Dòng sự kiện:

Những điều đại kỵ trong ngày "đèn đỏ" để chị em không hối hận

22:10 26/11/2015
Việc giữ gìn sức khỏe trong những ngày này đóng vai trò rất quan trọng đối với chị em phụ nữ. Bên cạnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, hợp lý thì các bạn cần tránh những việc tránh làm trong ngày kinh nguyệt như sau.

 

 

 

Kỳ kinh nguyệt thường chỉ kéo dài từ 3- 5 ngày, cá biệt có một số chị em có thể có kinh 6-7 ngày nhưng đây là khoảng thời gian rất nhạy cảm đối với phụ nữ bởi lúc này cơ thể bạn sẽ bị mất một lượng máu đáng kể, hormone giới tính có nhiều thay đổi, cơ thể mệt mỏi, có cảm giác đau ê ẩm toàn thân, đặc biệt là lưng và bụng.

Quan hệ vợ chồng 


Nhiều bạn lại có suy nghĩ lầm tưởng việc quan hệ trong ngày “đèn đỏ” sẽ là biện pháp tránh thai tự nhiên an toàn và hiệu quả, nhưng không hoàn toàn như thế đâu nhé, đặc biệt đối với những bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Thông thường ham muốn “gần gũi” của chị em sẽ nhiều hơn vì hàm lượng testosterone tăng đột biến, kích thích nhu cầu tình dục, tuy nhiên bạn không nên quan hệ vợ chồng bởi lúc này, cổ tử cung thường bị giãn rộng hơn bình thường, cộng với máu kinh chảy ra, môi trường âm đạo ẩm ướt, nếu có quan hệ rất dễ viêm nhiễm. Trong kì đèn đỏ, các chị em tăng nguy cơ bị nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn do nồng độ pH của âm đạo ít tính axit hơn. Tình trạng viêm nhiễm kéo dài và tái phát liên tục thì có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ, thậm chí gây vô sinh.

Ngâm mình trong bồn tắm quá lâu


Trong kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung được mở rộng hơn, nếu các bạn nữ tắm và ngâm mình lâu trong nước khiến nguồn nước không sạch xâm nhập vào tử cung, dễ gây viêm nhiễm đường sinh dục, viêm phụ khoa.

Không nên uống rượu bia

Vì trong những ngày “đèn đỏ” mà bạn uống rượu bia sẽ dễ say hơn bình thường do lượng enzyme hangover, có tác dụng giải rượu trong cơ thể phụ nữ trong những ngày có kinh kỳ bị giảm do ảnh hưởng của việc bài tiết, thay đổi hormone do đó, khi phụ nữ uống rượu bia sẽ mau say hơn.

Ngoài ra, để tạo ra lượng enzyme Hangover nhiều hơn để giải rượu cho cơ thể, bộ phận gan phải hoạt động nhiều hơn bình thường, ảnh hưởng của rượu bia lên gan cũng tăng lên gây ra các bệnh về gan sau này;

Thêm vào đó, rượu bia và các chất kích thích có chứa các chất kích thích tác động đến thần kinh và cơ trơn tử cung, khiến cơ trơn tử cung co bóp mạnh gây nên hiện tượng đau bụng kinh nguyệt.

Không nên uống trà đặc, cà phê


Trong trà đặc, cà phê hàm lượng chất kích thích cao, dễ kích thích thần kinh và hệ tim mạch, dẫn tới đau bụng kinh, kinh nguyệt kéo dài và ra máu quá nhiều, thêm vào đó, khi lượng caffeine vào cơ thể nhiều sẽ thấy bạn luôn cảm thấy bồn chồn, tâm trạng bất ổn, khó chịu.

Kiêng ăn chua, cay, nóng


Nhiều người có sở thích ăn chua, cay trong những ngày đèn đỏ, nhưng thói quen này cực kỳ có hại cho cơ thể bạn bởi những chất kích thích từ các món, cay nóng sẽ khiến cơ thể bạn chịu tác động dẫn đến đau bụng dữ dội và có thể gây nên việc rong kinh kéo dài.

