Dòng sự kiện:

Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm họng cha mẹ cần biết

02:07 18/09/2016
Bệnh viêm họng ở trẻ là một trong những bệnh thuộc về đường hô hấp. Bệnh gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ.

Để phòng ngừa và điều trị kịp thời, đúng cách bệnh viêm họng ở trẻ thì cha mẹ cần xác định những triệu chứng nào cho thấy bé đã bị viêm họng. Vì vậy các bậc phụ huynh cần trang bị cho mình những kiến thức về căn bệnh này.

Những biểu hiện bệnh viêm họng ở trẻ

- Sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi: đây là những biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm họng. Những triệu chứng này khiến trẻ khó chịu nên thường quấy khóc. Tình trạng này kéo dài và các dịch nhầy bám vào thành mũi có thể khiến trẻ phải thở bằng miệng.

Sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi là dấu hệu đầu tiên cảnh báo trẻ bị viêm họng

- Sốt cao : trẻ thường bị sốt cao từ 38 độ C trở lên. Tuy nhiên đây là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nên nếu chỉ cần cứ vào triệu chứng này thì chưa thể khẳng định trẻ bị viêm họng.

- Mệt mỏi, chán ăn hoặc bỏ ăn: khi bị sốt cao trẻ thường mệt mỏi kèm theo sổ mũi, hắt hơi, chảy nước mũi nên trẻ không muốn ăn và thường bỏ ăn sau đó.

- Ho khan, đau rát họng: biểu hiện tiếp theo của bệnh viêm họng ở trẻ là tình trạng đau rát họng kèm theo ho khan. Lúc này trẻ ăn hay uống đều có cảm giác đau nên trẻ bỏ ăn. Ho khan nhiều nếu không điều trị sớm dễ dẫn đến khản tiếng.

- Một số trẻ bị viêm họng thường xuất hiện hạch sưng ở cổ, nếu chạm vào sẽ có cảm giác đau nhức.

Giải pháp giảm triệu chứng viêm họng cho trẻ

Những giải pháp dưới đây sẽ giúp trẻ đỡ đau rát họng và mang đến cảm giác dễ chịu hơn cho bé khi bị viêm họng.

Vệ sinh răng miệng, họng cho bé hàng ngày bằng cách súc miệng với nước muỗi pha loãng và đánh răng.

Vệ sinh răng mệng cho bé bằng các đánh răng và súc mệng nước muối pha loãn hàng ngày

Nhỏ nước mũi sinh lý và dụng dụng cụ hút mũi để hút bớt dịch nhầy trong mũi.

Cho bé sử dụng nước ấm cũng là cách xoa dịu cơn đau.

Cho trẻ nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn để giúp bé cảm thấy đỡ mệt mỏi, khó chịu. Có thể chơi đùa cùng bé để bé cảm thấy thoải mái, quên đi cảm giác đau rát họng.

Sử dụng gừng pha mật ong để trị ho và giảm đau họng cho bé. Tuy nhiên mật ong không dùng được cho bé dưới 1 tuổi.

Dùng dầu mù tạt ấm xoa lên cổ họng bé rồi vuốt nhẹ nhiều lần. Cách này làm dịu cảm giác đau rát họng hiệu quả mà còn giảm thiểu viêm họng.

Lưu ý: không xoa quá nhiều dầu mù tạt dễ khiến bé bị bỏng.

Trên đây là những dấu hiệu và cách giảm thiểu triệu chứng bệnh viêm họng ở trẻ. Ngoài ra nếu thấy trẻ bị sốt cao liên tục kèm theo đau rát họng không thể ăn hay uống được bất cứ thứ gì thì cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được điều trị kịp thời.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam