Dòng sự kiện:

Những nguyên tắc buộc phải tuân thủ khi ăn chuối

22:40 10/12/2015
Chuối rất tốt cho sức khỏe nhưng không phải đối với tất cả mọi người và ở mọi thời điểm.

Tin liên quan

[mecloud]LBIXo2GjyT[/mecloud]

Lưu ý khi ăn chuối:

Ăn chuối càng chín càng tốt: Nhiều người thường thích ăn chuối khi vừa đủ độ chín, thấy chúng có biểu hiện thâm đen là bỏ. Tuy nhiên, đây là sai lầm đáng tiếc.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì chuối chín có chứa các chất chống oxy hóa và bệnh ung thư. Mặt khác, chuối càng chín, có nhiều nốt đen trên quả thì khả năng phòng chống bệnh sẽ cao hơn.

Xem thêm: Lưu ý khi sử dụng quần tất để bảo vệ sức khỏe

Quả chuối có màu vàng đậm cùng với nhiều chấm đen trên thân quả, có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể gấp 8 lần so với chuối còn xanh. Do đó đừng ăn chuối khi chưa chín hẳn, hãy để quả có màu vàng đều trên toàn thân.

Không ăn chuối khi đói: Khoảng 1 - 2 giờ sau khi dùng bữa, chuối có tác dụng giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa. Nhưng nếu ăn chuối khi đói bụng sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Magiê cũng là chất có hàm lượng lớn trong chuối, nếu có lượng chất này lớn khi bụng đang đói sẽ thật nguy hại. Chỉ một thời gian ngắn sau khi magiê được đưa vào trong máu, hệ tim mạch sẽ bị mất cân bằng. Thêm vào đó, vitamin C có trong chuối cũng gây ra sự khó chịu cho dạ dày. Do vậy cần tuyệt đối tránh ăn chuối khi dạ dày đang trống rỗng.

Những người nên hạn chế ăn chuối:

Người bị đau dạ dày: Với những người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu, và tuyệt đối không ăn chuối khi bụng đói vì khi ăn vào bạn sẽ có cảm giác bị cồn cào, hoặc đau bụng.

Người bị táo bón, tiêu chảy: Chuối không những không giải quyết được chứng táo bón mà ngược lại còn khiến táo bọn nặng hơn.

Bên cạnh đó, người đang bị tiêu chảy cũng đươc các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn chuối chín bởi lượng xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng, chất này sẽ làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Người bị bệnh thận: Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu và các loại rau quả nhiều kali bởi những loại thực phẩm này sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn khiến bệnh càng nặng hơn.

Xem thêm: “Ủ bệnh” trong người vì “ăn bừa” mực tẩy trắng, heo sữa chết

Người đang bị đau đầu: Chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu nhất là những trái chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn. Khi bạn đang chịu cơn đau đầu thì tốt nhất không nên ăn vì nếu ăn chúng sẽ khiến cơn đau của bạn kéo dài.

Người đang cần sự tỉnh táo: Bạn có thể ăn chuối trước giờ đi ngủ để có thể nhanh buồn ngủ, nhưng nên tránh ăn chuối khi đang lái xe đường dài hoặc trong những lúc bạn cần được tỉnh táo. Vì trong chuối có chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.

Người bị tiểu đường, tim mạch: Nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh tiểu đường loại 2 thì tuyệt đối không nên ăn chuối chín vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Còn đối với bệnh nhân tim mạch, thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối chín sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Theo nghiên cứu, hai quả chuối mỗi ngày có thể bù đắp cho bạn năng lượng cho một bài tập vất vả 90 phút, đây là lý do tại sao chuối là trái cây ưa thích của một số vận động viên.

Hơn nữa, chuối còn có nhiều lợi ích khác tới sức khỏe, chỉ cần mỗi ngày ăn 2 trái sẽ giúp bạn chống lại các căn bệnh.

Cách chọn chuối ngon

Hầu hết các tiểu thương thu mua chuối khi quả còn xanh, do vậy để nhanh chóng tiêu thụ, quả chuối bị ép chín bằng hóa chất. Vì vậy, người tiêu dùng cần biết cách phân biệt chuối chín tự nhiên và chuối chín ép.

Chuối chín ép thường có màu đẹp, chín đều nhưng nếu tinh ý sẽ thấy nhựa chuối vẫn có ở đầu núm và cuống chuối. Mặc dù màu đã chuyển vàng hết nhưng khi ăn chuối vẫn có cảm giác sống sượng.

Còn chuối chín tự nhiên thì trong một nải, các quả có màu không giống nhau, có quả chín quả xanh. Vào mùa đông, chuối chín tự nhiên thường có chấm đen nhiều hơn so với mùa hè.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]KfJuDenVZ7[/mecloud]