Còn các loại đồ ăn chua sẽ khiến kích thích co bóp dạ dày và tử cung làm tăng các cơn đau bụng dữ dội. Không những thế, các chất chua còn khiến tăng lượng máu kinh gây nên tình trạng rong kinh nhiều ngày.

Đấm lưng


 Đó là hiện tượng bình thường, nhưng nếu các chị em xoa bóp hay đấm lưng lúc này sẽ khiến khoang chậu tích tụ máu nhiều hơn và càng làm các cơn đau thêm dữ dội hơn.

 

Mặc quần bó sát

 

Quần bó sát khiến cho các vi mạch chịu áp lực, ảnh hưởng tới lưu thông tuần hoàn máu.

 

 Nhổ răng

 

Rất ít nha sĩ hỏi bạn có đang trong kỳ kinh nguyệt không trước khi nhổ răng, nhưng bạn nhất định phải biết rằng, không được nhổ răng trong thời điểm này. Nếu không, lượng máu mất đi khi nhổ răng sẽ nhiều hơn, nội mạc tử cung bong nhiều, tiểu cầu trong máu giảm, thời gian hành kinh sẽ kéo dài.

 

Dùng sữa tắm vệ sinh "cô bé"

 

Bước vào kỳ nguyệt san, sức đề kháng của "cô bé" giảm, dễ bị viêm nhiễm. Lúc này, dùng sữa tắm sẽ khiến tình hình thêm tồi tệ. Thay vì thế, bạn hãy dùng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để vùng kín được an toàn.

Một số món ăn thuốc cho chị em trong những ngày đèn đỏ khó chịu này.

Gà hầm: gà đen 1 con (khoảng 300g), trần bì 3g, gừng tươi 3g, hạt tiêu 6g, bột gia vị vừa đủ. Gà đen làm sạch, bỏ nội tạng, ướp gia vị. Cho trần bì, gừng, hạt tiêu vào bụng gà đem hầm nhừ. Ăn thịt gà và uống nước canh, ngày ăn 1 lần. Ăn trong 2 ngày.

Canh thịt lợn nạc, ngải cứu: thịt lợn nạc 100g, ngải cứu 100g, gừng 30g, bột gia vị vừa đủ. Thịt lợn nạc rửa sạch thái chỉ ướp với bột gia vị. Ngải cứu rửa sạch, thái vừa. Gừng rửa sạch giã nhỏ cho nước vào lọc kỹ lấy 200ml nước gừng. Đun sôi nước gừng thì cho thịt lợn, ngải cứu vào quấy đều, sôi lại là được. Ăn ngày 1 lần lúc đói, cần ăn liền 3 - 5 ngày trước kỳ kinh 5 ngày.

Trứng gà xào ngải cứu: trứng gà 2 quả, lá ngải cứu 150g, gừng 3g, dầu thực vật và bột gia vị vừa đủ. Lá ngải cứu rửa sạch, thái nhỏ, gừng giã nhỏ.Đập trứng vào bát, cho ngải cứu, bột gia vị, gừng quấy đều đem xào bằng dầu thực vật.Ăn ngày 1 lần, ăn liền 3 ngày trước kỳ kinh.

Nước táo tàu: táo tàu 30g, gừng khô 5g. Cho táo tàu, gừng khô vào nồi thêm 200ml nước đun nhỏ lửa cho sôi kỹ. Khi táo tàu nhừ chắt lấy nước chia 3 lần uống trong ngày.Cần uống 2 ngày.

Đậu tương xào thịt lợn nạc: đậu tương 50g, ích mẫu 100g, thịt lợn nạc 100g, dầu thực vật, bột gia vị vừa đủ. Thịt lợn nạc rửa sạch thái chỉ ướp với bột gia vị.Ích mẫu rửa sạch thái nhỏ.Đậu tương ngâm nước nóng khoảng 2 giờ sau khi giã dập. Tất cả đem xào bằng dầu thực vật, ăn ngày 1 lần. Ăn liền 5 ngày trước kỳ kinh từ 5 - 7 ngày.

 

 

 

 

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam