Dòng sự kiện:

Những lưu ý khi chọn chỗ ngủ để trẻ sơ sinh vừa say giấc vừa an toàn

22:05 05/08/2015
Sức đề kháng cơ thể trẻ sơ sinh rất yếu. Khi chỗ ngủ cho trẻ không được cha mẹ đặc biệt quan tâm sẽ rất có hại tới sức khỏe bé.

Ngủ phòng điều hòa


Mẹ đã biết, khi say ngủ, thân nhiệt của con sẽ giảm chưa? Vì thế, nếu để con nằm trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp bé rất dễ bị viêm họng, sốt dẫn đến tiêu chảy. Điều này đặc biệt cảnh báo đối với trẻ sinh dưới 4 tháng tuổi.

Lời khuyên:

- Nếu trời nóng, mẹ nên cởi bớt khăn quấn và quần áo của bé sơ sinh ra để bé nằm ngủ trong phòng với nhiệt độ bình thường và dùng quạt. Tuy nhiên, tuyệt đối không được để quạt thổi thốc trực tiếp vào người bé trong lúc ngủ vì có thể khiến bé bị bạt hơi, thở khó.

-Nếu thời tiết quá nắng nóng, cho con nằm trong phòng điều hòa có nhiệt độ chênh hơn 7 độ C so với nhiệt độ ngoài trời thôi nhé và hạn chế để trẻ đi ra, nếu ra ngoài nhiều bé dễ bị sốc nhiệt. Cũng nên sử dụng thêm máy tạo độ ẩm để bảo vệ đường hô hấp cho con.

Ngủ võng


Từ xa xưa, trẻ nhỏ rất hay được đặt trên võng để ru ngủ. Nhất là đối với các bà, việc vừa bế cháu vừa đung đưa chiếc võng cho dễ ngủ là thích thú nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyên rằng bé sơ sinh nằm ở trên mặt phẳng sẽ tốt cho cột sống hơn là nằm võng. Ngoài ra, nằm võng có thể làm biến dạng lồng ngực nếu bé bị còi xương.

Bé được nằm võng ngủ thường khó tính vì thường xuyên đòi mẹ phải đưa đi, đưa lại mới ngủ được. Hơn nữa, khi bé biết lật mà nằm võng một mình sẽ rất nguy hiểm, dễ té gây chấn thương sọ não.

Lời khuyên:

Tốt nhất nên tập cho bé nằm ngủ trên giường hoặc trong nôi thì tốt hơn. Nếu sợ nằm giường bị bí lưng thì có thể chọn loại nôi có kèm giường lót bằng lưới, cũng thoáng mát như nằm võng.

Nằm đệm


Nằm đệm được cho là giải pháp an toàn nhất cho bé đi vào giấc ngủ sâu. Đệm đem lại cảm giác êm ái không hại tới cột sống như võng và cũng đỡ bị bí lưng, ê ẩm người như giường.

Lời khuyên:

Nên chọn tấm nệm phù hợp cho bé. Nếu đệm quá mềm sẽ ảnh hưởng đến cột sống của bé, còn nếu đệm quá cứng thì sẽ không tạo cho bé cảm giác thoải mãi nên khó có được một giấc ngủ ngon.

Ngủ chiếu

Một số loại chiếu làm từ tre, trúc, gỗ… có thể rất tốt cho việc giúp bé đỡ nóng nực trong mùa hè.

Tuy nhiên sẽ là một “thảm họa” nếu như vệt nước hay cháo của bé hàn ra mà không được mẹ làm sạch. Những chỗ đó rất dễ tạo vi khuẩn ảnh hưởng tới da bé.

Lời khuyên:

Sau khi mua chiếu hay mành mới về cho trẻ sơ sinh nằm thì phải giặt kĩ để đánh bay những hóa chất được người làm sử dụng để sản xuất ra chiếc chiếu đó. Đó có thể là thuốc nhuộm hay mảnh mùn của mành. Nếu tiếp xúc vào da của trẻ rất dễ nổi mẩn, ngứa, rát. Tương tự, nếu bé cho nôn chớ hay tè ra thì cũng phải giặt sạch hoặc thay bằng chiếc khác.

Mẹ cũng có thể lót một ít giấy hoặc tã cũ ở phía dưới chỗ trẻ nằm để ngăn ngừa trẻ làm ướt chiếu nhiều.

Tuyệt đối không nên trải chiếu dưới nền nhà để cho bé ngủ. Độ ẩm từ nền nhà có thể khiến bé bị lạnh dẫn đến các bệnh như: viêm phổi, hen, tiêu chảy,…

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]jKVoxDaxrR[/mecloud]