Dòng sự kiện:

Những sai lầm chết người từ bát canh cua đồng

15:00 21/08/2015
Vào mùa hè, trong bữa cơm gia đình người Việt thường có bát canh cua đồng, vừa bồi bổ sức khỏe lại vừa dễ “đưa” cơm. Tuy nhiên, nhiều người ăn canh cua lại chưa biết những sai lầm tai hại có thể chết người từ bát canh cua đồng.

Canh cua đồng là món ăn giải nhiệt mùa hè rất tốt. Thông thường, người ta thường nấu cua với rau mồng tơi, rau tập tàng, rau đay, hoa thiên lý ăn cùng với cà muối.

Theo các chuyên gia nghiên cứu cứ trong 100g thịt cua đồng chứa 12,3% protit; 3,3% lipit; 5.040mg% canxi; 430mg% phốt pho...

Dưới đây là một sai lầm tai hại mà mọi người cần tránh khi muốn ăn canh cua đồng:

Nấu canh từ cua chết

Do nhiều người ham rẻ hoặc nghĩ rằng cua vừa mới chết chưa hoàn toàn mất chất. Hoặc nhiều bà nội trợ thường mua cua xay sẵn ở ngoài chợ rồi về lọc rồi nấu, trong đó có thể chứa cả những con cua chết. Tuy nhiên, những cách làm này lại chứa nhiều hiểm họa không lường mà họ không ngờ tới.

Trong cua chết có chứa thành phần hóa học mang tên histidine, có thể gây độc khiến người ăn bị đau bụng, nôn mửa, thậm chí bị ngộ độc nghiêm trọng. Cua càng chết lâu lượng histidine càng nhiều, càng dễ ngộ độc hơn.

Vì thế, khi muốn ăn canh cua, bạn nên tự chọn những con cua đồng còn sống và về tự làm. Lưu ý là bóc phần bụng dưới của chúng rồi vứt đi và không ăn cua cái đang đẻ hoặc cua quá non vì cua non nước sẽ bị hoi.

Ăn cua sống

Trong thịt cua sống có chứa nang trùng hút máu phổi. Loại nang trùng này ký sinh trong phổi, dẫn tới ho, khạc ra máu, mà còn có thể xâm nhập lên não, dẫn tới chứng co giật, thậm chí gây bại liệt.

Nếu nó xâm nhập vào các khí quan như mắt, thận, gan, tim, tủy sống … còn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Vì thế, mọi người tuyệt đối không ăn cua sống nhé.

Ăn đi ăn lại

Nhiều người thường có thói quen xay cua thật nhiều nhưng không bảo quản chúng trong tủ lạnh. Sau đó thi thoảng lại lấy cua ra nấu.

Tuy nhiên, trong tiết trời hè hay đang chuyển mùa, sau khi tiếp xúc với môi trường sẽ dễ bị các vi khuẩn có hại làm hỏng, gây ôi thiu,…Bên cạnh đó, việc nấu lại cua không những làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng mà còn có thể thịt cua bị biến chất, gây độc.

Các bà nội trợ cần đặc biệt lưu ý nhé.

Uống trà, ăn quả hồng gần với thời gian ăn canh cua

Cua rất giàu protein còn trong nước trà và quả hồng lại chứa tanin. Tanin có thể kết hợp với protein trong cua gây kết tủa tạo ra các triệu hứng lợm giọng, nôn ói, đau bụng, tiêu chảy...

Chú ý: trong và sau khi ăn canh cua khoảng 1 tiếng.

Phụ nữ có thai

Bên cạnh những chất bổ dưỡng, cua vẫn có một số thành phần gây độc rất ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Vì thế, phụ nữ mang thai những tháng đầu hay thai nhi yếu tuyệt đối không nên ăn cua đồng, nếu cố tình ăn rất có thể sẽ bị sảy thai hoặc sinh non.

Tính hàn của cua cũng dễ gây ra đau bụng.

Người bị cảm lạnh, tiêu chảy

Chính vì tính lạnh của cua mà khi người bị cảm lạnh sốt, đau dạ dày hoặc những người bị tiêu chảy ăn vào bệnh lại càng nặng hơn.

Bên cạnh đó, trong gạch cua có chứa một hàm lượng cholesterol cao, không tốt cho những người mắc bệnh huyết áp cao, xơ cứng động mạch, bệnh mỡ trong máu cao.

Người có tiền sử cao huyết áp và tim mạch

Ăn nhiều cua đồng sẽ khiến cholesterol trong máu tăng cao. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử về tim mạch và huyết áp. Dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng quá trình tích tụ cholesterol lâu dài sẽ khiến bệnh chuyển biến nặng.

Người bị hen, cảm cúm

Cua đồng vốn có tính hàn, hạn chế sử dụng cho những người hay bị nhiễm lạnh, dính gió, đặc biệt là bị ho hen và cảm cúm. Vì tính hàn sẽ làm cho cơn hen trở nên nặng hơn, khó thở và ho liên tục.

Người bị bệnh gout

Do hàm lượng protein trong cua đồng rất cao và tính hàn của cua đồng sẽ ảnh hưởng tới những người bị bệnh gout. Đó là lý do vì sao người bị bệnh này không được ăn cua đồng.

Nếu cố tình ăn, bệnh sẽ càng trầm trọng hơn, các chỗ sưng bị bệnh, dễ bị nhiễm lạnh, phát bệnh gây đau nhức, sưng tấy.

Người mới ốm dậy

Cua đồng được khuyến cáo không dành cho những người mới ốm dậy vì hệ tiêu hóa của họ chưa thật sự ổn định. Nếu cố tình ăn rất dễ bị nhiễm lạnh và đau bụng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

 Xem thêm video: [mecloud]X3SxRiAEnT[/mecloud]