Dòng sự kiện:

Những điều về sảy thai tự nhiên khiến mẹ bầu "ngã ngửa"?

23:18 16/10/2015
Sảy thai, dù là giai đoạn nào của thai kỳ cũng có thể “giáng” cho bạn một “đòn” khá mạnh về tinh thần, nhất là với những người đang háo hức mong con.
 

 [mecloud]qxqxQQQhUI[/mecloud]

 Người ta cho rằng 75% những lần mang thai đều thất bại mặc dù hầu hết không được nhận ra vì chúng xảy ra sớm đến nỗi người ta cảm thấy giống như đang trong chu kỳ kinh bình thường, mặc dù hơi chậm. Khoảng 15-20% phụ nữ từng bị sảy thai, được công nhận về mặt lâm sàng. Sảy thai có thể do các nguyên nhân di truyền, nhiễm trùng, miễn dịch, nội tiết hoặc môi trường hoặc khuyết tật cấu trúc.

Sảy thai là điều sợ hãi nhất của bất kỳ phụ nữ nào.

Sảy thai, dù là giai đoạn nào của thai kỳ cũng có thể “giáng” cho bạn một “đòn” khá mạnh về tinh thần, nhất là với những người đang háo hức mong con. Vì vậy, đừng ngại ngần chia sẻ những cảm xúc và quan điểm của mình. Trò chuyện với nhiều người có thể giúp tâm trạng bạn thoải mái hơn.

 Sẩy thai là tình trạng thai bị tống ra khỏi buồng tử cung trước tuần thứ 22 của thai kỳ. Sẩy thai sớm là trường hợp sẩy thai trước 12 tuần và sẩy thai muộn là từ 12-20 tuần.

Tại sao dẫn đến sẩy thai?


Có một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sẩy thai như:

- Nhiễm khuẩn cấp: Nhiễm khuẩn làm thai chết hoặc do thân nhiệt tăng cao gây nên cơn co tử cung và sẩy thai. Các nguyên nhân thường gặp là nhiễm Rubella, cúm, nhiễm Toxoplasma, sốt rét, viêm phổi, thương hàn….

- Tuổi tác: Phụ nữ càng lớn tuổi càng dễ có khả năng thụ thai với nhiễm sắc thể bất thường, và kết quả là sảy thai sớm. Trên thực tế, phụ nữ từ 40 tuổi trở lên có tỉ lệ sảy thai cao gấp 2 lần so với phụ nữ ở tuổi đôi mươi. Nguy cơ sảy thai của bạn cũng tăng dần theo số lần sinh con.

- Yếu tố từ người cha: Nguy cơ sảy thai có bị ảnh hưởng đôi chút từ thể trạng của người cha, chẳng hạn tuổi của người cha càng lớn thì nguy cơ sảy thai càng cao. Các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm về tình huống tinh trùng bị tổn hại do môi trường nhưng vẫn thụ tinh được cho trứng; một số nghiên cứu đã chứng minh được rằng nếu người cha tiếp xúc với thuỷ ngân, chì hoặc các hoá chất công nghiệp và phân bón trong thời gian thụ thai, nguy cơ sảy thai của người mẹ sẽ cao hơn.


- Sang chấn: Sang chấn mạnh, đột ngột, hoặc nhiều sang chấn nhỏ liên tiếp có thể gây sẩy thai.

- Hút thuốc, uống bia rượu và dùng chất kích thích: Hút thuốc, uống rượu bia và sử dụng các chất kích thích như cocaine và thuốc lắc trong thời gian mang thai đều có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Một số nghiên cứu cũng cho thấy mối liên quan giữa nồng độ caffeine cao và sự gia tăng nguy cơ sảy thai.

- Nhiễm độc: Những nghề nghiệp độc hại nếu không được bảo vệ cẩn thận cũng có thể là nguyên nhân gây sẩy thai.

- Phôi thai bất thường về nhiễm sắc thể, làm tổ không đúng vị trí, bất thường ở tử cung,….

- Thuốc men: Một số loại thuốc có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, nên việc trao đổi cẩn thận với bác sĩ về đơn thuốc khi đang mang thai hoặc đang lên kế hoạch thụ thai là rất quan trọng. Đừng chủ quan, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, kể cả các loại thuốc không cần toa như thuốc kháng viêm không steroid – như aspirin.



- Béo phì: Một số nghiên cứu đã đưa ra được bằng chứng về mối liên quan giữa bệnh béo phì và nguy cơ sảy thai.


- Thủ thuật y tế: Nguy cơ sảy thai tăng nhẹ sau một số loại thủ thuật y tế như lấy mẫu lông nhung màng đệm hay chọc dò ối để xét nghiệm và chẩn đoán khiếm khuyết di truyền của thai nhi.Nguy cơ sảy thai của bạn cũng cao hơn nếu bạn có thai lại trong vòng 3 tháng sau khi sinh con lần trước.

