Dòng sự kiện:

Những loại thịt ngon nhưng chứa độc tố chết người

18:58 14/09/2015
Thịt cóc, cá nóc, sứa biển,… đều là đặc sản vì rất ngon nhưng lại chứa những chất độc có thể gây tử vong nên mọi người cần dè chừng.

 

 

 

Sứa biển

Sứa biển là động vật không có xương sống, sống ở biển hay những nơi nước mặn. Các món gỏi hoặc nấu ăn bún từ sứa đều rất ngon. Tuy nhiên, ăn sứa vào mùa chúng sinh sản sẽ rất nguy hiểm bởi chúng thường tích lũy nhiều độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Sứa còn sống chứa nhiều độc tố, vô tình chạm phải sẽ gây dị ứng, rát, bỏng. Theo các chuyên gia y tế, độc tố của sứa biển khi xâm nhập vào cơ thể con người có thể gây đau đầu, tức ngực, tím tái, vã mồ hôi, khó thở, buồn nôn, nôn khan, đau bụng và tiêu chảy kéo dài, mạch nhanh, nhỏ, tụt huyết áp... Để bảo đảm an toàn, phải chế biến sữa thật kỹ, ngâm sứa qua ba lần trong nước muối, phèn cho hết độc... rồi mới sử dụng.

Hàu


Hàu rất giàu đạm, kẽm lại dễ tiêu. Tuy nhiên, đây là loại hải sản hay sống ở các vùng ven biển, cửa biển nên có thể nhiễm các loại vi khuẩn, kí sinh trùng, trong đó có sán. Nếu hàu được đánh bắt trong mùa biển có tảo độc thì nó còn có thể nhiễm tảo độc và gây ngộ độc, tiêu chảy cho người ăn hàu sống. Hàu cũng là một trong những loại thực phẩm gây ra nguy cơ đột quỵ cao.

Sò huyết


Sò huyết là món hải sản siêu bổ dưỡng và có hương vị tuyệt hảo, thế nhưng trong sò huyết lại chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Sò huyết mang trong mình vi khuẩn viêm gan và thương hàn.

Cá ngừ


Các món ăn từ cá ngừ bị liệt vào danh sách “cấm cửa” vì nó gây ra một số bệnh nguy hiểm liên quan đến Methylmercury như hội chứng chậm phát triển ở trẻ em.

Ngoài ra, Scombrotoxin còn là tác nhân gây bệnh chính trong cá ngừ, được tạo ra do việc xử lý sai quy trình từ khi mới đánh bắt. Những triệu chứng ban đầu là đau đầu đi kèm tiêu chảy, nguy hiểm hơn là gây ra những biến chứng như mù mắt. Giải pháp an toàn nhất chính là bảo quản cá ở nhiệt độ thích hợp hoặc chọn những cửa hàng uy tín để thưởng thức món ăn này.

Gan và trứng cá nóc


PGS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Vệ sinh An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế, thông tin, trong các loài thủy sản, cá nóc chứa nhiều độc tố nhất. Đó là tetrodotoxin (C11H17O8N3) - chất độc thần kinh, rất độc, gây tử vong cao. Đặc biệt tetrodotoxin tan trong nước, không bị nhiệt phá huỷ, nấu chín hay phơi khô, sấy, độc chất vẫn tồn tại.

Máu, mắt, buồng trứng, gan, bộ phận sinh dục, da cá nóc là những bộ phận có chứa loại chất độc này. Mặc dù thịt không độc, nhưng khi cá chết, ươn hoặc va đập, chất độc từ các bộ phận trên sẽ ngấm vào cơ gây độc toàn bộ.

Chỉ có những đầu bếp đã được đào tạo bài bản và được cấp phép mới có thể thực hiện các món ăn từ cá nóc.

[mecloud]tZuKWxveIf[/mecloud]

Cá bống vân mây

Ở nước ta, cá bống vân mây tập trung nhiều ở các tỉnh ven biển miền Trung.

Theo các nhà khoa học, trong cá bống vân mây có độc tố Tetrodotoxin, tương tự như độc tố của cá nóc. Đây là một trong các chất có độc tính mạnh gấp 275 lần so với Xyanua và gấp 50 lần so với mã tiền. Độc tố Tetrodotoxin không bị phân hủy ở nhiệt độ cao. Do đó, cho dù cá bống vân mây được nấu chín kỹ thì người ăn cá vẫn bị ngộ độc.

Trên là cá bống hoa, dưới là cá bống vân mây.

Cần phân biệt giữa cá bống vân hoa và cá bống vân hoa mà chúng ta vẫn thường ăn để không bị ngộ độc.

Mật cá trắm

Mật cá trắm có chất Alcool gây xuất huyết, tổn thương nội tạng, nhất là ống thận. Cá có trọng lượng càng lớn, chất độc càng cao.

Không chỉ cá trắm, các loại cá khác như cá chép, trôi, anh vũ đều có thể gây suy thận cấp, nhưng nặng nhất vẫn là mật cá trắm.

Những biểu hiện trúng độc sau khi uống mật cá thường là đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, phản ứng chậm, mắt vàng, tiểu ít, chân phù, co giật. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh sẽ tử vong.

Gan và trứng cóc

Nhựa cóc (ở tuyến sau tai, tuyến trên mắt và các tuyến trên da cóc), gan và buồng trứng có thể gây ngộ độc do chứa bufotoxine - chất cực độc, có thể gây chết người trong thời gian rất ngắn.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo tuyệt đối không ăn gan và trứng cóc. Ngoài ra trong quá trình làm thịt, nếu để những bộ phận này vướng vào thịt cóc cũng rất nguy hiểm.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]k04WUwSozY[/mecloud]