Dòng sự kiện:

Những quy tắc “bất thành văn” phải nhớ khi dùng quả gấc

21:17 30/10/2015
Cả quả và hạt gấc đều có những công dụng tuyệt vời khi được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho con người. Tuy nhiên, việc dùng chưa đúng cách khiến cho cơ thể không những không hấp thụ được dinh dưỡng từ gấc mà lại còn gây độc cho cơ thể.

 

 

 

[mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]

Quả gấc là một trong những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao được sử dụng trong cả ẩm thực lẫn y học. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100g thịt gấc (màng đỏ) chứa 16mg lycopen và 15mg-caroten.

Lycopen thực vật có trong gấc chứa nhiều lợi ích cho cơ thể như chống lão hóa, chữa sạm da, khô da, trứng cá, nổi sần, rụng tóc… giúp bảo vệ da và làm cho da luôn hồng hào tươi trẻ và mịn màng hơn.

Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, betacaroten, lycopen và alphatocopherol có trong gấc giúp ngăn ngừa từ xa bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, khi sử dụng gấc và hạt gấc, mọi người cần nhớ những quy tắc sau để bảo vệ sức khỏe, bởi, bản thân nó cũng có chứa những độc tố vô cùng đáng sợ.

Lạm dụng gấc

Quả gấc có chứa rất nhiều dạng tiền vitamin A (beta-caroten). Đây là loại vitamin tan trong dầu, do vậy khi dư thừa, vitamin A không thải ra khỏi cơ thể hàng ngày như các loại vitamin tan trong nước, mà nó tích luỹ lại trong gan. Chính vì vậy nếu dùng thời gian dài có thể gây ngộ độc.

Vì thế, việc lạm dụng thứ gì đó quá nhiều đều không đạt được lợi ích như mong muốn.

Cân nhắc kĩ khi sử dụng hạt gấc

Có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh từ hạt gấc như làm tan máu tụ, xoa bóp, chữa bệnh viêm xoang,… nhưng tốt nhất những bài thuốc này chỉ nên được sử dụng ngoài da và không được uống các thuốc pha chế từ hạt gấc. Vì theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, hạt gấc còn chứa 4 axít độc, gây ngộ độc nguy hiểm khi dùng theo đường uống.

Bên cạnh đó, phải nướng chín hạt gấc trước khi dùng.

Nên dùng luôn cả màng quanh hạt gấc

Khi đồ xôi hoặc sử dụng thịt gấc, vì tính thẩm mỹ hoặc quen tay, nhiều người thường có thói quen lột bỏ phần mang bao quanh hạt gấc, chỉ lấy phần thịt đỏ.

Tuy nhiên, nghiên cứu của một số nhà khoa học Đại học dược Hà Nội và Đại học Y Hà Nội đã chứng minh được rằng dầu màng đỏ bao quanh hạt gấc có tác dụng tương tự như vitamin A hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt và giúp chúng ta tăng cường thị lực hiệu quả.

Không sử dụng dầu gấc quá liều

Một số gia đình rất cầu kỳ biến quả gấc thành dầu gấc để dành dùng dần. Theo các chuyên gia, người lớn mỗi ngày chỉ nên dùng trong khoảng 1-2ml dầu gấc, chia làm 2 lần và dùng trước bữa ăn.

Lưu ý khi đã dùng dầu gấc thì không ăn đồng thời các rau quả giàu beta caroten như cà rốt, bí đỏ, đu đủ... trong cùng 1 ngày hay liên tục trong 1 thời gian. Nếu không bạn sẽ bị vàng da.

Ngoài ra, bạn không nên dùng mỡ gấc hoặc dầu gấc để rán. Bởi vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy carotene chứa trong gấc. Giải pháp hữu hiệu dành cho bạn là trộn dầu gấc vào thức ăn đã nấu chín. Ngoài ra bạn có thể uống thay dầu cá, trung bình mỗi ngày khoảng 10 g (2 muỗng cà phê).

Nếu là dầu gấc nguyên chất ép từ màng gấc đã phơi và sấy khô thì liều cho trẻ em hàng ngày chỉ nên là 8 giọt (khoảng 2 viên nang).

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]kdEQsamV1Z[/mecloud]