Dấu hiệu cảnh báo sảy thai


- Đau lưng (từ đau vừa đến đau nghiêm trọng). Biểu hiện này giống như khi bạn bị đau trong kì kinh nguyệt. Nhưng nó cũng là dấu hiệu thường gặp nhất của sảy thai và thai ngoài tử cung. Nếu thấy xuất hiện những cơn co thắt co tử cung (khoảng 5-20 phút/lần) làm cho bạn đau thắt và khó thở, sau đó là chảy máu âm đạo, bạn cần phải đi khám ngay.

- Áp lực vùng chậu: Đây cũng là hiện tượng thường gặp trong giai đoạn đầu mang thai. Áp lực vùng chậu do thai nhi đè nặng và đi kèm với chứng chảy máu âm đạo, chuột rút thì đó là dấu hiệu rất rõ cho thấy bạn sắp sảy thai.

- Sút cân: Bạn đột ngột sút cân. Đừng coi đó là chuyện bình thường do mình ăn uống kém. Đây chính là một dấu hiệu thông báo bạn bị sảy thai.


- Dịch âm đạo màu trắng hồng: Bình thường dịch âm đạo phụ nữ nói chung và phụ nữ mang thai nói riêng đều có màu trong hoặc trắng đục. Pha máu khiến dịch có màu trắng hồng. Và đây cũng là dấu hiệu của việc sảy thai. Vì thế, hãy tới gặp bác sĩ và nói họ biết về tình trạng ra máu lốm đốm, ra máu rải rác, co thắt… Nếu bạn bị đau nghiêm trọng, đặc biệt hai bên xương chậu, hãy đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của thai ngoài tử cung. Nhưng nếu âm đạo chảy máu đỏ tươi rồi ngưng, lặp đi lặp lại, màu sắc của máu cũng thay đổi từ màu đỏ tươi tới màu nâu mận chín, là triệu chứng báo hiệu hàm lượng hoóc-môn đang sụt giảm và sảy thai có thể xảy ra. Lúc này, việc bạn cần làm là nên đi khám bác sĩ. Bạn vẫn còn hi vọng vì 70% phụ nữ bị chảy máu dạng này vẫn giữ được con.

- Cơn co tử cung (khoảng 5-20 phút/lần).

- Cảm giác tức hoặc nặng bụng dưới, thỉnh thoảng kèm đau lưng: Đây là triệu chứng không rõ ràng nên nhiều mẹ có triệu chứng này không phát hiện được giai đoạn dọa sảy thai, khi phát hiện thì đa phần là không cứu được thai nhi. Nếu đã sảy thai thì kèm theo các triệu chứng đau quặn bụng và xuất huyết.

- Khi xét nghiệm: chỉ số hCG dương tính và vẫn tăng dần tương ứng với tuổi thai.

- Khi siêu âm: có hiện tượng bóc tách một phần của bánh nhau hay màng nhau. Nếu thai ở tuần thứ 6 thì quan sát thấy bờ túi ối, nghe thấy âm vang của phôi, sang tuần thứ 7 thì nghe thấy âm vang tim thai.

- Khám âm đạo: cổ tử cung dài, kín, thân cổ tử cung mềm, to ứng với tuổi thai.

- Ra máu đỏ hoặc nâu đỏ, có thể kèm theo cơn chuột rút. Chuột rút trong thời kỳ mang thai là bình thường. Hiện tượng này xảy ra do các dây chằng mở rộng để thích ứng với tử cung ngày càng tăng. Nhưng nếu chuột rút đi kèm với chảy máu âm đạo và khó thở thì phần nhiều là bạn bị sảy thai.

- Đột nhiên mất các triệu chứng của ốm nghén.

- Bóc tách bánh nhau khi siêu âm: Khi siêu âm mà có hiện tượng bóc tách một phần của bánh nhau hay màng nhau thì mẹ cần đặc biệt lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu sảy thai sớm.

- Mất triệu chứng mang thai: Dù đã thử và biết mình có thai nhưng lại chẳng thấy triệu chứng nào. Đây không phải điều hiếm gặp, bởi nhiều chị em không bị 'hành', các biểu hiện rất nhẹ, khó phát hiện ra nếu không để ý, do đó mới có chuyện một số người không hề biết mình đang mang thai trong suốt mấy tháng đầu. Đối với các mẹ nghén bình thường khác, đột nhiên mất các dấu hiệu như ngực không còn căng tức, không thấy buồn nôn… thì phải kiểm tra tim thai ngay.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam