Dòng sự kiện:

Những loại dầu ăn tốt nhất dành cho bệnh nhân tiểu đường

22:32 20/10/2015
Tiểu đường là bệnh liên quan đến nội tiết, do tuyến tụy không sản xuất đủ lượng insulin cần thiết để chuyển hóa đường trong máu, dẫn đến lượng đường trong máu cao, gây ra bệnh tiểu đường.

 

 

 

Trong cơ thể bệnh nhân tiểu đường thường thiếu insulin hoặc insulin mất không có khả năng chuyển hóa đường trong mái vào các tế bào. Cơ thể sẽ thừa đường trong máu. Chính vì vậy, người bị bệnh tiểu đường cần có một chế độ ăn uống làm giảm được lượng đường trong máu, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bệnh nhân tiểu đường nên lựa chọn 9 loại dầu ăn sau:

Dầu dừa: Vẫn còn nhiều tranh cãi về việc sử dụng dầu dừa để nấu ăn, nhưng nhiều chuyên gia dinh dưỡng tin rằng dầu dừa là một trong những loại dầu tốt nhất để bệnh nhân tiểu đường

Dầu oliu đặc biệt nguyên chất: Đây là loại dầu được tạo ra từ oliu ép lạnh, là loại dầu oliu tốt nhất hiện có. Sử dụng dầu oliu này để rưới, nhúng và nấu ở nhiệt độ thấp. Tránh đun ở nhiệt độ cao và chiên rán bằng dầu oliu.

Dầu hạt quả óc chó: Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng dầu hạt quả óc chó có hiệu quả chống lại bệnh tiểu đường típ 2. Dầu hạt quả óc chó rất giàu axit béo không no chuỗiđa, omega 3 và nhiều loại vitamin rất hữu ích cho những người bị bệnh tiểu đường.

Dầu tinh chế: Quá trình tinh chế sẽ làm cho dầu ổn định hơn. Nhờ có thuộc tính này dầu tinh chế là lựa chọn tốt nhất để đun bằng nhiệt. Quá trình tinh chế cũng sẽ khiến nó trở thành lựa chọn thích hợp cho bệnh nhân tiểu đường.

Dầu hạt lanh: Ngoài việc sử dụng như một loại dầu nấu ăn, dầu hạt lanh còn được coi là một sản phẩm bổ sung chế độ ăn uống cho bệnh nhân tiểu đường do chứa hàm lượng cao các axit béo omega 3.

[mecloud]dxLxAhiYPW[/mecloud]

Dầu hạt cải: Dầu hạt cải được chiết xuất từ hạt cải dầu. Nó có mùi vị trung tính và chứa nhiều axit béo omega 3. Do có hàm lượng thấp chất béo bão hòa, nó là một trong những loại dầu ăn quan trọng cho bệnh nhân tiểu đường.

Dầu hoa rum: loại dầu này có thể kiểm soát hàm lượng đường huyết, kiểm soát độ nhạy cảm insulin và cholesterol. Dầu hoa rum chứa các axit béo không no chuỗi đa vì thế cũng tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Dầu mè: Loại dầu này được làm từ hạt mè rang hoặc chưa rang. Dầu mè tốt khi dùng để chiên và chứa chất béo không bão hòa chuỗi đơn. Dầu mè cũng có điểm hóa hơi cao, vì vậy cũng có thể đun ở nhiệt độ cao.

Dầu trái bơ: Dầu trái bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa chuỗi đơn và của nó cũng là một trong những nguồn tốt nhất của axit béo oleic. Chất béo không bão hòa chuỗi đơn giúp người bệnh tiểu đường “xử lý” glucose và insulin sử dụng hiệu quả hơn.

Các thực phẩm nên dùng:

Là những thực phẩm làm tăng đường huyết từ từ. Bạn có thể dùng thường xuyên nhưng với số lượng vừa phải, phù hợp với từng người bệnh.

- Gạo, tấm xay, ngũ cốc, bánh mì, mì sợi

- Thịt không mỡ hay thật ít mỡ

- Cá nạc (cá béo bỏ da)

- Thịt gà, thịt vịt bỏ da

- Lòng trắng trứng

- Sữa loại không có chất béo, yaourt

- Các loại rau (ăn nhiều trong bữa ăn ).

- Trái cây (ăn sau bữa ăn): Hạn chế dùng 2-3 lần/ngày vì chúng có thể làm tăng Triglycerid máu (tài liệu của "Universite Paris-North" - J.R.Attali).

Thức ăn cần tránh:

Các loại thực phẩm có đường: Sau khi bạn ăn, các loại thức ăn này sẽ chuyển hóa thành đường (glucose), làm đường huyết tăng cao, đường dư sẽ tích lũy tạo thành chất béo

+ Đường, mật

+ Kẹo, mứt, các loại bánh ngọt

+ Kem, chè ngọt, siro, nước trái cây có đường, nước ngọt có gas

+ Bơ, mỡ, váng sữa v.v.

Các loại rượu

+ Không uống các loại rượu ngọt.

+ Không uống rượu lúc đói vì sẽ gây hạ đường huyết

+ Với bệnh nhân kiểm soát đường huyết tốt, bạn có thể uống chút rượu (1 ly nhỏ) vào lúc ăn.

Lưu ý

- Các thức ăn làm tăng đường huyết nhiều: Bắp, bánh mì, khoai tây, cà rốt, mật, biscotte

- Các thức ăn làm tăng đường huyết trung bình: Cơm, mì, đậu hà lan, chuối, nho

- Các thức ăn làm ít tăng đường huyết: Đậu khô, đậu lăng, đậu Trung Quốc, yaourt, sữa không đường, cam, táo.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]PQQlS81zPR[/mecloud]