Dòng sự kiện:

Những căn bệnh ung thư có tính di truyền qua nhiều thế hệ

21:19 25/12/2015
Những căn bệnh ung thư dưới đây có thể di truyền qua nhiều đời. Vì thế, cần phải có biện pháp cảnh giác, đề phòng trước khi điều đáng tiếc đó xảy ra.

 

 

 

 [mecloud]WcbMjlFp5x[/mecloud]

Theo VnExpress, một công trình mới của Mỹ đã phát hiện mức độ di truyền của 12 bệnh ung thư. Theo đó, nhóm tác giả từ dự án Cancer Genome Atlas của chính phủ Mỹ đã sử dụng dữ liệu của 4.000 bệnh nhân ung thư rồi so sánh giữa các mô và khối u. Kết quả, họ phát hiện sự có mặt thường xuyên của các tế bào mầm đột biến người bệnh kết thừa từ cha mẹ.

Một trong các tác giả là tiến sĩ Li Ding từ Đại học Washington cho biết đột biến tế bào mầm được tìm thấy trong các khối u với "tần suất lớn". Tế bào mầm bị cắt ngắn liên quan đến 19% trường hợp ung thư buồng trứng và 11% trường hợp ung thư dạ dày.

Ngoài ra, khi mắc một trong bệnh ung thư dưới dây, bạn cũng nên để chú ý vì chúng có tính di truyền cao:

Ung thư ruột: Là loại ung thư phổ biến thứ 3 tại Anh. 1 trong 15 đàn ông và 1 trong 19 phụ nữ mắc loại ung thư này. Hội chứng ung thư di truyền là một rối loạn mà các thành viên trong gia đình có các khiếm khuyết gen gây ung thư được truyền từ bố, mẹ hoặc cả hai. Gen di truyền làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột.

Trong hội chứng ung thư đại tràng di truyền, khuyết tật nhiễm sắc thể đã có từ khi mới chào đời và có mặt trong mọi tế bào của cơ thể. Số lượng lớn các polyp đại tràng cao dẫn đến nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng khi còn trẻ, và cũng có nguy cơ phát triển ung thư ở các cơ quan khác. Vì vậy, nếu tiền sử gia đình có bệnh này thì bạn hãy kiểm tra một số bài sàng lọc ung thư.

Ung thư vú: Ít hơn 3% ung thư vú là do lỗi gen di truyền. Những người bị ung thư vú thường có một tập hợp các gen đột biến, được gọi là gen BRCA. Những người có xét nghiệm ADN kết quả cho thấy rằng họ có nhiều khả năng phát triển ung thư vú thì nên tiến hành kiểm tra vú thường xuyên ngay từ khi còn trẻ.

Mặc dù nó không thể loại bỏ hoàn toàn loại ung thư vú nhưng nếu phát hiện sớm sẽ giúp bạn biết điều chỉnh lối sống, sinh hoạt, chế độ ăn uống... để giảm thiểu mức độ bệnh và sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn. Nếu bạn hút thuốc và uống rượu, hãy từ bỏ càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên thể dục phù hợp sức khỏe. Ngay từ ở giai đoạn đầu, nếu có biện pháp phòng ngừa thích hợp, rủi ro phát bệnh của bạn sẽ giảm đáng kể dù nó có di truyền hay không.

Ung thư thận: Là loại ung thư phổ biến thứ 8 tại Anh. 1 trong 61 người đàn ông và 1 trong 100 phụ nữ bị ung thư này. Dạng di truyền của bệnh ung thư thận thường xảy ra ở những nhóm nhỏ bệnh nhân (ít hơn 5% so với tổng số bệnh nhân) do có những gen bị lỗi.

Tình trạng di truyền này gây nên bệnh ung thư thận bao gồm hội chứng Von Hippel-Lindau (VHL), bệnh sơ cứng ống thận, hội chứng Birt-Hogg-Dube, ung thư tế bào trong và tế bào kẽ của thận. Những người mang gen lỗi cũng có tăng nguy cơ phát triển ung thư hiếm gặp khác trong não, cột sống, tuyến tụy, mắt và tai trong.

Ung thư tuyến tụy: Ung thư tuyến tụy cơ bản là một bệnh gây ra tổn thương chuỗi DNA (đột biến). Những đột biến này có thể được di truyền từ cha hoặc mẹ, hoặc họ có thể mắc phải do tuổi tác. Hầu hết các cá nhân không may mắn có hội chứng ung thư di truyền thừa hưởng một bản sao đột biến từ cha hoặc mẹ có bệnh ung thư.

Nó không có nghĩa là tất cả mọi người với một khuynh hướng di truyền sẽ bị ung thư, nó có nghĩa là kể từ khi họ chỉ có một bản sao của gen này, họ có nhiều khả năng mắc bệnh ung thư.

Ung thư tuyến tiền liệt: Hiện nay là bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nguy cơ 1 trong 8 đàn ông ở Anh mắc bệnh này. Các nhà khoa học đã tìm thấy một số gen làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đó là gen lỗi BRCA2 và BRCA1. Quý ông có tiền sử gen ung thư này hãy đi làm xét nghiệm PSA kết hợp với sinh thiết là cách tốt để phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Ung thư tuyến giáp: Hội chứng di truyền làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp bao gồm ung thư tủy tuyến giáp, tân nội tiết và nhiều bệnh polip adenomatous gia đình. Một số xét nghiệm máu có thể giúp nhận diện những người có nguy cơ cao bị các loại ung thư tuyến giáp có tính di truyền. Những người nào được phát hiện có nguy cao bị ung thư, có thể cần phải cắt bỏ tuyến giáp để phòng ung thư dù là chưa có triệu chứng gì cả.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đinh Việt Nam

Clip hot: [mecloud]tNUsmKswoz[/mecloud]