Dòng sự kiện:

Những lợi ích sức khỏe chưa ai biết của hạt tiêu

02:00 04/02/2016
Hạt tiêu là loại gia vị không thể thiếu trong các món ăn vì nó mang lại hương vị đặc trưng mà các gia vị khác không thể có được.

 

 

 

 

 

 

 

Bên cạnh đó, hạt tiêu còn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe:

Thúc đẩy việc giảm cân: Một trong những lợi ích mà ít người biết tới của hạt tiêu đó là giảm cân. Lớp vỏ đen bên ngoài hạt tiêu chứa một chất hóa học làm tăng tốc độ phân hủy của các tế bào mỡ. Khi các tế bào mỡ bị phá vỡ, cơ thể có thể chuyển đổi nó thành năng lượng. Hạt tiêu đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giữ cơ thể ở trạng thái sinh nhiệt. Khi cơ thể đốt cháy chất béo, trọng lượng cơ thể cũng sẽ giảm.

Giúp ngăn ngừa ung thư: Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Trung tâm Ung thư Michigan, hạt tiêu đen đã được tìm thấy để ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư vú. Họ nhận thấy rằng hợp chất piperine có trong hạt tiêu đen chính là chất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư. Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng khi kết hợp với nghệ, đặc tính chống ung thư của hạt tiêu đen càng được nâng cao. Ngoài các piperine, hạt tiêu đen cũng chứa Vitamin C, Vitamin A, flavonoid, caroten và chất chống oxy hóa khác giúp loại bỏ các gốc tự do có hại và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư và bệnh tật.

Điều trị bạch biến: Nghiên cứu cho thấy hạt tiêu là một “phương thuốc” điều trị hiệu quả cho bệnh bạch biến. Bạch biến là một loại bệnh do một số tế bào sắc tố trong da bị hư khiến làn da mất đi sắc tố melamin, do đó làm da biến thành màu trắng hoặc nổi đốm trắng và có khi ảnh hưởng tới những vùng như lông, tóc.

Mặc dù bạch biến là một bệnh nan y, nhưng hạt tiêu lại có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh. Các piperine trong hạt tiêu kích thích da sản xuất ra sắc tố. Trước khi piperine đã được phát hiện, bệnh bạch biến được điều trị bằng hóa chất và liệu pháp ánh sáng cực tím. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy hạt tiêu ít gây kích ứng da hơn so với các liệu pháp ánh sáng cực tím.

Tốt cho tiêu hóa: Các hợp chất piperine trong tiêu đen giúp kích thích vị giác, báo hiệu dạ dày để tạo ra axit hydrochloric hơn. Loại axit cần thiết để tiêu hóa protein và các loại thực phẩm khác trong dạ dày. Nếu dạ dày gặp trục trặc trong việc tiết ra axit này thì sẽ cản trở việc tiêu hóa, gây ra đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón...

Giảm nghẹt mũi và khỏi ho: Do tính chất kháng khuẩn của nó, hạt tiêu đen là một phương thuốc tự nhiên rất hiệu quả để chữa trị cảm lạnh và ho. Hương vị cay và tính ấm của hạt tiêu đen cũng giúp nới lỏng đờm và giảm nghẹt mũi. Hãy rắc hạt tiêu mới xay vào súp nóng, nó sẽ ngay lập tức nới lỏng các đờm và giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Tăng cường khả năng hô hấp: Hạt tiêu được sử dụng trong y học Ayurvedic (nền y học cổ truyền Ấn Độ) như là một phương thức điều trị các bệnh nhiễm trùng do virus, vi khuẩn, và nấm. Hạt tiêu được coi như thuốc bổ trị cảm lạnh, ho, và cảm cúm. Nó cũng làm giảm đau tạm thời đối với bệnh viêm xoang, nghẹt mũi và các bệnh về đường hô hấp khác. Hóa chất trong hạt tiêu giúp phá vỡ đờm và chất nhầy trong đường hô hấp. Những hóa chất này cũng làm dịu kích ứng và gây ra ho để tống xuất đờm ra khỏi cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch: Ngoài việc thúc đẩy sức khỏe đường hô hấp, hạt tiêu cũng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Ăn nhiều thực phẩm cholesterol-laden gây mỡ trong động mạch. Đây là nguyên nhân gây ra tắc nghẽn cứng động mạch, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Hóa chất trong hạt tiêu loại bỏ chất béo bám trong động mạch. Bổ sung hạt tiêu vào bữa ăn nhiều cung cấp thêm chất xơ giúp duy trì toàn bộ hệ thống tim mạch khỏe mạnh.

Chứa chất chống oxy hóa: Chất chống oxi hóa là một loại hóa chất giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình oxi hóa chất khác. Căng thẳng oxy hóa gây ra do các ion phá hủy các gốc tự do. Những ion này không ở trên các tế bào khỏe mạnh, chúng gây đột biến và phân tích tế bào. Nghiên cứu cho thấy căng thẳng oxy hóa là tiền thân của các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Thêm hạt tiêu vào khẩu phần ăn giúp cho các tế bào khỏe hơn để chống lại các gốc tự do. Các chất chống oxy hóa trong hạt tiêu tạo ra một hàng rào bảo vệ trên từng tế bào. Các rào cản vô hiệu hóa tác động của “căng thẳng oxy hóa”. Thử nghiệm ban đầu cho thấy, hạt tiêu giúp giảm đột biến tế bào và tổn thương DNA gây ra bởi các gốc tự do. Ăn hạt tiêu thường xuyên là một cách hiệu quả để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh thoái hóa.

Tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

Khi cơ thể làm việc cật lực, nó có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Hạt tiêu có chứa hóa chất giúp tăng cường khả dụng sinh học. Thêm hạt tiêu vào bữa ăn không chỉ làm món ăn hàng ngày có thêm hương vị mà còn giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng.

Là một chống trầm cảm tự nhiên: Tạp chí Food and Chemical Toxicology (Thực phẩm và Hóa chất độc hại) báo cáo rằng hợp chất piperine trong hạt tiêu đen làm tăng chức năng nhận thức của não bộ và giúp đánh bại bệnh trầm cảm. Nghiên cứu cũng đã thấy rằng nếu ăn hạt tiêu đen thường xuyên sẽ giúp não hoarh động tốt.

Tuy nhiên, cũng giống như những thực phẩm khác, nếu tiêu thụ với số lượng lớn trong thời gian dài có thể gây những tác dụng phụ đáng sợ, thậm chí gây tử vong ở trẻ em. Vì thế, cần dùng có liều lượng và quan sát khi cho trẻ nhỏ ăn.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam