của hàng vào năm 2015-2016.

Trên đây là hai gương mặt tài ba sáng giá có công lao lớn trong việc gây dựng thương hiệu sữa Việt. Thành công của hai nữ tướng Mai Kiều Liên và Thái Thị Hương không đơn thuần chỉ là thành quả của trí tuệ sáng tạo mà hơn hết là sự tỏa sáng của cái tâm hướng tới sức khỏe Việt.

 

 

Nguyên Thu (Tổng hợp)


TAG