Dòng sự kiện:

Những kỹ năng cần thiết bạn nên dạy con trước ngày khai giảng

16:54 04/09/2015
Biết tự đi vệ sinh, biết giữ vệ sinh, biết nói chuyện với các bạn mới,... là những kỹ năng cần thiết trẻ cần được trang bị trước ngày khai giảng.

Kỹ năng đi vệ sinh

Đi vệ sinh trong lúc đang ở trường là một trong những lỗi lo của bé. Những bé tầm 5-6 tuổi đôi khi thường “tè dầm” tại lớp do khả năng xử lý việc đi tiểu. Một số bé quen với việc đi vệ sinh ở nhà nên lúc đến trường sẽ thấy lạ lẫm, sợ hãi nên chúng ngại đi vệ sinh. Rất nhiều bé ở trường cả ngày mà không dám đi vệ sinh. Điều này sẽ rất hại cho đường tiết niệu của bé.

Vì vậy, mỗi bà mẹ cần dạy cho con biết bé nên đi vệ sinh bất cứ lúc nào bé có nhu cầu, dạy con cách xin phép cô ra ngoài để đi vệ sinh. Ngoài ra, các mẹ nên nhắc bé đi tiểu sau bữa trưa để tránh tai nạn “tè dầm”. Bên cạnh đó, hãy nhắc nhở bé nên mạnh dạn báo với các thầy cô giáo để nhận được sự giúp đỡ khi gặp “sự cố”. Còn đối với những bé gái, mẹ cần rèn luyện cho bé thói quen vệ sinh vùng kín sạch sẽ ngay sau đi vệ sinh để tránh một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

 Kỹ năng làm quen bạn mới

Thường thì bé sẽ rất sợ hãi khi bước vào một môi trường lạ lẫm, với những người mà bé chưa quen. Bố mẹ phải dành thời gian để nói chuyện, tâm sự với con để chỉ cho con làm sao để tự tin giao tiếp với mọi người. Các mẹ hãy nói với con rằng tất cả các bạn trẻ đều sợ hãi như con. Bên cạnh đó, hãy kể cho con về câu chuyện làm quen và giao tiếp với bạn mới của cha mẹ.

Sau đó, vạch ra cho con những câu giao tiếp, chào hỏi, làm quen thông thường như : “Xin chào. Tớ là Anh. Ở nhà mọi người thường gọi tớ là Ben,…”.

Kĩ năng giữ vệ sinh

Trường học là môi trường dễ phát tán và lây lan vi khuẩn, vi rút mang bệnh truyền nhiễm vì đông người. Vì vậy, các bậc cha mẹ phải rèn cho con một số kỹ năng giữ vệ sinh như: không dụi tay vào mắt, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, không dùng chung đồ cá nhân như bàn chải, khăn mặt, ống hút,... với bạn,... để con không mắc phải những bệnh như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp,...

Kỹ năng tự vệ

Khi cho trẻ đến trường, bố mẹ thường lo lắng con sẽ bị bắt nạt hoặc tổn thương. Xung đột giữa trẻ em rất phổ biến và chuyện đánh nhau, xô xát, nhẹ thì dùng tay cấu, véo, túm tóc, nặng thì dùng xô đẩy, đấm, đá,... là chuyện hoàn toàn có thể diễn ra.

Vì vậy, cha mẹ cần phải dạy cho con cách tự bảo vệ bản thân và bảo vệ những bộ phận nhạy cảm nhất trên cơ thể, dạy con cách báo khẩn cấp với thầy cô giáo hoặc người lớn khi bé gặp nguy hiểm.  Bên cạnh đó, cha mẹ nên dạy con những kỹ năng cần thiết để tránh những kẻ lạ mặt bắt cóc chẳng hạn như: không nói chuyện với người lạ, giới hạn những người tin cậy cho con biết, dạy trẻ thuộc lòng số điện thoại của bố mẹ, người thân, cùng con xem những clip, phóng sự về bắt cóc trẻ em.

Kỹ năng cơ bản

Trước khi con đến trường, bố mẹ nên dạy trẻ nhớ những điều cơ bản như tên đầy đủ con con mình, tên bố mẹ, tên đường, số đường, số nhà mình… Thậm chí bố mẹ cũng nên dạy bé nhớ số điện thoại của thầy cô và người thân. Để giúp bé nhớ được điều này, hãy quay số trên các thiết bị đồ chơi và nói những con số ấy thật to. Ngoài ra, hãy dạy bé tầm quan trọng của sức khỏe, (nhắc nhở bé  nếu bé dị ứng với những loại thực phẩm nào), hay khi mệt, hay đau thì phải báo với thầy cô giáo khẩn cấp.

Ngọc Diệp (Theo parents)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]MDEljZ882u[/mecloud]