Dòng sự kiện:

Những lưu ý cho mẹ bỉm sữa muốn cai sữa đêm cho con

Theo PNVN
08:31 30/03/2017
Hầu hết các bé đều thích bú đêm đến hết 6 tháng hoặc 12 tháng, thậm chí lâu hơn. Nếu trẻ hoàn toàn bình thường mà mẹ muốn cai sữa đêm cho bé thì không nên bỏ qua những lưu ý sau đây.

Bé 0-3 tháng tuổi, mẹ cần cho bé bú theo nhu cầu của trẻ. Bé 3-6 tháng, “đồng hồ cơ thể” bé có thể tự phân chia nhịp ngày đêm gồm 13 giờ ngày và 11 giờ đêm. Thời gian này, bé có thể sẽ ngủ lâu hơn mà không cần bú sữa.

Để cai được sữa đêm cho bé, mẹ phải kiên trì, áp dụng trong nhiều đêm để giúp bé thích nghi với sự thay đổi.

Do đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế Anh, cha mẹ chỉ nên nghĩ đến việc cai sữa đêm cho bé, bắt đầu từ 3 tháng tuổi. Tuy nhiên, trước khi quyết định cai sữa đêm cho bé, bạn cần theo dõi trong những lần bé thức bú đêm, có phải bé thức đòi bú vì đói, do ngày bé bú chưa đủ hay không. Nếu đúng thì việc cai sữa đêm là chưa hợp lý.

Việc cai sữa đêm nên hoãn lại đến khi nào bạn điều chỉnh tốt lượng bé bú trước khi bé ngủ hoặc đến khi bé 5 tháng tuổi. Ngoài ra, nếu bé thức bú đêm vì trẻ cần sự quan tâm của mẹ để ngủ dễ dàng hơn thì cũng cân nhắc và lùi thời gian cai sữa đêm cho bé.

Còn nếu bé ăn đủ, khỏe mạnh, có cân nặng tốt và thức đêm không vì nhu cầu năng lượng thì mẹ có thể cai sữa đêm cho bé. Muốn cai sữa đêm thuận lợi, khi bé mới bắt đầu thức, để yên 2-3 phút để bé tự điều chỉnh và ngủ lại. Nếu bé khóc nhiều và to thì làm động tác để bé biết là bạn ở cạnh và bé sẽ tự điều chỉnh. Còn nếu bé khóc nhiều hơn, kiểm tra tã và mọi thứ xung quanh bé.

Sau khi làm các bước trên xong, đặt bé nằm xuống, nếu bé lại thức thì nên vỗ bé ngủ lại. Nếu bé tự điều chỉnh là bạn thành công. Còn không mà bé tiếp tục khóc, bạn nên vỗ bé nhẹ nhàng 3-5 phút và không cho ti. Nếu thực hiện 1 lần, bé không ngủ và khóc thì nên lặp lại 3-4 lần. Sau những lần này, nếu bé vẫn chưa chịu ngủ, mẹ có thể cho bé ti và những đêm sau, nên áp dụng những cách trên. Bởi để cai sữa đêm cho bé, mẹ phải kiên trì, áp dụng trong nhiều đêm để giúp bé thích nghi với sự thay đổi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam